Bad weather doesn't last long,
For there's always a rainbow after the storm.
Rain will fall and lightning will strike,
But at the end of the day it's us who's the real champ.---
Iris' POV
"Ate Ashley? Buhay ka?!" sigaw ko.
Ngumiti lang siya at naglakad papunta sa tabi ni Kuya.
"Oo naman no! Masama kaya akong damo!" nakangiting sabi niya.
Napakurap ako sandali at sa pagdilat ko ay yakap na siya ni Paris.
"Ba't mo ko niyayakap ha?!" sigaw ni Ate Ashley.
Napaharap ako kay Zeli Zeli at niyakap siya.
"What's wrong?" tanong niya.
Umiling ako.
"Masaya lang ako... Sobra..." sagot ko.
Maya-maya pa ay napalingon ako ulit sa direksyon nina Ate Ashley at Kuya.
"Paano ka nakaligtas? I mean...nakita namin...nakita naming---"
"I was captured by Bettina's men. Pagkatapos nila akong dalhin sa kuta nila ay pinahirapan nila ako. Luckily, hindi naghinala ang mga tarantadong iyon kay Falcon kaya naglalabas pasok siya sa kulungan ko. And when he had the chance, ipinuslit niya ako and treated my wounds." sagot ni Ate sa tanong ni Astrid na hindi na natapos.
"Ate!!!" sigaw ni Astrid at niyakap si Ate Ashley.
---
"Anong ibig mong sabihin? Na hindi lang kami ang target nina Evandre? Na gusto niyang pabagsakin lahat ng kontra sa kanila?" tanong ni Sebby.
Tumango lang si Kuya.
Nasa loob na kami ng bahay at nag-uusap usap tungkol sa totoong mga nangyayari.
Hindi sina Kuya ang kalaban.
Ang totoong kalaban ay ang lalaking naglagay sa kanya sa puwesto niya sa pagiging lider ng grupo niya.
At ngayong labag sa kagustuhan niya sina Kuya ay tinanggal niya sila ni Caleb sa puwestong iyon at ipinalit si Bettina.
At dahil matagal nang ayaw ni Zeli Zeli sa paraan nila Karlos ay tinatarget din sila--- este kami pala.
"Ang mga grupong under niyo nalang ang hindi pa nila napapabagsak. And Karlos thinks it's because Iris is the reason behind it." sagot ni Kuya.
"Ako? Bakit ako?" tanong ko turo turo pa ang sarili ko.
"Remember the meeting you suprisely went to? Humanga ang mga nandoon sa yo and you became the 'Queen' figure of Zeus' kingdom. Yun din ang dahilan kung bakit pinaalis agad ako nila sa puwesto ko. The old man thinks I will pledge my loyalty to Zeus knowing that my long lost sister was Zeus' wife." sagot ni Kuya nanagpanganga sa kin.
"And I think Iris' life is in the gravest danger."
Napalingon ako kay Ate Ashley.
No!!!
Gusto ko pang makitang lumaki si Reize!!!
At gusto ko pang magkaanak ng babae!!!
Nilingon ko si Zeli Zeli.
Galit ba siya?
Nakakunot ang mga noo niya at nakakuyom ang mga kamao.
"Zeli Zeli..." tawag ko sa kanya saka hinawakan ang kamay niya.
BINABASA MO ANG
MTTDM2: Raven's War
Action[MTTDM BOOK 2] Betrayed by Falcon for killing Ashley and her Uncle, Iris is now extracting her revenge while keeping her remaining family safe against her own brother. With the help of her new trustworthy friends, her baby, and her irog, Iris will f...