Fast Line

2.3K 69 1
                                    

Niyakap ni Javier ng mahigpit ang asawa saka isinubsob ang mukha niya sa balikat nito, narinig niya ang mahinang pag-ungol nito. He kissed her head saka hinatak pa ang nakatalikod na asawa, but she still sleeping.

Napapikit siya saka biglang naalala ang nangyari kanina,  paano kaya nalaman ni Clarity ang totoo?  Sino ba ang nagsabi sa kanya? Pero ang mas inaalala niya ay kung ano ba ang talagang nasa utak ng asawa. Hindi naman sa ayaw niya na nagkaayos sila pero natatakot siya ,paano kung naawa lang si Clarity sa kanya at kung kelan wala siya saka siya iwan nito.

Umusbong na naman ang takot sa puso niya, kaya naman mas napahigpit ang pagyakap niya sa asawa, at mukhang nagising si Clarity dahil doon.

"Javier?" Umikot ito saka para harapin siya, his heart melts, ng ngumiti ito habang namumungay ang mga mata.

"Sorry, nagising pa kita. " Ngumiti ito saka siya niyakap nito at isinubsob nito ang mukha sa dibdib niya.

Parang tambol ang lakas ng tibok ng puso ni Javier, hindi niya alam kung totoo ba ang lahat ng ito, pero alam niya na napakasaya niya. Inakala niya na bumalik na muli sa tulog si Clarity dahil hindi na ito umimik .

"Javier..? " Naramdaman niya ang pagsiksik nito sa kanya,he touch her hair.

"Hmm? "

"Salamat.. "

"Para saan? "

"Mahal mo ba talaga ako? " Bahagya siyang lumayo kay Clarity ,then he lifted her chin. Napasinghap siya ng makita ang pagtulo ng luha ni Clarity.

"Shh,hon please stop crying. Sorry kung nasaktan kita,pero maniwala ka mahal kita. I didn't meant to hurt you.." Pinaulanan niya ito ng halik sa mukha, saka niya niyakap ito ng mahigpit. Gumanti naman ito ng yakap saka sinubsob muli ang mukha sa dibdib niya.

"Sorry if nagpadala ako sa nakita ko, sorry kung muntik na kitang masaktan. Oo, alam ko may mali ,dahil ng pakasalan kita, nangako ako, na magtitiwala ako. "

"No, I'm sorry because I lied, alam ko mali,pero natakot ako na mawala ka,natakot ako na baka pagnalaman mo ang kasalanan ko sayo,na ako ang hayop na-- I'm sorry Clarity, pero alam kong mahal kita,alam kong noong gabing yon , I like you that night that I forget to be a gentleman, but after that night, pagkagising ko - I feel my heart beats so fast, akala ko noon dahil lang yon sa kaba , but now, I know .. Its because I love you.. " Hinalikan niya ang tuktok ng ulo nito. " That day my heart beats only for you..."

"Salamat sa pagmamahal Javier.. "

"Don't  thanks me, because I thank you, dahil sayo Clarity, alam kong mas nalaman ko ang tunay na pag-ibig sa hindi, na hindi kaylangan maging makasarili,  love is not love when we lie, because love is always true and love is not selfish, its selfless,  at iyon ang hindi ko kayang ibigay sayo, I don't want to be selfish but I can't be selfless, because I can't let go you,  Clarity hindi ko kaya. " Madamdaming saad niya, naramdaman niya ang paghigpit ng yakap ni Clarity sa kanya.

"Then don't let me go, Javier..   " Iniangat nito ang paningin , there eyes meet at parang nalock ang mga mata nila sa isa't-isa, ngumiti ito saka muling sumubsob sa dibdib niya,matagal na katahimikan muli ang namayani sa kanila,narinig niya ang paghihikab ni Clarity ,kaya hindi niya naiwasan ang matawa ng mahina.

"Go back to sleep hon, Good night, I love you.." He whisper and give her a light kiss on the head.

"Good night Javier... I love you too.." He froze when he hears what she just said, kaya naman mas napayakap siya sa babae dahil parang sasabog ang puso niya. Clarity loves him to! He was very happy! Finally, she said it! The three words that he was waiting for!

"Really?! Dang-- you said it right? I heard it!  You said that you love--" Natigilan siya naramdaman niya kasi ang malalim na paghinga ni Clarity.  " Tinulugan mo na ko? " Mahinang tawa niya pero ang totoo halos maglulundag ang puso niya sa saya.

Kaya naman pumikit na siya saka mas niyakap ng mahigpit ang asawa.

"Good night hon, I love you more.. "

----

Three days na matapos malaman ni Clarity ang totoo, but no one talk about it para bang naging normal muli ang buhay nila, pero ang pinagkaiba ngayon ay mas naging malapit sila sa isa't-isa.  Love, passion and affection were visible to them, kitang-kita kung gaano sila nagmamahalang dalawa.

"Javier! Tama na, ano ka ba?" Napangiti si Javier ng tumawa ang asawa niya, he carried her hanggang sa loob ng bahay at tuwang tuwa siya dahil sa wakas nalaman nila na ang gender ng baby!  And it was a baby girl!

Sa wakas ang pangarap ni Javier na pamilya ay matutupad, kaya naman habang buhat ang asawa ay pinupog niya ng halik ang asawa.

"Javier ano ba! " saway nito pero nakangiti naman.

"Napakasaya ko ! I got a baby girl!  Dang!  I'm so excited to see her. " Hindi mabura-bura ang ngiti niya sa labi, pati ang asawa na nakakapit sa leeg niya ay hindi mabura ang ngiti.

"Excited na rin ako Javier.. " he lightly kiss her in lips, nasa loob na sila ng bahay ng marinig ng tatlong sunud-sunod na pagdodoorbell. Nagkatinginan pa sila, saka niya dahan-dahan ibinababa ang asawa at tinulingan na makatayo ito ng maayos.

"Mukhang may bisita tayo?  May inexpected ka bang bisita? " Tanong niya sa asawa, umiling naman si Clarity .

"Wala ,wait tignan ko." Pero mabilis niyang pinigil ang asawa.

"Magpahinga ka na,ako na ."

"Sigurado ka? "

Hindi niya napigilan ang matawa,  saka malumay na hinila ang asawa at niyakap ito,  they have distance ,medyo malaki na kasi ang tyan ni Clarity ,dahil nasa 6 months na rin iyon.

"Take rest hon, ok?" Hinalikan niya ito sa noo saka isinunod sa labi, ngumiti naman ito .

" Sige.." Humiwalay na ito saka umakyat na sa silid nila . Siya naman ay naglakad na papalapit sa gate,ngayon niya lang naisip na dapat na pala niyang makahanap ng makakasama si Clarity,dahil pagnasa trabaho siya ay baka mapagod ito ng sobra lalo na at pagnanganak na ang asawa. Iyon ang iniisip niya ng buksan niya ang gate, kaya naman hindi niya napansin agad ang tao roon ,kundi pa ito nagsalita.

"Javier.." Napabaling siya sa tumawag sa kanya,at ganon na lang ang pagkagulat ng makita kung sino iyon.

"Zelle?"

When He Fall.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon