CHAPTER 5 - Now I Know
XANDER's POV
Nasa condo lang kaming dalawa ni Mahal habang kumakain kami ng tanghalian. Binuksan nya yung TV at nakita kong nagpapresscon ng live pala si Ales.
Umupo kaming maayos ni Mahal at nanuod ng TV.
Maya maya, lumabas na si Ales kasama yung babae. Bumati sila tapos umupo na sa couch. Bumati din yung emcee ng presscon tapos nagsimula ng magtanong yung media.
"Mr. Ales, ano po ang relasyon ng babaeng yan sa inyo?" Reporter 1
"She's my girlfriend"
"Mr. Ales, ano po ang ginagawa nyo sa airport kahapon?" - Reporter 2
"Oh, she came back here in the Philippines so sinundo ko sya. Galing kasi sya sa US and nagstay sya dun for a year for some important reasons"
"Mr. Ales, pano mo nakilala ang girlfriend mo?" - Reporter 3
Nagkatinginan silang dalawa ng girlfriend nya, "Well, I met her in a flower shop 4 years ago. I was buying a boquet for my Manager Kim dahil birthday nya then I saw her. Nalove at first sight ako sa kanya because she has this alluring smile that made my heart beats fast" tch. Ang pangit naman ng pagtatagpo nilang dalawa =___=
"Mr. Ales, pano mo niligawan ang girlfriend mo?" - Reporter 4
"Hmm...pano nga ba?" tumingin sya sa girlfriend nya tapos ngumiti, nagblush naman yung babae tapso nagtawanan yung mga audience.
"He didn't courted me" sagot nung girlfriend nya. Pwe! Ano daw?!
"Nag-away kami that day kasi dapat magmimeet kaming dalawa pero hindi sya dumating on time. I mean he's late. Hinintay ko sya for almost 2 hours tapos nung dumating sya parang ang tamlay nya at kating kati syang umuwi. I was pissed by his attitude kaya lumabas ako ng restaurant nun pero hinabol nya ako. Tumakbo ako lang ako ng mabilis nun pero napatigil ako nung bigla syang sumigaw ng 'PLEASE BE MY GIRLFRIEND'. Tumingin yung mga tao samin pati na din ako sa kanya. Nakita ko syang nakatingin sakin ng seryoso tapos dahan dahan syang lumapit. I asked him kung anong sinabi nya at inulit nya yun. I gave my answer through a kiss and then naging kami na"
"Awww. So sweet. Shocks. Kinikilig ako sa lovestory nila Mahal!" comment ni Cassidy
"Mr. Ales, maraming naiintriga sa girlfriend mo. I guess this is the right time para sabihin mo kung sino nga sya. What's her name?" - Reporter 5
Nakinig ako ng maigi sa isasagot ni Ales. Tumingin si Ales sa girlfriend nya at hinawakan ang kamay. Ningitian nya ito tapos tumingin sya sa camera at sinagot ang tanong.
"Her name is....
....Elaine Dorothy"
"Eh? Elaine Dorothy? Sino yun? Parang di naman sikat" comment ni Mahal
"Natural Mahal, non-showbiz nga diba?" sabi ko sa kanya.
Elaine Dorothy..
Elaine Dorothy..
Elaine Dorothy..
....Sino naman si Elaine Dorothy? O.o?
Natapos yung live presscon at nagpasalamat sila tapos nagiba na yung news. Naghugas ng pinggan si Mahal at naligo naman ako para sa photoshoot ko mamayang gabi.
Tinulungan nya akong magpack up ng ilang gamit tapos pumunta na kami sa office ni Manager Reen. Pagkadating namin dun, sumakay kami sa chopper papuntang Taguig para sa photoshoot.
*KRIIIIIIIIING*
Tinignan ko kung sino yung tumatawag, si Mommy.
"Hello Ma?"
[Alexander! Kamusta ka na anak?]
"Mom, it's Jozsef okay?"
[I don't care]
"*sigh* I'm fine. Kasama ko si Cassidy"
[I'm not asking about her okay. Yun lang. Tumawag lang ako para mangamusta. Sige bye. Aalis pa kami ng kapatid mo!] then she hang up
"Sino yun?" tanong ni Mahal
"Si Mommy, nangangamusta" sagot ko
Tumango tango sya tapos tumingin na sa labas.
"Don't worry about Mom okay? Magugustuhan ka din nun someday" sabi ko at niyakap ko sya.
"I don't know Mahal. Hindi ko alam" sabi nya.
"Nandito na tayo" sabi ni Manager Reen. Lumapag ang chopper sa taas ng isang hotel. Nagcheck in muna kami tapos start na kami ng photoshoot at exact 8 PM.
Nasa gilid lang ako ng pool habang nakalublob yung mga paa ko sa tubig. Tinitignan ko naman si Mahal habang busy sya sa paglangoy.
Nakatingin ako sa maliwanag na langit na punong puno ng stars ngayon. Naalala ko dati, birthday ko, bago ang nangyari samin ni Myrtle...
~~~Flashback~~~
"Xander, wag mo akong iiwan ha?" sabi ni Myrtle habang nakasandal sya sa balikat ko at nakatingin sa mga stars sa langit. Hinawakan ko yung kamay nya at iniharap sya sakin.
"Hinding hindi kita iiwan okay? Never kong gagawin yun. Mahal na mahal kita. Nagpapasalamat ako kay God kasi ikaw ang binigay nya sakin bilang birthday gift nya" I kissed her on her forehead.
"I love you Xander, infinity" she leaned down and then she kissed me.
~~~End Of Flashback~~~
I came back to my senses nung naramdaman kong may nakapatong na kamay sa balikat ko. Tumingin naman ako dun sa taong nagmamayari ng kamay.
"Xander?"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Author's Note:
Hmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm!!!!
Sino kaya yung tumawag kay Xander ng "Xander?"
Kilala nyo? xD
Anyways!!
First 5 Chapters na muna! Titignan ko lang kung magagandahan kayo sa takbo ng Book 2! :D
Abangan nyo pa ang mga susunod na kaganapan! Hahahahaha!
Comment and Vote ka Bibi! Lagay mo na din sa Library mo at ipakalat sa mga tao! :D
Don't forget that *hugs and winks*
PAHABOL AKOOOO! XD
Here are my other stories. Ipopost ko na yung mga yan! :D Punta ka sa profile ko :)
A. My Boyfriend Is The Famous Campus Gay
- Sabi ko sa June na ipopost pero posted na sya. Hahaha! Hi dyan kay Bru ^^ Napost ko na sya :D
B. Leon Knight High
- They say OPPOSITES DO ATTRACT. Pero pano kung mainlove ang limang BABAE at limang LALAKI sa kaugali nila? Diba dapat mas madali yun? Diba dapat mas compatibe yun? O mas mapapamalas pa din ang OPPOSITES DO ATTRACT?
C. Her Unexpected Husband
- Isang simpleng babae ang nakaencounter ng isang hot at papable na LALAKI!! Kaso yung guy may malaking problema at kailangan nya ng ASAWA at ang mas MALALA, may MAHAL pala yung LALAKI. At isa pang MALALA, nahulog si babae sa kanya! Ano kayang mangyayari sa takbo ng buhay nilang dalawa?
LOVE LOVE LOVE :*
XOXO
BINABASA MO ANG
AGFHIT 2: When Love Becomes Complicated
RomancePagkatapos ng APAT na taon, ano na kayang mangyayari sa kwento nila Myrtle at Xander? STATUS: NOW UPDATING ^_^