CHAPTER 4 - The Girl's Name Is...

1.8K 63 3
                                    

CHAPTER 4 - The Girl's Name Is...

ALES' POV

"XAN-DER! XAN-DER! Gu-mi-sing ka!" nakaramdam ako ng medyo malakas na pagyugyog sakin. Hinawakan ko yung kamay nya tapos hinila ko sya pahiga at niyakap ng mahigpit.

"Huy, gumising ka. May ipapakita ako sayo" sabi nya sakin.

"Later na okay? Pagod ako" sabi ko tapos siniksik ko yung ulo ko sa leeg nya at hinalikan yun ng light lang.

"*gasp* Napagod ka kagabi?" tanong nya sakin.

"Yeah, *yawn* kaw kashi eeeh" sabi ko

Okay. Hindi namin ginawa yung tooot okay? Napagod lang ako kasi ako LANG ang nagayos ng gamit nya kagabi. Grabehan lang -____-

"Hihi. Sorry. Uy, sige na. Gumising ka na. May kailangan kang makita" sabi nya. Minulat ko yung isa kong mata at tumingin sa kanya.

"Alright" I said. Umupo ako at sinandal ko yung ulo ko sa headboard. Aigoo! Nakakapagod talaga magtupi ng damit -____-+

Bumaba sya sa kama tapos kinuha yung remote. Bumalik sya tapos sumandal sya sa balikat ko at binuksan yung flatscreen tv.

"FLASHREPORT: Isang di kapani-paniwalang balita ang naganap kahapon. Nakita sa NAIA Aiport ang dalawang sikat na modelo sa Pilipinas kasama ang isang rising star na actress. Nakita sa NAIA si Mr. Ales Veasquez na sinundo ang isang non-showbiz girl. Di umanoy, ang babae din daw ang kasama nya sa mall na kuha sa isang litrato nung nakaraang taon. Ito na ba ang babaeng nagmamay-ari ng puso ng admirable model na si Ales Velasquez? Tumutok kayo sa balitang ito at sabay nating alamin kung sino ang babaeng kasama nya" sabi ni Korina Sanchez ng TV Patrol.

Napatingin si Bee sakin tapos binaba nya yung remote. Niyakap ko sya sa waist gamit ang right hand ko at nilapit sakin, "Don't worry okay? I'll protect you from those rumors" sabi ko sa kanya. Umangat yung ulo nya tapos ngumiti.

She gave me a peck, "Good Morning Bee ^_____^" bati nya sakin. Lumabas kaming dalawa ng bedroom at pumunta sa kusina.

Kinain namin yung niluto nyang breakfast habang nagkekwentuhan kami tungkol sa one-year stay nya sa US.

*KRIIIIIIIIING*

Inabot ni Bee sakin yung cellphone ko, "Si Manager Kim tumatawag" sabi nya.

"Hello Manager" sabi ko

[Ales, napanuod mo na ba yung news about you and your girlfriend?]

"Yeah. Napanood ko na. What about it?"

[Come over here in my office. You must clear things out para di kayo mahirapan sa relasyon nyong dalawa. I already organize a pressconference so punta ka dito sa office ko around 12 okay?]

"Okay. Got it" then she hang up

"Bakit daw?" tanong ni Bee sakin pagkatapos nyang nguyain yung pagkain.

"We'll be having a presscon. Is it okay with you?" I ask her

"Sure. Okay lang naman" sagot nya.

Naligo na kami at nagbihis tapos dumiretso na kaming dalawa sa office ni Manager Kim. Kumatok na muna ako bago pumasok.

"Good thing you came earlier" sabi ni Manger Kim. Dinisscuss nya samin ang mga itatanong ng mga media kaya medyo nawala yung kaba ko.

Around 1:30 sumakay na kami sa van at pumunta sa MOA kung san gaganapin ang presscon. Pagkalabas namin, maraming flash agad ng camera ang bumungad. Good thing nagsuot kami ni Bee ng shades. Hinarang naman ng secu yung mga taong kumukuha ng litrato.

May ilang reporters ang nagtatanong na pero si Manager Kim na ang sumasagot at sinabihang abangan na lang sa presscon.

Nasa backstage kami, nakaupo at hawak ko yung kamay ni Bee.

"Ang lamig ng kamay mo ah" sabi ko sa kanya tapos hinigpitan ko yung hawak ko.

"Eh kasi sabi ko sa sarili ko kanina na hindi ako kakabahan. Pero nung dumating na tayo dito, umaapaw na yung kaba ko" sabi nya sakin.

"Relax okay? Hindi naman sila mangangain eh. Magtatanong lang sila"

"Sa tingin mo, maganda ang resulta sa gagawin natin?" tanong nya

I smiled, "Of course. Just relax okay?"

"Lalabas na kayo within 5 minutes so better be ready" sabi ni Manager Kim.

After ng limang minuto, lumabas na kami galing backstage. Pinuno ng flash ng camera ang paligid habang dahan dahan kaming umaakyat ni Bee sa stage. Tumayo muna kaming dalawa tapos ngumiti at bumati sa kanila.

Umupo kami sa couch at inabutan kami ng mic. Madaming tao ang nasa presscon. Hindi lang media pati na din yung mga nakikiusisa.

Bumati yung emcee ng presscon tapos nagstart na yung interview.

"Mr. Ales, ano po ang relasyon ng babaeng yan sa inyo?" Reporter 1

"She's my girlfriend" nag-aahh naman yung mga tao.

"Mr. Ales, ano po ang ginagawa nyo sa airport kahapon?" - Reporter 2

"Oh, she came back here in the Philippines so sinundo ko sya. Galing kasi sya sa US and nagstay sya dun for a year for some important reasons"

"Mr. Ales, pano mo nakilala ang girlfriend mo?" - Reporter 3

Nagkatinginan kami ni Bee. Akala ko di na toh tatanungin pero buti na lang nakapaghanda ako.

"Well, I met her in a flower shop 4 years ago. I was buying a boquet for my Manager Kim dahil birthday nya then I saw her. Nalove at first sight ako sa kanya because she has this alluring smile that made my heart beats fast" I lied. Hindi naman ganto ang unang pagtatagpo namin. Well, you'll found out soon.

"Mr. Ales, pano mo niligawan ang girlfriend mo?" - Reporter 4

"Hmm...pano nga ba?" tapos tumingin ako sa kanya at ngumiti. Nakita ko namang nagblush sya tapos nagtawanan yung mga tao.

"He didn't courted me" sagot ni Bee. Nagulat naman yung mga tao. Sh*t. Ayokong malaman ng media yung kagagawan ko >.<

"Nag-away kami that day kasi dapat magmimeet kaming dalawa pero hindi sya dumating on time. I mean he's late. Hinintay ko sya for almost 2 hours tapos nung dumating sya parang ang tamlay nya at kating kati syang umuwi. I was pissed by his attitude kaya lumabas ako ng restaurant nun pero hinabol nya ako. Tumakbo ako lang ako ng mabilis nun pero napatigil ako nung bigla syang sumigaw ng 'PLEASE BE MY GIRLFRIEND'. Tumingin yung mga tao samin pati na din ako sa kanya. Nakita ko syang nakatingin sakin ng seryoso tapos dahan dahan syang lumapit. I asked him kung anong sinabi nya at inulit nya yun. I gave my answer through a kiss and then naging kami na" nagtawanan yung mga tao.

"Mr. Ales, maraming naiintriga sa girlfriend mo. I guess this is the right time para sabihin mo kung sino nga sya. What's her name?" - Reporter 5

Tumingin ako sa kanya tapos hinawakan ko yung kamay nya at ngumiti bago tumingin sa camera.

"Her name is....

                            ....Elaine Dorothy"

AGFHIT 2: When Love Becomes ComplicatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon