[13] Trouble

50 2 5
                                    

This chapter's quite intense. Just so you know. :)

+++++++++++++++++++++

Jamarie's POV

Nahatid na ako ni Sunny sa hospital nang maka-lagpas na ng 11. Malamang hinahanap na ako ni George. "Osige, Sunny. Una na ko." sabi ko nang maka-baba ako ng kotse ni Sunny. "Sige, Jam." sagot niya habang naka-silip sa bintana ng kotse niya. "Salamat ulit ah." sabi ko sakanya habang naka-ngiti. "Wala yun!" sabi niya. "Kung kailangan mo lang ng kasama, text mo lang ako. I'll be there." sabi niya sabay ngiti. Bago pa mangamatis ang mga pisngi ko, pumasok na ko ng hospital.

After 2 minutes ng pag-iintay ng elevator, sa wakas! Dumating nadin dito ang hayop na to. Pumasok ako at naka-sabay ko ang 2 babaeng nag-uusap at isang babaeng nasa isang sulok. Pinindot ko ang button sa gilid ng elevator at binalikan ng tingin ang babaeng nasa sulok. Mukhang may sakit ito. Nai-ilang siyang tumingin samen. Kaya pumagitna ako sa kanila. Nang mapatingin siya, nginitian ko siya. Ngumiti naman siya saken pabalik. Naka-hospital gown ito at mukhang kalbo na siya. I suddenly felt sad just seeing her like that.

Yung dalawang babae na nagkwe-kwentuhan biglang nagtawanan nang tumingin sa babaeng may cancer. Humarap ako sa babaeng may sakit at kinausap ito. "Hi. I'm Jam." pagpapakilala ko dito. "I'm Marla." mahinhin niyang sagot. Nagtawanan naman ang 2 babae. Hinarap ko sila kaya tinaasan nila ako ng kilay.

"May problema ba kayo?" tanong ko sakanila. "Wala. Ikaw? Meron kang problema no?" tanong ng babaeng naka-sando na itim at pantalon na maong. Sabay tawa naman nung kasama niya. "Ano naman problema ko?" tanong ko sakanila sabay tiklop ng mga kamay ko. "Can't you see? She's sick!" sigaw niya sabay turo dun kay Marla na nananahimik sa isang pwesto.

"She's not sick." sagot ko. Kaya mukhang naguluhan ang 2 babae. "What do you mean?" tanong nung isang babaeng naka-shorts na maong at sandong white. "I'm saying, kayo ang may sakit! You're both pathetic to make fun of someone who is sick!" sigaw ko sabay duro sakanila.

"Kami?" tanong nung unang babae, medyo offended. "Mhm." tungo ko sakanya. "E, ikaw? Ano sakit mo?" tanong nung pangalawa. "Aside from being so hideous." tuloy niya. "Aba! Okay nang maging panget ang mukha wag lang ang ugali!" sigaw ko. "Sinasabe lang yan ng mga taong panget. Katulad mo." sagot niya sabay tawa nilang dalawa. Biglang bumukas ang elevator 6th floor na.

"Come on, Kate!" tawag nung babaeng naka-shorts nang maka-labas sila ng elevator. Sumunod naman ang isa pagtapos niya ako tignan ng masama. Sarap ihampas yung mukha sa semento! Ugh!

Humarap ako kay Marla. "Salamat ah." sabi niya saken. "Di mo naman ako kailangan ipag-tanggol sa mga yun e." tuloy niya. "Kailangan ko. Who else would?" tanong ko sakanya habang naka-ngiti. Tumungo lang siya saken. "Sorry kung dahil saken, nasabihan ka pa ng di maganda." sabi niya sabay yuko. "Wala yun no!" sigaw ko. "Sanay na ko." tawa naming dalawa.

Bumukas ang elevator, 8th floor na. "Osya, dito na ako Marla. See you!" sabi ko sabay labas ng elevator. "Sige. 10th pa ko e." sabi niya. "See you around!" habol niya nang sumara ang pintuan ng elevator. Napa-ngiti ako. It's sad kase kung sino pang mababait, sila pa nagkaka-sakit. I don't think she deserves to have cancer. I don't think anyone does.

Naglakad ako papunta sa room ni George. Bago ako pumasok, tumingin muna ako sa dulo ng hall. Kung saan ang kwarto ni Maxinne. Napag-isipan kong pumunta muna sakanya. O kaya, silipin muna si Maxinne.

Nang makarating ako sa pintuan ng kwarto ni Maxinne, sinilip ko muna kung nandun si Wel. Malamang, di nanaman ako papabisitahin kay Maxinne kung nandun siya. Wala si Wel kaya pumasok ako.

I saw her. Maxinne. Weak and just sleeping. Madami siyang tahi sa ulo at mga gauze. Madami din siyang sugat sa mga braso at mukha. I suddenly felt my heart reach my throat. I can't look at her like this. Napaka-unfortunate na mangyari ito sakanya. I sat down on a chair next to her bed. And caressed her face. I held on to her hand and looked at her while she is peacefully in a deep sleep.

A Player's BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon