Chapter 1

152 8 3
                                    

“Sometimes we need to take those risks just to test ourselves, dahil kapag tumanda ka at di mo nakita ang girl na right for you baka magsisi ka na lang. Tatanda kang mag-isa.”

Hindi ko alam pero paulit-ulit naglalaro sa isip ko ‘yung sinabi sakin ni Lance kahapon after naming magbasketball. Why do I need to take those risks? E, hindi naman ako susugal para lang maggirlfriend.

Maybe I am too old as what they’ve said, but for me I’m too young. Nineteen pa lang kaya ako. TEEN! Pero as usual kailangan ko na daw magkagirlfriend. Hinahanapan na nga ako nila mama at ni papa.

Ang sinasabi ko na lang sa kanila na ‘MA, SOON. WAIT FOR IT’. Pero parang sila pa ‘yung pagod na pagod kakahintay sa magiging girlfriend ko.

Tama naman kasi ang kasabihan na THERE ARE MANY FISHES IN THE SEA, so why do I need to hurry myself picking up the right girl. Gwapo naman nga ako kahit ‘di na sabihin dahil natural na sakin ‘yun . Mabait din, ‘di nga lang relihiyoso. Matalino naman rin ako, tamad nga lang pagdating sa pag-aaral.

Even though my friends keep on teasing me that IM-A-NO-GIRLFRIEND-SINCE-BIRTH GUY, hinahayaan ko na lang. This is my life, so I’m the one who’ll hold this life.

Kanya-kanyang bagahe at diskarte. Pero shit lang, ‘di ko talaga maintindihan ‘yung paulit-ulit na gumugulo sa utak ko na sinabi ni Lance.

Basta bahala na kung dumating man ‘yun, darating talaga. Sa DESTINY na lang ako maniniwala.

“Chris, are you there?” Someone was shouting outside our house. Tumanaw lang ako sa bintana sa kwarto ko.

“Hey bro,” I shouted. “Dinala ka yata ng paa mo samin.”

“BALIW,” sigaw nya. “Swimming tayo bro.”

Sus, mag-aaya lang palang magswimming ‘tong uhuging ‘to. Pero masarap talagang magswimming, SUMMER TIME. Walang libro. Walang terror na prof. Walang pressure sa paggawa ng mga projects and assignments. Walang quiz. In short bakasyon ngayon.

Bumababa na ko para papasukin si MJ. “Pre, tara pasok ka muna. Game ako sa swimming na yan.”

“Bilisan mo pre.”

“Ah sino nga pala mga kasama?” asking MJ with my curiosity.

“Ang tropa. Susunduin tayo dito nila Karl. Bilisan mo na,” Mj says rapidly.

After few minutes of packing up my things, binalikan ko na si MJ. Naabutan ko silang magkausap ni mama. Nagtatawanan silang dalawa.

“Oh nasan na daw sila?” putol ko sa tawanan ni mama’t MJ.

Nginitian naman ako ni mama, then sumenyas sya na maupo muna raw ako. So I seated to the other sofa, not along the longer sofa kung san magkatabi sina MJ at mama.

“Magswi-swimming pala kayo, ‘di ka nagpapaalam sakin,” mom says keenly.

“Why don’t you ask MJ? Naaya lang ako. Besides biglaan po, e,” I explain while my eyes are on MJ face. Parang sinasabi ko sa kanya na bakit-di-mo-pinaliwanag-kay-mama-dude.

Then, all of a sudden, someone’s car is horning outside our house.

Mukhang nandirito na ang tropa. “Mama, I think we need to go.” Tumayo na kami mula sa pagkakaupo.

“Ingatan nyo si MJ ah, babae pa rin sya. Wag kayong mag-iinom. Umuwi kayo ng maaga.”

“OPO,” I said politely. “And ma, lalaki po yan. Machong macho nga, e. May girlfriend pa ‘yan,” Sabi ko habang nakaakbay kay MJ.

“Uy baliw.” Sabay tanggal nya sa kamay ko na nasa balikat nya. “Naku, Tita wag ka maniwala dito. Wala na po akong girlfriend,” she depended.

“You heard that ma, WALA NA.” I said sarcastically. “Oh alis na kami ma.” I kissed mama on her cheek then si MJ din kiniss si mama.

“Mag-ingat kayo.” Mama shouted to everyone.

--

While we are on the ride, everyone is busy. Harold on the road, driving this owner type van. Karl on his Ipod mini. MJ on the front, ginugulo si Harold sa pagda-drive. Sya na lang daw. Lance is sleeping. At ako nakatunganga sa pagtingin sa daan.

“San ba tayo magswiswimming?” tanong ko sa kanila.

“Sa Bagac, dude. Fajardo’s beach.” Harold says. “Nga pala, may kasama pa tayo,” he continues.

We suddenly stop on a gasoline station near the crossing of Roman superhighway and JJ Linao Road. Bumaba ng sasakyan si Harold May pinuntahang babae. Nagpagas na rin kami. Bumababa din si MJ, pumunta ng convenience store. Sasamahan ko sana kaya lang wag na raw.

After in the gas station, we continue travelling to Bagac. Pinakilala ni Harold ‘yung girlfriend nya daw.

“Nika, wag kang maniniwala dyan sa tropa naming ‘yan. Babaero ‘yan.” I uttered. Natawa lang sya.

“Bro, di maniniwala sa’yo ‘tong babe ko. Maggirlfriend ka na din kasi para alam mo ‘yung feeling kapag may karelationship.” Harold declares.

“I’ve no time to any relationship, pare. Saka na yang pagsyo-syota.”

“Palibhasa kasi gwapo raw sya kaya madali na sa kanya kung magi-girlfriend man sya o hindi,” singit ni MJ. Nagtawanan naman sila.

“Gwapo nga bading naman,” biglang singit ni Lance. Gising na pala ang bakulaw.

“Shut up dude. Ayoko lang talaga magsyota.” I articulated angrily.

Kawawa na naman ako nito. Ako na naman ang usapan ng tropa. E, pa’no ba naman kasi ako na lang ang walang girlfriend sa kanila o mas magandang sabihin na ‘di pa nagkakagirlfriend. Kaya, ayun, ako lagi kawawa.

“Chris, why don’t you try to date girls? Wala naman mawawala kung susubukan mo makipagdate.” Nika speaks.

“Ayun oh. Nagsalita din ang maganda kong girlfriend.” Harold told us while his eyes focused on the road.

“Tama naman nga itong si Nika. Try lang naman ah. Malay mo makasungkit ka.”Lance uttered harshly.

Mga kupal na ‘to, ako na naman napagtripan. Tss.

Nanahimik na lang ako. Ginaya ko na lang si Karl na tahimik at busy maglaro sa gadget nya. Ayoko muna na ako ang napag-uusapan. Kawawa na ko. Bakit ba naman kasi mapilit ‘tong mga kaibigan kong ‘to na maggirlfriend ako? Required na ba ngayon ‘yun?

“Pre, ‘di naman requirement ang magka-gf. Iniisip ka lang namin. Matanda na tayo. Wala na maniniwala sayong NGSB ka. Mukha ka kayang manloloko. Gwapong manloloko ng mga chiks. Halos lahat na rin ng mga babae nawalan na ng virginity. Sex na ang uso ngayon pero sa’yo paggigirlfriend pa lang ‘di pa din nauuso. ‘Di na tayo teenager. Find the right fish. Tama sila. Try mo makipagdate. Date lang ‘yun,” Karl murmurs.

Akala ko ‘di nakikinig ‘tong si Karl. Susumbatan din pala ‘ko. Langya. Pero ewan. ‘Di pa ‘ko ready magka-relationship. ‘Di naman din pala requirement. And also, kung ang uso ngayon, e, sex wala na ‘kong pakialam. Kahit na nasa loob ang kulo ko, ‘di ko na pakikialam ‘yung ganung bagay. NGSB na kung NGSB. Masaya naman ako.

STAND BY (SHE MADE ME CRY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon