"Ang sabi ng mga Hudson ay umamin ka na sa pag-frame up kay Mr. Hudson--""What are you talking about?" I asked the police.
Kumunot ang noo nito sa akin at natigil ang pagtingin sa papel na hawak niya.
"Itatanggi mo pa ba ang paratang sa iyo ng mga Hudson? May ebidensya sila laban sa'yo." Mabilis ko itong nginisian sa sinabi nito bago ko maalala ang sinabi sa akin ni Clyde kanina bago ako ipasok sa interrogation room.
"The evidence against you..." nilingon ako ni Clyde at luminga-linga siya sa paligid upang tingnan kung may nakamasid ba sa amin.
Nakaupo ako sa harap ng desk ng police, nakaposas ang mga kamay ko at nakatingin sa police na nasa harapan kong may kausap sa phone. Nakatalikod ito sa amin kaya hindi niya napansin ang paglapit ni Clyde sa akin.
"Hindi sapat para maikulong ako, right?" Nakita ko ang pagngisi ng pinsan kong si Clyde.
"The Martin called for an attorney. Since it's a Hudson, you will be asked on a interrogation room. You know what to do, right?"
"Of course, Clyde."
"Be careful. If only I can pull some strings to get you out of here, but the Chief here is one of my enemies. Anyway, I don't need to worry. Two damn prince charming are here to save you." Sisinghalan ko na dapat ito sa sinabi niya nang naglakad na ito palayo, sakto naman na pagharap ng pulis sa akin.
"What? Do they have the evidence that I admit I was the one who did it?" Kumunot lalo ang noo ng pulis at masama akong tinitigan.
"I didn't do it. So basically, I am innocent."
"How about the pay check? You have fingerprints--" I immediately cut him off.
"It's indeed my fingerprints and my handwriting. I did pay Mr. Fredirico, but that's because we both worked on a project. Besides that, I can't remember paying him."
"Ms. Allison!" Inis na sigaw nito sa akin.
"The pay check isn't enough evidence. I am innocent."
Hinilig ko ang likuran sa upuan at humalukipkip. I put a victory smile on my lips. Of course, we already expected the worst to happen. This won't back me down. If they think I am still that Angel in the past, then they are wrong.
Magsasalita pa dapat ito nang may mabilis na kumatok sa pintuan. Saglit pa akong masamang tinitigan ng pulis bago balingan ang kakapasok lang din na kapwa pulis niya. Agad itong lumapit sa lalaking nasa harapan ko at may binulong.
Kumunot ang noo nito sa kausap at binalingan ako ng tingin.
"Laya ka na."
Agad akong tumayo dahil sa sinabi nito. The other police removed my handcuffs. Taas noo ko itong tinitigan bago naglakad palabas.
That fast. I wouldn't be surprise. Martin's are in influential, powerful. They surely can do anything with just one snap.
"Angel!"
Mabilis nawala ang ngiti ko nang salubungin ako ng yakap ni Leigh. Hindi agad ako nakagalaw at naninigas sa kinatatayuan ko dahil sa ginawa nito.
"Are you okay? May masakit ba sa'yo?" Nag-aalalang tanong nito nang kumalas sa pagkakayakap at kinuha ang palapulsuan ko kung saan ako pinosasan kanina.
"Namumula. We should do something about this..."
Sa halip na pansinin ang reaksyon niya ay mabilis kong binawi ang palapulsuan ko at bahagyang umatras palayo sa kaniya.
BINABASA MO ANG
His Wife, His Mistress
RomanceOnce upon a time I am his wife, and then one day, he had a mistress. Start: May 18, 2017 End: February 14, 2019