Chapter 2

73 16 5
                                    


Akmang bubuksan ko na Sana ang pinto ng biglang may pumasok.tsk ,Si Avy lang pala.Si Lyn? Ayun inutusan Kong linisin ang binasag nyang flower base kanina .habang tumatakbo kasi sya nahawi nya ang flower base na nakapatong sa parang maliit na mesa kaya nahulog ito at nabasag pero pinabayaan nya lang kanina dahil nga ayaw na maabutan ko sya.pero naabutan ko naman sya kaagad.

"Oh, Ayra?napaaga na ata ang ligo mo?". Kunot noong sabi ni Avy ng tuluyan na syang makapasok.Tsk, may naliligo ba na ang gamit tubig na may yelo?.Anyway, sya ang isa ko pang bestfriend, si Annika Avy Hashikawa.

"Binuhusan ako ng tubig ni Lyn".pagpapaliwanag ko sakanya .

"Bakit ka naman binuhusan?".
Tingnan mo to ang dami pang tanong.

"Aiishh, just ask Lyn". Magtatanong nalang di pa sa gumawa magtanong kung bakit nya yun ginawa,tsk.pumasok naman bigla si larisse na kanina pa kami pinakikinggan galing sa labas.paano ko nalaman? Narinig ko kasi sya nag nagsalita sa labas ng kwarto.

"Ay, Ayaw mo nyan? Libre ligo kana with matching ice pa, diba cold ka naman?".Nang iinsultong sabi ni larisse ,yeah she's Larisse Anne Gavara the Bad princess.tsk, such a bad girl .pero sorry sya ,dapat pumili sya ng tao na kayang kaya nyang ganyanin, wag talaga ako.

"Bakit sinabi ko bang ayaw ko?".Naka poker face ko syang hinarap.tapos sabay upo sa may upuan sa study table ko.Si Avy naman sanay na kapag nakakakita ng ganitong scene kaya wala lang to sa kanya.

"So, sinasabi mo bang nagustuhan mo?gusto mo ako naman ?ang gumawa nun sayo?". Nakangising sabi ni larisse.

"Yup, but it shouldn't be cold, it should be a Hot water,yung siguradong kumukulo at nag-iinit ah?".

"Yung hot ? As in kasing hot ng ulo ko ngayon?".Ahh, so ulo pala nya ang hot ganun?.

"Yeah, kasing hot mo". Kasing hot ng ulo mo ,tsk.Natuwa naman sya sa sinabi ko ,Kala siguro nya ang hot nya ,eh ulo nya tinutukoy ko.

"Kasing hot ko?haha, Ang hot ko talaga ngayun mo lang ba napansin?".
Anong ngayon ko lang napansin eh,wala nga akong napansin at wala talaga akong mapapansin.Pero hayaan nyo na, libre mangarap eh.

"Diba ang hot ?".

"Oo nga eh, sinabi mo pa".abat nakangiti pa talaga ah,feel na feel naman sa sinabi ko,tsk.Kanina pa talaga tong si larisse,buminggo na tuloy sya.

"Kasi alam mo?kukulo talaga ang dugo mo at sinisigurado ko na mag-iinit ang ulo mo sa gagawin ko eh".matapos kung sabihin yun ay dahan dahan akong lumapit sakanya.

"Ahh...hehehe...joke lang naman yun eh..".sabi nya habang umiiwas sya sakin.at kaylan pa tong matutong mag joke?.

"At kaylan ka naman natutong mag-joke?diba suplada ka?asan na ang tapang mo?". 'Got ya', na corner ko na sya dahil sinubukan nyang tumakas kanina.pwes di sya makakatakas sakin.

"Ahh..wala yun Ayra kalimutan mo na yung mga sinabi ko,sinusubukan lang naman kita eh". 'Buti alam mo'.Sa susunod kasi pumili sya ng makakalaban nya ,wag lang ako.

"Ohh, sa susunod kasi wag sya ang kalabanin mo dahil kahit na ikaw ang Bad princess dito sa ating apat taob ka parin Kay Ice princess".nakangiting sabi ni Avy. May kinakain pa talaga syang pop corn habang pinapanood Kami ni larisse.Maya Maya pa ay dumating na si Lyn.

"What did just happen? Did I miss a scene or a something?tell me Avy".bungad ni Lyn sa aming tatlo.

"Ahh kas---"

"Nothing, it was just a not so important topic of our Bad princess about what you have done to me while I'm asleep and she wants a round two of that".

Pinutol ko nalang ang sasabihin ni Avy. Ang tagal kasing sumagot.kita mo na sya ang tinatanong parang tuod lang na nakatayo at nakatulala habang nakatingin Kay Lyn.well, di ko sya masisisi eh akalain mo pa naman ang Pretty princess ba naman may hawak na pang linis at mga bubog na nakalagay sa dustpan?eh di nga yan marunong mag linis dito sa bahay. pero expert naman daw sya sa paglilinis ng katawan at pag papaganda.Ang tagal ko nga yan ma kumbinsing maglinis kanina kesyo baka masugatan daw sya .

"Oh, about that sorry nga pala Ayra..Hindi ko naman kasi ikaw magawang magising and thats the only way I know to wake you up kasi mag b-breakfast na".

Paghihingi ng tawad ni Lyn.tsk, if I know sobra ang tawa nya kanina ng ginawa nya sakin yun.pero napatawad ko naman na sya .pinalinis ko lang sakanya ang nabasag nyang flower base.

"Ok".

Yun nalang ang sinagot ko kesa humaba nananaman ang usapan .gusto ko pa kasi ulit ipagpatuloy tulog ko eh.lumakad nalang ako papuntang Kama Kong Blue Queen size bed sabay abot ng earphone ko para makinig ng music.Ipinikit ko na ang aking mga mata, pero di ako mapakali kaya iminulat ko ulit ang Mata ko.Abat nakatayo parin ang tatlo sa pwesto nila kanina,wala bang balak lumabas tong tatlong to?.

"Ano pang tinatayo-tayo nyo dyan? Get out of my room!,matutulog na ako!". Nabigla naman silang tatlo sa pagsigaw ko at paunahan naman silang lumabas sa pinto nakita ko pa nga na nagsisikan si Lyn at Avy sa pinto kasi sabay silang lumabas. Umiling iling nalng ako ng makita na muntik pang madapa si Larisse sa kakamadaling lumabas sa pinto. Pag ka labas nilang tatlo tumayo ako at ni lock na ang pinto. Mahirap na kung makapasok nanama sila at gambalain ulit ang tulog ko.Pagkatapos ay sabay hablot sa earphone ko na nakapatong sa Limang magkapatong na libro na nakapatong sa study table ko. Binalik ko nalang ang mga libro sa book shelves at sabay lundag papuntang kama at humilata sabay pasak ng earphone sa tenga at nakinig ng Mga kanta. Tiningnan ko ang orasan sa loob.its already 8:57am ,di na ko mag b-breakfast mamaya na ko kakain pag lunch. Sabay pikit.Ahh...what a nice moment, walang kaingay ingay.Ang ganda tuloy pakinggan tong kanta nato.

🎵🎶 So baby, just smile
Coz I'm always around you
And I'll make you see how beautiful
Life is for you and Me~

Take a little time baby
See the butterflies colors
Listen to the birds
that were sent to sing For Me and You
Can you feel me?
This is such a Wonderful place to be~🎵🎶

ZZZZZZZZZZZ.......

************
A/N:
Sorry again kung may mga wrong grammars guys or typos
Salamat sa mga nagbabasa .

The Four PrincessesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon