AN: Nakakalungkot, pero hindi ko pa rin talaga mapost ang music vid sa Chapter 3. invalid talaga. E yun lang nakita kong vid sa youtube na Fire in the Sky ng Hale. Tss. Sana mapakinggan nyo yung kanta sa youtube.
--
Chapter 4
“Hey dude, late ka yata,” Lance greeted.
Wala naman talaga akong balak na pumunta dito, e ang kaso tinawagan nila si mama. Wala na ‘kong magagawa. Nasumbatan pa ‘ko ni mama. Makipag-bonding daw sa barkada para maenjoy ang summer.
“Hey Chris, nakamove on na ba from that beautiful lady in the beach?” Harold teased. He laughs.
I sited down the bench. They’re eating. I grabbed the McDo fries on MJ’s hand.
“Hey, that’s mine,” sabay agaw nya sa fries.
Parang hihingi lang. Madimot masyado. Tss. Pero sabagay McDo fries ‘yun. Maraming may favorite dun. Sino bang ‘di maiinis kapag kinuha ‘yung masarap na fries ng McDo?
“Oh,” Karl gave a fries to me lazily. “I know that you also like that fries.”
Napangiti naman ako. Matagal na panahon rin nung huli kong kain nito. Iba talaga kapag nagke-crave ka sa isang pagkain.
“Ano bang meron?” I asked, even my mouth is full. “Para sa’n ba ‘yang mga dala nyo? Are you going to propose to Nika bro?”
“No. We aren’t meant to be bro. Girlfriend lang,” Harold articulated and we stared to him badly. “Uy joke lang. Ang siryoso nyo.”
Naguguluhan talaga ako. Baka naman manghaharana si Karl. Pero hindi sya nanghaharana. Hawakan lang nya ng kamay ‘yun gusto nyang maging girlfriend, sila na agad. Tahimik si Karl pero ewan, nasa loob yata ang kulo.
Pero para sa’n ba talaga ‘tong mga dala nila. Mga kupal na ‘to. Harold and MJ with their own guitars, Lance with his beatbox and Karl with nothing. He’s eating only. Magaling kumanta pero hindi marunong ng kahit anong instruments katulad ko.
“Hoy, fiesta ba? Paparada ba ang musiko sa daan?” I joke. Hindi naman sila natawa.
“MJ, ikaw na magpaliwanag,” Lance pointed.
“Ikaw na lang dude,” MJ poited back.
Mga mokong na ‘to, naturuan pa.
“Karl, ikaw na lang magpaliwanag,” I scratch my head. “Magtuturuan pa ‘tong mga ‘to, e.”
Nevertheless, he just gave an I-don’t-know-everything-bro look. Ugh.
“Lance, could you tell it everything. Naguguluhan ako. Pinapunta nyo ko dito ng walang alam. Kung bakit kayo may dalang ganyan. Alam nyo bang masarap magtulog ngayon?” asking Lance again.
“We know that. I love sleeping too but bro the thing I thought is great. Besides, summer naman. Masarap magchillin’,” Lance utters spontaneously but still I don’t get what did he explained.
“Hindi ko pa rin magets, bro. Kung may trip na naman kayo para sakin, wag nyo na subukan. And tell it directly so I couldn’t waste my time here,” I speak coldly.
“We decided na magput up ng banda sa resto bar nila tito. Naghahanap din kasi sila. That’s nice, ‘di ba?” Lance asks me and I just gave him a cold look.
“At ikaw ang vocalist, Chris,” MJ snaps while eating a fries.
“Siraulo ba kayo!” I nagged. “Baka gusto nyong bumagyo ang summer.”
“Sabi ko sayo dapat si Karl na lang vocalist natin, e.” MJ declares to Lance.
“Mahiyain kasi si Karl,” Lance depends.
Nagbangayan silang dalawa. Si Karl parang walang pakialam kahit kung ano ano na ang pinagsasabi sa kanya ni Lance. Na mas may dating daw ang boses ko kaysa kay Karl. Na mas gwapo raw ako kaya maraming babae ang magugustuhan ang bandang ipu-put up nila. Malakas daw makahatak ng audience ang looks ko. Mga mokong na ‘to. Tss. Nakakabingi sila. Ito namang si Harold, tipa lang ng tipa ng gitara.
“Bro, pumayag ka na kasi,” pamimilit sakin ni Lance.
“Ayoko,” pagtanggi ko then I drink my coke zero.
“Okay, bro, gan’to na lang. One night. Isang gabi lang,” Lance speaks up and trying to convince with a slob guy look. Parang sinasabi nyang pagod na kong makipagdebate kay MJ kaya bro pumayag ka na.
“Say yes bro,” Karl says calmly and coolly.
Wala na kong nagawa. Napa-oo ‘ko nitong tahimik na mokong. Baka kasi nainis na kay Lance tungkol sa mga pinagsasabi sa kanya.
“One night. Isang beses lang,” I mumble while my pointing finger is raise.
Napa-yes sina MJ at Lance. Mga maisipan talaga ng dalawang ‘to, gagawin talaga. Isang gabi lang naman kaya kakayanin na ‘yan. Testing lang. Kaunti lang naman tao sa snack bar ng tito ni Lance.
“Saglit nga, kailan ba ‘yan?” I ask.
“Tonight,” Lance answers and smiles widely.
“WHATDA!” I grunt. “Gago ka ba? Ngayon nyo lang sinabi tapos mamaya na agad?”
Mga mokong na ‘to, wala man lang bang practice? Baka kapag kumanta ‘ko do’n, e, pumalpak pa ko.
“Chris,” MJ speaks.
“Bakit?” I mumble.
“Ah. Nevermind,” she declares.
“Ano kakantahin ko do’n mamaya?” I ask stupidly.
“Anything that you want, bro,” Lance utters.
Sshh. Parang gusto ko sabihin kay Lance na ‘walang kantang anything that I want kaya lang ‘di ko na sasabihin kasi alam kong pagtatawanan lang nila ko.
“I don’t want to sing a song that I want,” I say. “It’ll be nice if you’ll suggest a song.”
Nagsuggest si MJ ng mga OPM songs but I refused. Si Harold naman nagplay ng mga latest songs pero ‘di ko naman mga alam at ‘di rin bagay sa boses ko. At si Lance naman, nagsuggest ng mga heart broken songs.
“Baliw!” I retort. “’Di mararamdaman ng audience ang pagkanta ko ng broken songs.”
We laugh. Kasi naman ‘di pa ‘ko nakakaramdam ng ganun. Next time na lang kapag nabroken na ‘ko.
“Taylor Swift’s songs, dude,” Karl breaks the noise.
Nanlaki mga mata naming habang nakatitig sa kanya. Suddenly, we laughed loudly. I don’t sing any Taylor’s songs. It sounds too girly to us.
“I’m just suggesting what people want to hear. Moreover, for everyone’s information, girls love to see a guy singing a rendition of a girls’ song. It’s cool for them,” Karl says calmly.
Napakunot noo kaming apat. Itong si Karl weird din minsan o weird na talaga. Tapos parang bang walang problema. He always speaks calmly. Laging ganun, walang emotion.
“Pero kung ayaw nyo, bahala kayo. I’m fine of any songs, ‘di naman ako ang lead, e,” Karl added.
“Let’s try,” MJ agrees. “Mukhang okay naman. Siguro?”
Try na naman. Tss. Kapag ito palpak, yari sakin ‘tong si Karl.
Nagsearch si MJ sa phone nya ng mga kanta ni Taylor. Puro pangLOVE. Ang lulungkot pa ng iba. Maganda sana ‘yung mga kantang swabe lang.
Later on, we decided to try the song OURS. Ito lang ang cool.
BINABASA MO ANG
STAND BY (SHE MADE ME CRY)
General FictionNaniniwala ako na hindi lahat ng bagay dapat madaliin. Hanapan man nila ko babaeng dapat kong mahalin, ako pa rin ang may karapatang magmahal at magkagusto. Dapat 'yung mapipili ko ay 'yung panghambambuhay. Kung si Yeng ka lang e ayos na. Ang kaso h...