Chapter 7

931 30 3
                                    

MIKA POV

"Anong masamang hangin ang nagdala sa'yo dito?" tanong ni Kim nang makita nya si Mika na nasa gym.

"Manonood ng practice nyo." saad ni Mika at pinanliitan lang sya ng mata ni Kim. "Actually magtatanong sana ako sa'yo Kim." dagdag ni Mika ng may pag-aalinlangan. "M-may number ka ba ni Ly?"

"Seryoso ka ba? Ang tagal nyong magkasama hindi mo nakuha number nya?" di makapaniwalang tanong ni Kim at tumungo si Mika.

"May number nya ako kaso...back naman yung number nya sa Pinas di ba?" ani ni Mika at tiniklop naman ni Kim ang mga braso. "Dali na Kimmy."

"Dapat may kapalit yan syempre." sabi ni Kim habang ang isang kamay nya hinihimashimas ang baba nya.

"Sige. Pagtatakpan kita kung makikipagdate ka sa iba pero one time lang ah!"

"Aba! Wala akong balak maghanap ng iba 'no!"

"Ajujujuju." nang-a-asar na saad ni Mika kay Kim na may halong tawa.

Walang ekspresyon namang tiningnan ni Kim si Mika na nanga-ngantyaw sa kanya.

"Gusto mo ng number ni Ly di ba?" tanong ni Kim at sandaliang nanlaki ang mata ni Mika bago ito ngumiti.

"Ay, Kim. Super loyal mo talaga as in. Like papagawa na nga ako ng loyalty medal for you." ani ni Mika kaya binatukan sya ni Kim. "Aray!"

"Kulang kami ng players ngayon may inasikaso yung isa namin player. So that's where you come into picture." saad ni Kim na nakapagpakunot sa noo ni Mika. "We need extra player lang para sa practice game mamaya."

"Hala. Matagal na akong di naglalaro." saad ni Mika na napapakamot sa ulo sa di inaasahang sitwasyon na naroon sya ngayon.

"Okay lang yun. Your body could still remember it." ani ni Kim. "Saka hindi naman seryosong laro. Practice lang between teammates." dagdag pa ni Kim.

"Pero wala akong dalang extra na damit." saad ni Mika at binuksan naman ni Kim ang dala nyan bag.

"Eto extra training shirt at shorts ako." sabi ni Kim at inabot ang mga damit kay Mika.

"Wala akong shoes." ani ni Mika at tinuro ni Kim ang locker room sa di kalayuan.

"May spare shoes dun sa locker room namin." sagot ni Kim.

"Mineral Water." sabi ni Mika at tinaas naman ni Kim ang isang malaking water jug na katabi ng bag nya.

"Share na lang tayo. Water jug dala ko today." sagot ni Kim.

"Towel."

"Madami kaming towel."

"May gagawin pa pala ako--."

"May number ako ni Ly."

"Akin na yung sapatos."

~~~

A/N: I have limited Hangul so the following conversations were created with the help of Google Translator

"Ano na number ni Ly, Kim." saad ni Mika habang hawak ang sariling phone pagkatapos nilang mag-shower after ng practice game na sinalihan nya.

"Oo na. Eto na hinahanap ko na." sabi ni Kim habang tina-type ang pangalan ni Alyssa sa cell phone nya.

"Ang bagal." reklamo ni Mika

"Teka lang di ba?" saad ni Kim. "Oh, ayan." dagdag nya at kinopya ni Mika ang number ni Alyssa na sinave ni Kim sa phone nya.

"Yun. Thank you, Kimmy." sabi ni Mika at niyakap si Kim sa tuwa.

"너 괜찮아. (You're good)." narinig ni Mika na sabi ng Coach nila Kim at agad naman silang napalayo sa isa't-isa bago sila parehas na pa-bow sa Coach. "우리 팀에 합류하고 싶습니까? (Want to join our team?)" tanong nito kay Mika na kinagulat pareho ni Mika at Kim.

"응? 엄... (Huh? Uhm...)" di mawaring sagot ni Mika.

"미안, 너무 빨랐어? (Sorry, was that too fast?)" ani ng Coach na bahagyang napatawa. "나는 코치 Tai 코치이다. 나는 헤드 코치 야. 당신은? (I'm Coach Tai by the way. I'm the head coach. And you are?)"

"나는 Mika Reyes 임니 다 (I'm Mika Reyes.)" sagot ni Mika

"그녀의 친구, Kim? (Is she your friend, Kim?)" tanong ni Coach Tai kay Kim at tumango ito.

"예, 코치 님. 그녀는 대학 때 동료 였어. (Yes, Coach. She's my former teammate back in college.)" sagot ni Kim na sa tono ng boses nito ay proud sya para sa kaibigang si Mika.

"그래서 그녀는 당신의 연극에 익숙합니다. (So that's why she's familiar with your play)." saad ni Coach Tai. "우리 팀에 합류하라고 부탁하는 이유가 더 있습니다. (More reason for me to ask you to join our team)." dagdag nito at nakangiti itong tumingin kay Mika.

"죄송 해요. 나는 대학 때부터 놀지 않았고 ... (I'm sorry. I haven't been playing since college...and it's been a while)." sagot ni Mika na nahihiya.

"음, 오래 동안 연주를 중단 한 것처럼 보이지는 않습니다. (Well, you don't look like you were taking a break from playing in a long time.)" papuri ni Coach Tai kay Mika pero alanganing ngiti lang ang ginawad nya. "다시 훈련을 시작하면 귀하의 자신감과 양식이 돌아올 것입니다. (I bet your confidence and form will return once you start training again)." dagdag ng Coach. "그럼, Reyes 씨의 대답은 무엇입니까? (So, what's your answer Ms. Reyes?)"

Ilang segundo silang tahimik ng magsalita si MIka.

"그것에 대해 생각할 시간을 좀 가질 수 있을까요? (Can I have some time to think about it?)" sagot ni Mika na agad nakakuha ng mahinang tulak mula kay Kim.

"Huy, Ye. Offer na yan oh." bulong ni Kim kay Mika na may kasamang panlilisik ng mata dito.

"확실한 (Sure)." sabi ni Coach Tai. "일주일에 할 수 있니? (Will a week will do?)"

"예, 코치 님. 고맙습니다. (Yes, Coach. Thank you.)" sagot ni Mika at nakita nya sa gilid ng mata na napasapo sa noo si Kim.

"큰. 나는 너의 대답이 나에게 호의를 보이기를 바란다. (Great. I hope your answer favors me.)" saad ni Coach Tai ng nakangiti at nag-bow sila Mika at Kim bago ito umalis.

Kaagad namang nakaramdam si Mika ng batok mula sa katabi. "Huy, anong drama yun?" tanong ni Kim na hatalang naiinis kay Mika.

"Kimmy, I just have to see someone first bago ako mag-desisyon." sagot ni Mika at saka nagsimulang maglakad palabas ng gym kasabay ni Kim.

"At sino naman yan, aber?"

"Family ko."

"Utot mo. Sino nga. Si Ly yan 'no?" saad ni Kim. "Syet. Di pa kayo pero may paalaman nang ganap."

"Si Maybeline ang kakausapin ko."

"Sino si Maybeline?"

Lumapit si Mika kay Kim at bumulong dito. "Maybe it's Maybeline." sabay takbo ni Mika papalayo sa kaibigan na di maipinta ang mukha sa inis.


171025-11011052

18Where stories live. Discover now