Sina Chris and Rose yung bestfriends ni Karl sa Until With You.***
"Chris!" Si Rose na napatayo ng makita ako sa bukana ng apartment namin. Isang malapad na ngiti ang pagsalubong niya...sa ngiti niyang iyan, I have the feeling that something is not right.
"Anong ginagawa mo rito? at bakit ka naghihintay diyan?" kunot noo kong tanong. Napayakap siya sa varsity jacket niyang suot. It's almost winter kaya medyo ramdam na ang lamig dito sa Boston.
"Uhm, I have something to tell you kaya inabangan na kita dito" aniyang nilagpasan ko ngunit madali siyang humarang.
Napahinto ako. Dinungaw ko siyang nakatingala sa akin.
"Uhm, Chris ano kasi eh..." kamot ulo niyang sagot na bumaba ang kamay sa laylayan ng jacket niyang sagot. She is tensed, I can feel it. Sa ilang taon naming magkasama dito sa US ay kilala ko na siya. We met sa University, freshman pa lang kami noon sa pre- med namin.
Humalukipkip ako.
"What is it this time Rosario?" patuyang tanong ko.
"Uhm, ano kasi Chris eh..." kagat labi niyang sagot. Napaiwas ako ng tingin sa mannerism niyang iyan.
"Tell me" simpleng sagot kong dumiretsong pumindot sa lift paakyat.
"Chris, wait up!" madali siyang humarang.
"Hey," malumanay niyang baling at kalbit sa akin.
Bumukas ang lift na tumapat sa floor ng apartment namin.
"Chris, saglit..." aniyang napahawak sa braso ko. Humarap ako sa kanya.
Nakatingala siyang nag ayos ng takas niyang buhok. Napatingin ako sa kamay niya doon. Bumaba ang kamay niyang naglaro muli sa laylayan ng jacket niya.
"Uhm, wag ka sanang magagalit..." mas mahinang tinig niyang napakagat muli sa kanyang labi. Napalunok ako, ngunit ayaw kong ipakitang apektado ako sa gawa niyang iyan.
"Ano kasi eh-" aniyang ng bumukas ang pinto ng apartment namin. Wtf? Sino ito?
"Who are you?" mabilis na tanong kong bumaling ito kay Rose at hindi pinansin ang tanong ko.
"Hindi gumagana ang susi ng kwarto ko" aniyang abot kay Rose. Kwarto? Susi? What the hell is happening?
"Rosario, what's the meaning of these?! and who the fuck is this?" baling ko kay Rose.
Napangisi ang lalake, pinoy ring katulad namin.
Aligaga si Rose na kinuha ang susi mula sa lalake.
"Uhm, sige itsetsek ko" mas mababang tinig ni Rose na hindi makangiti na napatingin sa akin.
"Uhm, aalis muna ako...meron bang malapit na convenient store dito?" tanong niyang muli kay Rose.
"Ha? Oo! Oo, may Asian store sa kabilang street" sagot ni Rose.
"Rose!"
"Thanks!" matamis na ngiti ng lalake at saka bumaling sa akin.
"By the way, I am Karl. And with your reaction, I am sure that you are not aware...I am you new housemate" ngisi niya.
What the fuck!
Natigilan ako. Sa fire exit pa bumaba si Karl.
BINABASA MO ANG
The Untold Chapters
قصص عامةThese are point of views of my male characters, random po ito.