Dalawang linggo ang mabilis na lumipas simula ng mailibing nila ang anak, at sa dalawang linggo iyon, parang paulit-ulit na pinapatay si Javier dahil kahit pinapakita ni Clarity na ayos ito, Javier always hears her silent cried, kaya naman talagang gabi-gabi na parang nadudurog ang puso niya.
Kaya nga pinipilit niyang pasayahin ang asawa sa bawat araw, he take her in everyplace na makakaiwas na magpalungkot sa asawa, pero he feels failed kapagnaririnig parin ng pag-iyak nito, kagaya ngayon.
Nakaupo ito sa gilid ng kama habang tahimik na umiiyak, kaya naman dahan-dahan na itinakip niya ang braso sa mata niya, ayaw niyang mahalata nito na gising siya.
"B-baby sorry ,hindi man lang kita nahawakan. " Napahawak ang isang kamay niya sa bed sheet saka parang gusto niyang punitin iyon, nasasaktan talaga siya para sa asawa, kaya naman kahit na hindi nito alam, he cries with her in silent .
Sorry Clarity, sorry I always make you miserable.
His heart crying with so much pain , he starting to be coward in every time when he hears she cries at night .
---
Hindi alam ni Javier kung makatapusan pa ba ang problema niya,ngayon ay nakaharap siya sa kapatid niya . Gusto niyang sapakin ang kapatid matapos nitong sabihin ang totoo, ito pala ang nagbigay ng kung anong envelope kay Clarity kaya nalaman nito ang lahat at ang gago niya ring kapatid ang nagpadala kay Zelle.
"Damn you Kuya Jackson! Bakit mo ba gustong gustong makita ang pagiging miserable ko?! Ano bang mapapala mo sa mga ginawa mo! Damn you! Now are you happy?! Muntik na kaming maghiwalay ni Clarity dahil sayo! And w-we loss our baby, d-dahil sayo! " Gigil na gigil siya na hablutin at sapakin ang kapatid kung hindi lang siguro niya kasama ang asawa na ngayon ay pinakakalma talaga siya habang hinihimas-himas ang braso niya.
Dinala niya ang asawa sa isang restaurant para sana malibang ito, pero nagulat sila ng makita doon ang kapatid niya, at gusto daw sila nitong makausap ,and boom! Parang nakakagago na umamin ito sa lahat ng ginawa.
Bumuntong-hininga ito saka nagpalit-palit ang tingin sa kanila ni Clarity.
"I'm sorry , patawarin niyo ko dahil sa inakala kong hindi mo talaga mahal si Clarity ,Javier.." Bumaling ang kapatid niya sa kanya, napatiimbagang siya .
"Damn you! Who you to said what is my true feeling?! Ikaw ba ang nakakaramdam ?! Ikaw ba ang nagmamahal?!" Pilit niyang binababaan ang tono ,ayaw naman niyang makuha ang atensyon ng mga tao sa paligid.
"Javier,stay calm .." Bulong ni Clarity sa gilid niya ,hinawakan nito ang kamay niya kaya bahagya na siyang kumalma pero matalim pa rin ang tingin niya sa kuya niya .
"I know,I'm really sorry Javier, alam kong nagkamali ako. Alam kong pinangunahan kita, and I really wants to say I'm sorry, pero ginawa ko yun, because I am your brother.. " Natigilan siya, saka napatitig sa kapatid niya pati si Clarity ay halata ring natigilan. " kapatid kita Javier, at ayokong padalos-dalos ka sa mga desisyon mo, since we're kid I saw you how you make desicion, yes, madalas nagagawa mo ng tama kapag alam mong wala kang nilalabag o wala kang naapakan, when you said your going to marry Clarity, nabahala ako, dahil ayokong ikasal ka dahil alam mong kasalanan mo at mas nag-alala ako dahil ni hindi mo inamin sa asawa mo ang totoo, kaya gumawa ako ng paraan na kung saan hindi ikaw ang mang-iiwan kundi si Clarity.. " kapwa tigalgal sila ni Clarity, pero walang kumikibo. " I thought you just forcing yourself to Clarity kaya derekta kong ibinigay iyon kay Clarity, dahil baka kung siya ang mang-iwan at magsabing tapos na kayo ay makakahinga ka na at magiging masaya, inakala ko wala na kayo, at inakala kong mahal mo pa si Zelle ,so I search for her at sakto,she wanted you back also.. But.. But everything become mess ,hindi ko akalain na she got mental illness at ngayon she was totally crazy and damn it! Dahil sa katrantaduhan ko ..I- I killed my own niece.." Natigilan siya,nawala ang lahat ng galit ni Javier ng makita ang paghihirap sa mukha ng kuya niya. Siguro nga nagkamali ito, siguro nga madami itong maling akala, at tama sila, madaming namamatay sa maling akala, first, his brother kills himself, sa pag-aakalang hindi siya masaya sa asawa niya, second mas lumalala ang kalagayan ni Zelle ng dahil sa paghaharap nila at ikatlo, namatayan sila ng anak. "Sorry Clarity, I'm sorry Javier, I don't know kung tatanggpin mo pa ko bilang kapatid, pero sana pabayaan mo kong bumawi sa inyo.. "
Napabaling siya sa asawa, at nakita niya ang pagtulo ng mga luha nito, maybe she was so touched from his brother confession kaya naman inalis niya ang pagkakahawak ng kamay nila saka niya inakbayan ito at hinalikan ito sa gilid ng noo.
"Hon, shh stop crying.. " Humikbi- hikbi itong yumakap sa tagiliran niya.
"Hindi ko mapigilan ang luha ko Javier, siguro dapat pagbigyan natin si kuya Jackson, lahat naman tayo nagkamali,lahat tayo naging makasarili at nabigyan ng maling panghuhusga,pero we all deserve a chance, not just one chance, maybe a thousand chances. " kahit may mga luha sa mga mata nito ay ngumiti pa rin ito, and Javier feels a warm hand touch his heart, napakabait talaga ng asawa niya .
I was really lucky to have Clarity..
Muli ay hinalikan niya ito sa gilid ng noo saka niya binalingan ang kapatid niya, nakita niya na parang nabununan ito ng tinik pero halata pa rin ang paghihirap sa mukha nito.
"You heard my wife.. Kuya.. " Ngumiti na rin siya sa kuya niya and he saw how his brother exhale when he called him 'kuya'.
"Thank you Clarity... Thank you bro.. " Nakangiti na silang tatlo , hindi maintindihan ni Javier ang pakiramdam niya pero para bang naging magaan ang lahat para sa kanya, the heavy in his heart was not there anymore. Kaya naman ng binalingan niya si Clarity ay alam niyang totoong nagpatawad ito.
Kaya naman isa lang ang gusto ni Javier sa mga oras na iyon..
Gagawin ko ang lahat para mapasaya kita ulit. Yung totoo ,yung wala ng pagsisinungaling at pagtatago. I will make you happy completely...
BINABASA MO ANG
When He Fall.
RomansaJavier Montegredo, he was rich and a man with a dignity, pero halos madurog ang puso niya ng maaktuhan ang panloloko ng sariling karelasyon. He never know what was wrong with him, he drunk that he wanted to forget everything,pero ang galit at sakit...