Nakahilata si Allanah sa kama niya dahil sa busy siyang nagbabasa ng ebooks. Eh baliw siya diyan eh. My emotera-to-da-max syndrome siya. Meaning, mahilig siyang magreflect ng mga nangyayari sa kaniyang binabasa sa totoong buhay niya kaya minsan parang baliw na papalit-palit ng mood. Talo pa ang mood swings ni Edward Cullen.
*Allanah Laye Arguelles POV*
"Ano ba yan? Naiiyak na naman ako. Kainis ka naman Kenji eh. Kung pwedi ko lang patayin yang Abigail na yan kundi masaya na kayo ni Athena". Inis kong sambit habang nag-aalburuto sa mga nangyayari sa binabasa kong "She's Dating the Gangster".
Napagisipan kong lumabas ng bahay dahil bagot na bagot na ako. i just want to be alone so hindi ko na siguru kukulitin yong mga baboy kung kaibigan. Pumunta akong SM City para panoorin ang Amazing Spiderman 2 dahil maganda daw itong pampaalis stress. Papunta na akong 3rd floor dahil nandoon ang movie theater nang biglang may humablot ng aking braso.
"Ano ba?! Ano bang problema mo!" Inis kong sita sa kaniya sabay tingin kong sino ang salarin sa pag-paiinit ng ulo ko. And shems! Ang gwapo-gwapo niya. Bell. Allanah, ang swerte-swerte mo naman ngayun. Siguro natulala ako sa kaniya kasi base sa reaksyon niya nagulat siya.
"Ay miss sorry ha? Akala ko kasi kilala kita. Pasensiya na at mukhang nasaktan ka", sabi ni hottie guy.
Whoa?! Dagdag pogi points to ha? Nakow! Napakagalang. Tsss! Mukhang hindi na tu tama. Mukhang nawiwili na ako sa kaniya. Composure Allanah! COMPOSE YOURSELF.
"oh? It's ok. I just thought kung sinong mga higad na naman ang hahablot sakin eh. Defense Mechanism ko lang yun kaya sorry ha? Nasigawan pa kita". Pokered Face ang expression ko to show he's not affecting me.
"ANO BA? TRAFFIC NA DITO OH? Dito talaga kayu mag-uusap sa escalator? Sabi nong babae. Ang taray-taray.
"Ay sorry po ate ha? Yong babae kasing ito ay nililigawan ko nang ilang taon na, at para po mapatunayan na seryoso talaga ako, kailangan kong gumawa ng eksena para maipangalandakan kong mahal ko talaga siya. Wag niyo na po kaming pa galitan. Im so sorry po". Sabi nung guy sabay isa-isa ng mga taong na stuck up sa lalim ng escalator.
"Wow! Ang sweet niya talaga at ang gwapo-gwapo pa. Ulam na ulam at swerte ni gurl ha? Talo pa sa haba ng hair si Rapunzel. Kakaingit talaga!" Dinig na dinig kong sabi ng babaeng di masyadong kalayuan sa akin.
Putchang lalaki tu. Anu tingin niya sa akin? Bakit bigla bigla na lang itong magtatapat at gumawa ng eksena. Nakakahiya. Yung iba kinukuhaan pa kami ng video. Pano kung kumalat tu sa social media? Inis. Nang dahil sa sobrang poot na aking nadarama, padabog akong umalis sa kinakatayuan ko at pumunta dun sa Tea-Rex Stall upang bumili ng milk tea. Stress na stress ako. Akala ko matatapus na ang galit ko sa mundo, nadagdagan pa pala.
Hindi ko pala na halatang sa sobrang inis na nadarama ko, hindi ko napansing iniaabot na pala sakin yung milk tea ko. Inabot ko nalang awkwardly kasi parang nagtataka yung tindera. I am so easy to read kaya based on what I saw with her expression, lukot na lukot siguro mukha ko.
I was sipping quietly nang muntikan nalang akong mabilaukan dahil nakita ko yung pagmumukha ng taong nagdala sakin ng balde-baldeng kainitan ng ulo. He looked at me with puppy eyes that somehow melt my inis, nang biglang sumulpot kosensiya ko. "HOY BABAE! GALIT KA SA KANIYA, OK? DON'T LET YOUR GUARD DOWN! MAGALIT KA NANG BONGGA!" At nagsalita siya not breaking that eye contact.
"hey, im sorry for what I did earlier, ok? I did that just to save us from humiliation.
"Save from humiliation? Are you kidding me? You lied about courting me and ended up making a scandal. I don't deserve this." Galit na galit kong litanya.
"Oy? Galit ka talaga" humirit pa talaga siya. Masasapak ko tu. Papatulan ko na talaga.
"Hindi! Ang saya-saya ko kaya. Naluluha na nga ako sa katatawa." Napaarte akong napahawak sa tiyan at napa-Hahaha and ha!
"Eto naman oh? Parang lalabas kana sa buto mo oh? Chill. Ok? galit ka ba sakin?"
URGGGGGGGHH! The nerve of this guy. "Allanah? Inhale Exhale". Sabi ng utak ko. Napakalma naman ako nito kahit papano kaya I managed to give him my sweetest fakest smile.
"I dont have the time to play with you. So I think I should not bother myself with your childish acts. So please, dont dare show again your freakin' ugly face or I might puke at it. Evaporate Ugly person!"
I leave him there dumbfounded. "yahoo! Ako na ang nagwagi". Pumunta uli ako nung 3rd floor para manood nang spiderman. Para makalimutan ko man lang lahat ng kamalasang nadanasan ko ngayun.
N/N: I know boring update to, but the story is about to begin pals. Keep reading po. Thankyou.
YOU ARE READING
The Triangle
Teen FictionAriella Sei Jan Devera, isang magandang dilag at galing sa isang mayamang pamilya. Mahilig mag-blog at may tatlong nag-gagandahang kaibigan. Kilala bilang isang babaeng kapag magkaroon ng adrenaline rush, lahat ay magkakagulo. Bibang-biba at walang...