(Scarlet's POV)
Bumaba kami sa abandonang building. We're here again. So scary! Mamaya naramdaman ko ang yakap sa likod ko.
"J-joseph" sabi ko. Ngumiti siya. He's cute!!!!!
"Huwag ka nang matakot. Andito ang food hero mo!" Sabi niya. Tumawa ako. Mayamaya sumingit si Paul sa pagitan namin. "Food monster sabihin mo". Sabi ni Paul at nauna na. Sumunod lang kami sa kanya. Hinigpitan ko yung hawak ko sa baril. This is it. With or without Zoe, pupunta kami. Pagpasok namin, madilim. Sobrang dilim. Nagpanic nanaman ako.
" Hoy! Lumabas ka nga! We are here now!" Sigaw ni Nathan. Kinasa ko yung baril. Mayamaya may nagsinding ilaw. Nakita namin sila Brent at Janea na nakasabit sa itaas ng aquarium. Full of piranhas.
"Janea!" Sigaw ni Paul na tila lalapit pero biglang nagsara yung pinto kaya. Sinubukang alisin ni Pete pero ayaw. We're trap. May narinig kaming pumalakpak.
"I told you to bring Zoe" sabi ng isang babae. Lumapit siya sa may ilaw. A woman.
"T-teacher Kim" rinig kong sabi ni Romeo. Wait, I heard that name. Siya yung tumulong kanila Zoe nung bata pa sila.
"Romeo, Louis. Nice to see you again." Sabi niya. Why is she doing this? Why does she need Zoe? Bumukas na lahat ang ilaw at nakita ko ang Cool Iced Gang na nakapalibot saamin. Lahat sila may hawak na tubo.
"Anong kailangan mo saamin! Lalo na kay Zoe?!" Sigaw ko sa kanya. Tumawa siya nang malakas.
"Zoe is a Mitsui. Mitsui are one of the most richest family in the world. Kahit kayo Romeo, Louis, ang The Way, lalo na ang 5A." Sabi niya at naglakad paikot kanila Janea at Brent na sinusubukang pumiglas sa tali.
"Sa tingin niyo inalagaan ko kayo para lumakas kayo? Sa tingin niyo nagtraining tayo para lumakas lang kayo? No! I did that to blackmail your family. After that incident, hindi ako nawala. Tumakas ako. I made a deal with the parents of this girl" sabi niya sabay haplos kay Janea.
"What deal?! " sigaw ni Paul na lalapit sana pero hinarangan siya nung mga gangsters. Tinignan ko ulit yung baril ko. Sinigurado ko na nakasa na.
"Her father has a dept on me pero nagmamagaling siya kaya umutang lang siya nang umutang. One million dollars. That's his dept. Sinabi niya na babayaran niya yun ng double. Kaya nagkaroon ng arrange marriage ng babaeng Janea at lalaking Brent para mas dumami ang pera. Of coarse I can't waste that moment." Sabi niya.
"She's crazy! For money!" Sabi saakin ni Joy. Tumango ako. I'm scared of crazy people. "And Zoe has to do with what?" Tanong ni Louis. Nakikita ko ang disappointment sa mukha niya.
"Money. I want money." Sabi niya. Mayamaya may isang screen na lumabas. Parang TV.
"Oh no" sabi ni James. Tinignan namin siya. "We're live on all TV in the world"
Napanganga ako. This is bad.
"Listen all people. Give me a total of 10,000 dollars for the freedom of these kids" sabi niya sabay turo kanila Janea at Brent.
"5,000 dollars for the freedom of these kids" sabi niya sabay turo kanila Nathan, Francisco at sa The Amazing
"And another 1,000,000 dollars for the Freedom of your loving The Way and Five Awesomeness! If not, they will be swimming with these adorable fishes" sabi niya.
"This is a bullshit! You're crazy for Pete's sake!" Sigaw ni Pete. Tumawa lang si Kim. Tinaas ko yung baril ko at pinutukan si Kim. Natamaan ko yung balikat niya kaya napasigaw siya.
"Attack now!" Sabi ko nung nakita ko na natameme sila sa ginawa ko. We fought. Blood can be seen. Im scared but I continued. May iba saamin na natumba na pero nakikipaglaban parin. Nung nakita ko na may papalo ng tubo kay Anne, sinipa ko ito sa mukha.
"Oh my gosh, thanks" sabi niya. "That's what friends are for" sabi ko. Mayamaya nagbukas yung pinto. May pumasok na babae. Natahimik kaming lahat. Kahit yung gang.
"Well well well. Look what we have here" sabi ni Kim habang hawak ang isang baril.
Zoe. Magingat ka. Sinisigaw ng isip ko. "Let's make a deal" sabi ni Kim. Tahimik lang kami na nakinig. Ngumise si Zoe. Sinubukan kong sipain yung isang gangster para may matapos din kami dito.
"Surrender them, and you can freely go." Sabi ni Kim. Nagulat ako. Nagulat kaming lahat. Alam kong hindi kami tratraydurin ni Zoe. Naglabas ng baril si Zoe. At tinutok niya iyon saakin.
Saakin.
Sa nakasama niya sa The Way.
Sa palaging andyan para sa kanya.
"Best Friend! Anong ginagawa mo?!" Sigw ni Joseph. Napaiyak ako. Isang maling galaw at mamamatay ako.
"Zoe. I thought we're friends..." Sabi ko. Tumawa siya. Lalo akong napaiyak. "I don't have one. Alam mo namang I don't trust anybody." Sabi niya. Pinikit ko yung mata ko at naghintay ng putok. Mayamaya may narinig akong putok pero I'm in one piece.
Dahan dahan kong dinilat ang mata kong basang basa sa luha. Biglang nahulog sa sahig si Kim.
"And I don't trust you teacher" sabi niya. Silence filled the air. Tumakbo ako at niyakap si Zoe. Lahat kami niyakap si Zoe.
"The hell Bestfriend! Akala ko wala na eh" rinig kong sigaw ni Joseph. "Kaguraaaaa!!!!" Sigaw naman ni Francisco at kinurot pa ang pisngi ni Zoe.
Mayamaya may pumasok sa loob ng room. Mga sampong pulis at kasama dun si Miko.
"So hanggang France susundan mo kami" sabi ni Zoe. Tumawa naman ako. "Master!" Sigaw ko.
Kinuha nila si Kim. Dahandahan ding binaba sila Janea at Brent. Siyempre may hug ako galing kay Janea. "Janea are you okay? This is a very twisted story" sabi ko. Tumango siya habang pinupunasan ang luha niya.
"JANEA! SCARLET!" rinig kong sigaw ni Paul na papalapit saamin at niyakap kaming dalawa. He's strong, nabuhat niya kami. And it's freaking me out. Hinila ako ni Joseph at niyakap ako. Niyakap ko rin siya.
"So what now?" Tanong ni Louis na ginagamot ni Mattew. Nagdala si Mattew ng first aid at nakatulong naman dahil lahat kami may sugat.
"Party? Like always?" Sabi ni April. Nagtinginan sila ni Mark. And they smiled at each other.
"PARTY!"
Sumakay kaming lahat sa van ni Miko at surprisingly, siya ang driver. Tumabi ako kay Joy pero nakita ko si Zoe na pasakay sa ibang kotse.
(itutuloy...)
BINABASA MO ANG
Living with five boys (editing)
Teen Fiction'Friends'. Mahirap hanapin pero madaling mawala. Paano kung kahit anong gawin mo ay hindi mo maramdaman na may ganun ka? Kahit nakitira ka na sa mga lalaki eh wa epek parin? Sa tingin mo ba mararamdaman mo yun kung iwanan mo sila?