Chapter 17: Career

57 3 0
                                    

*Sei's POV*

BLAGGGGGGGGG!

Bakit ba ganito na lang palagi yung nangyayari. Palagi nalang may pagbubunguang nangyayari sa buhay ko. Pero ang mas masakit pa ngayon, I face-to-face pa talaga kami ng made of mahogany na pinto ng Blue House.

"Sh*t!", napamura na lang si Elijah sa taong salarin. May wala man lang paalam kasing nagbukas ng pinto.

Dinaluhan ako ni Elijah sa aking nakatihayang posisyon. Ayan na naman at center of attraction na naman kami. Nakakahiya.

"Ok kalang ba Sei? Ohmygad! May bukol kapa ata?", nag-aalalang tugon ni Elijah. Hinawakan niya ito at masakit nga talaga. Hindi namin alintana ang ibang tao sa aming paligid. Wiling-wili ako sa kapanonood sa kaniya habang linalagyan niya ng ice ang bukol ko na kakabigay lang nung ate sa kusina kanina.

Sabay kaming napalingon sa taong nasa pintuan ng magliwanag ang isang flash ng camera. Kung titingnan ang ayos namun ngayun, napakaintimate talaga. Nagblush na naman ako.

"Perfect shot naman itech aking nakuha Tito Centi", maarteng sabi nung photographer. Bakla pala siya pero hindi masyadong halata.

"Look at your Sonny. He is so Ulam and Mouthwatering. I-plus nyo pa tung parang hopiang babaeng napaka cute tito. ", sabay wink sakin.

Ako? Parang hopia? Pagsisentimyento ko. Walangyang bakla! Kainis.

"Wag nang masyadong busangot ate! The beautyness is baka mawalaness!", sabi niya saken.

"May ness syndrome ka po ba kuya?", painosenteng tanong ko. Sumunod naman ang halakhakan ng mga tao sa loob ng Blue House.

"OhmyGod! This girl's imposible. Hindi mo ba nasa-sighting na ako'y babae na trapping lang sa katawang boylet? Parang ma-dedestroy ang aking fes sa sayu bruha ka!", inis na sabi niya.

Imbes na matakot ako, natatawa ako kasi frustrated siyang matawag na kuya. Hahaha!

"Ok kids! Stop being childish ok? We have some matters to talk with."

Tatlo kaming sabay na lumingon. Umarte pa tung baklitang itinabig ang buhok. Lalagpasan ko nalamg sana siya ng biglang nagsisigaw!

"waaaaaaaaaaa! Ang buhok ko. Naapakan mong bruha ka?" Mangiyak-ngiyak na sabi niya.

"Just ignore him Sei", Elijah glared at the poor gay. Ewan ko kung bakit pero parang double meaning talaga yung ginawa niya.

"Enough of your bull Geronimo", authoritative voice ni Pres. Yun kaya sumunod na si Geronimo. Hahaha! Nakakatawang pangalan para sa ambisyosang frog.

Nagtagis ang aming pagtingin ni Geronimo ng hawakan ni Elijah mga kamay ko. "Kung ayaw mong gawin Sei, tumutol kalang, ok?", nakakunot noo niyang sinabi.

Ako naman ay nabahala ng todo. Ano ba naman ang hindi ko dapat gawin? Malaking panandang pananong ang naglalaro sa aking ulo.

"Sei, Ayj, your the one we have chosen to be the model of our new proposed campaign material.", pakampanteng sabi ng daddy ni Elijah.

Ano? Ako model? Bulag ba sila?

"It's just make sense iha? You and Elijah have something na nakakaakit sa mata. Parang my spark talaga kayu", kinikilig pang sabat ni Pres.

This guy really creeps me out. Sakto talaga lahat ng sabat niya sa isip ko. Pero, ang pagiging model ng CPU being my next career? Tempting! Lalo pa kung ganitong ulam ang matsatsansingan mo. Shemay! Lord? Inilalapit mo na ba talaga ako sa magiging ama ng mga bubuwit ko?

Waaaaa?! Napasabunot yung inner self ko sa pinag-iisip ko. "Manyak ka Ariella Sei Jan! Wala kapa ngang 1st kiss, may bubuwit kapang nalalaman,maghunus-dili ka Sei!", saway niya sakin.

Napasimangot ako at napangiti ng sabay. Nababaliw na yata ako! Pero bago ko pa man din matigilan yung walang prenong bibig ko, nasabi ko na talaga.

"I'm willing to do the modelling Pres".

N/N: anu kayang magaganap sa photoshoot? Hihih

The TriangleDonde viven las historias. Descúbrelo ahora