Chapter 10: The Triangle

73 5 0
                                    

*Sei's POV*

Inat. Inat. Inat. I'm doing my morning ritual again. Im getting ready for school. It has been a week or two since I met Elijah. He never left my mind. Jesus!

Nagkaka communicate kami through blog. Avid blog follower ko siya kasi idol niya daw lahat ng updates ko. Baliw siya. But he never attempted on asking for my number. Umaaasa lang naman ang lola nyo. He is a true gentleman. Napabuntung hininga ako habang naiisip ko yun. Saan kaya yun nag aaral. Parang highschool pa naman yun eh. Sana sa CPU. Piping hiling ko yun.

Napahinto na lang ako sa pagiging delusional ko ng tumawag sakin si Allanah. Anung nangyari sa babaeng tu. Ang aga-aga pa gising na. Reyna talaga ng mood swing tung isang tu.

I pick up my phone. "anong nakain mo babs? Bakit ang aga mo napatawag at sakin pa?" bati ko sa kanya. Wala ng formalities. Ugaling baboy naman kami.

"Baliw! Baboyyyyy. Im in crush." sagot niya.,parang nananaginip pa ang loka.

"Crush? As in sa lalaki? Totoo? Magpapamisa na ba ako? Am I hearing things? Allanah bah talaga pangalan mo?". Ayan na naman ying sudden outburst ko. Pati ako napapailing na rin sa sarili ko.

"hoy ariella sei! tigilan mo ako ng adrenaline chuchu mu sa ganitung ang aliwalas ng aking kapaligiran. Chika later. Be early. Im going to hung up already. Bye! Pinutol niya na nga ang tawag.

Sigurado bang in crush na in crush na siya. Iningkanto yata yung babaeng yun. Sa ugali niyang talo pa si Usama Binladin? Nadali na ng isang adonis? Napasign of the cross at napasabing, "totoo nga ang himala". Salamat naman at magiging masaya na din tung old maid ng grupo. Buti pa tung Laye na tu. Ako kaya? Magkakatagpo kaya kami ulit ni Elijah?

7:30 na ng matapos akong makapagbihis. Kaya dali-dali akong lumabas ng bahay kahit di pa nakakain ng almusal. Superspeed kaya wala ng magawa si Mother ko.

"Manong, dali po. Baka maabutan pa tayu ni Mama. Alert na. Go!"Pagmamadali ko kay manong Nato dahil siya ang maghahatid sakin sa school. mabuti nalang at nakalayu-layo na kami ng bahay dahil nakita ko si Mama na lumabas ng bahay.

After ilang minutes papasok na kami ng Main Gate ng CPU. Dahil sa bandang likod pa talaga ang high school building, nagpapahatid ako kasi tinatamad akong maglakad. Sa sobrang lapad pa naman ng unibersidad na to. Hay nako!

Dahil sa 3rd floor pa room ko, nagdudusa mga paa ko habang umaakyat. Malapit na lang ako sa tuktok ng bundok, ay peste, 3rd floor pala ng may biglang humawak ng braso ko at isinandal ako sa pader.

"Hold Up to! Ibigay mo sakin gtech mo kung ayaw mong malagutan ng hininga". And one moment I find myself doing my silly incantations.

"Dyos ko! Hindi pa ako handa makipag meeting kay san pedro. Maawa po kayo. Hindi pa ako nagkakaroon ng true love. Please, huwag ngayun panginoon kong iniibig". At napahikbi pa talaga ako dahil akala ko katapusan na ng mundo para sakin pero may isang napakalakas na pwersa ang humigop sa kin at nakita ko nalang ang aking sariling face-to-face kay San Pedro. Ay Peste. Mas malala pa pala kay San Pedro. Yung tatlong mga magagandang kaibigan kong mga ugaling baboy.

"Sei, anu ba? 1st day of school napapahiya ka na. Grow Up pwedi bah? sabi sakin ni Ana. 1st time niya tung magtaas ng boses saken. Nakakapanibago. New school year, new attitude yata.

"Don't stress yourself Mariella. Wrinkles! Gosh. Just take it slow. Remember, the beauty. The facial aspect is important." sabi ng beauty kong kaibigan na si Adriana. Talagang obssess siya sa fact na maganda siya so pagbigyan ang Lola. Baka maging dragon kung pipigilan.

I am expecting a more grabeng lines mula sa napakataray kong kaibigang si Allanah. The three of us are waiting for her to scold me but she just keep smiling while looking at her phone. Baliw ang lola nyu. In crush nga pala kaya ganyan.

Meeting the three of them made me wonder bakit ganito ka abnormal mga kaibigan ko? Tunay ngang mga drop-dead-gorgeous ang mga beauty nila pero sinong mag-aakalang mga baliw pala. Pero, I'm the worst member. Basta alam nyu naman kung bakit.

Pinalibutan namin si Allanah. Nasa hot-seat siya ngayun. We throw her our questioning look. At salamat naman at nagsalita na. Akala kaya namin na pipi na siya. Puros ngiti lang kasi ang alam gawin. Deads na deads na yata talaga ang lola namin. Parang ang delikado. Bakit biglad akong kinabahan?

"What?" sabi niya at pagkatapos nun bumalik sa pagkukutingting ng phone niya. She's getting on my nerves.

"HOY ARGUELLES. SASAPAKIN TALAGA KITA KONG NGINGITIAN MO LANG KAMI NG NGINGITIAN.", naka full volume talaga si Ana. Gravity.. Naaamazed talaga ako ngayun sa kaniya. Napakatapang.

"Again girls, don't stress yourself. Masisira ang beautyness. Gayahin niyo nalang kaya kami ni Allanah na nakangiti. Para talagang maging dyosa na kayo. Hindi na kayo ma ka level sa beauty ko". ipinangalandakang sabi ni Adriana.

Ansarap paguntugin ng dalawang tu. Napipikon na talaga ako kaya d ko napigilang magsalita.

"Ok girls. Enough of fooling around, ok? Let's be serious kahit 10 min. lang. Allanah's in crush."

At yun nga, nawala lahat ng compusure ni Adrianna. "HUWAAAAAT? ARGUELLES?! YOUR KEEPING THIS TO YOUR MOST BEAUTIFUL FRIEND? HOW COULD YOU? AND WHO'S THAT DAMN GUY?"

And our crazy in crush Allanah just answered her calmly. "Yes baboys. I'm in crush. Textmate na kasi kami. Humay! Di pa naman siya nagrereply so chika minute muna tayo, ok?

Inisa-isa niya samin kung pano siya naengkanto ng lalaking yun. Based on Laye's description he is really an ulam in mainit na rice. Mamamatay na yata kami sa curiousity dahil initials lang ang kaniyang binigay at nickname. "Ayjah daw ang name. at E.R.G. ang initials.

Wala naman kasing ganyang pangalan sa school namin. Kaya mukhang hindi taga dito. Nakow! Magiging detective conan pa sana kami pero dumating na si Maam de los Reyes. My sitting arrrangement talaga kami so hiwa-hiwalay kaming apat. Pero si Allanah nasa unahan ko lang so chika parin kami ng chika.

"Arguelles, Devera. Keep your voices down". Saway ni teacher samin. Pero hindi talaga kami naawat at nagtext siya sakin.

[Oy, text mo naman si crushy babs. Pls? His not replying. It's killing me.]

[What? You sure?] reply ko.

[Yes. here's the number. Ask him personal questions ok? 0917*******]

"Ok class dismissed". Parang nawala kaming dalawa dahil sa nagtetext nga kami. D namin namalayan at magbe-break na pala. "Goodbye Miss de los reyes. Chorus na pamamaalam ng mga kaklase ko.

N/N: Sino kaya sa dalawa ang mas matimbang? Keep reading guys. Abangan.

The TriangleWhere stories live. Discover now