Chapter 19

4.6K 97 2
                                    


"Angel, right?" Napakurap ang aking mga mata habang nakatingin sa lalaking pumasok sa silid ko.

I gulped "Yes?" Kumunot ang noo ko rito.

Tumango ito at naglakad palapit sa akin. Ngayon ko lang napansin ang buo nitong pangangatawan. I swallowed my saliva when I noticed his face. He reminds me of Leigh. He looks like Leigh.

"I'm Leion. Leigh's cousin." saad nito.

That explains why.

Tiningnan ko ang nakalahad nitong kamay sa akin. Kahit kinakabahan ay tinanggap ko ito.

What is he doing here?

"Angel..." I said, then he nodded.

"Tama nga siya, you're beautiful. You look like an angel. Your name suits you well." He smiled revealing his white and neat teeth.

Bahagya akong nag-alangan tumingin dito at medyo pinamulahan. I remember meeting Kaiser on our wedding, malayo ang pagkakahawig nito kay Leigh. But Leion... he looks like the bad boy version of Leigh.

"By the way, I'm going to pick you up. Nauna na kasi sila Leigh sa mansyon. Don't worry, I already paid the bills. Sabi rin ng doctor pwede ka ng lumabas." Hindi agad ako nakapagsalita at bahagyang nangunot ang noo.

Mansyon? Bakit sila nasa mansyon? At nasaan si Leigh?

Tila nakaramdam ako ng konting kirot sa aking puso nang malamang ito ang susundo sa akin. Napahawak ako sa aking tiyan at pilit na ngumiti. Ayoko namang ipakita rito na nalungkot ako nang malaman kong hindi si Leigh ang susundo.

"Pwede bang magtanong?"

He raised his brows, ngunit mabilis ding tumango.

"Sure." aniya.

"Bakit hindi si Leigh ang sumundo sa akin?"

A soft chuckled escape on his lips. "Well, my cousin is busy managing his company. You know, he's the only heir of Tito Leinard."

Tama naman ito, ngunit nakakatampo lang at hindi siya ang susundo sa akin.

Napayuko akoat napabuntong-hininga. Leigh, what are you doing? What are you planning to do?

Palihim kong pinahid ang luha ko at saka nginitian ang lalaki.

"Let's go, I think?" Saad ko. Tumango ang lalaki at lumabas muna saglit para tawagin ang nurse. Isang buntong hininga ang ginawa kong muli.

"It's okay, Angel. Baka busy lang talaga siya." Pilit kong pagpapakalma sa sarili ko. Ngunit kahit anong pagpapalusot ko ay hindi ko maiwasang mapaluha.

"I hope my instinct is not right..." I said nervously.

I am so emotional. Maybe because I am pregnant. I know I shouldn't overthink, but I can't stop myself.

--

Days passed by, ngunit kahit isang anino ni Leigh ay hindi ko pa nakikita. Kahit naiiyak man ako ay pinipilit kong maging malakas.

"M-Ma'am..." Inangat ko ang aking paningin sa babaeng tumawag sa akin. She's holding a tray with food on. "Kumain na raw po kayo sabi ni Sir--"

Mabilis akong napaayos roon.

"Where is he? Where is Leigh?" Pinahid ko ang luha ko at tumayo.

Napayuko naman ang babae.

"Ma'am, si Sir Leion po ang nagpapabigay nito. Saka po napatulog na rin po pala si Sir Leighan." Bagsak ang aking balikat sa sinabi nito at saka tumango.

His Wife, His MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon