CHAPTER 6 - What Happened 4 Years Ago..

1.8K 64 3
                                    

CHAPTER 6 - What Happened 4 Years Ago..

XANDER's POV

Nakatingin ako sa maliwanag na langit na punong puno ng stars ngayon. Naalala ko dati, birthday ko, bago ang nangyari samin ni Myrtle...

~~~Flashback~~~

"Xander, wag mo akong iiwan ha?" sabi ni Myrtle habang nakasandal sya sa balikat ko at nakatingin sa mga stars sa langit. Hinawakan ko yung kamay nya at iniharap sya sakin.

"Hinding hindi kita iiwan okay? Never kong gagawin yun. Mahal na mahal kita. Nagpapasalamat ako kay God kasi ikaw ang binigay nya sakin bilang birthday gift nya" I kissed her on her forehead.

"I love you Xander, infinity" she leaned down and then she kissed me.

~~~End Of Flashback~~~

I came back to my senses nung naramdaman kong may nakapatong na kamay sa balikat ko. Tumingin naman ako dun sa taong nagmamayari ng kamay.

"Xander?"

"Sky?" tanong ko.

"Ikaw nga!" sabi nya tapos tinapik tapik nya yung balikat ko. Tumayo ako tapos umupo kami sa upuan.

"Kamusta ka na?" tanong nya sakin nung nakaupo na sya.

"Okay lang naman, modelo na. Ikaw?" sabi ko, tumango tango sya habang nakangiti.

"I'm perfectly fine, still a model pero naghohost na ako madalas" sabi nya. Nanahimik naman kaming dalawa.

"Oo nga pala, I preffered calling me Yozsef. Wag mo na akong tawaging Xander" sabi ko sa kanya

"Ha? Bakit naman? Yun naman tawag ko sayo dati diba?" sabi nya

"Basta" sagot ko.

"Mahal! Bakit mo naman ako iniwan dun?" sabi ni Cassidy sakin. She placed her arms in my shoulder tapos napatingin sya kay Sky. "Hi. You're Sky Forhel right?" sabi nya

"The one and only" sabi ni Sky, "Ikaw si Cassidy Jimenez diba? The rising actress, am I right?" sabi ni Sky.

"Definitely!" sabi ni Cass at nakipagshake hands sya.

"So, I supposed na karelasyon ka ni Xander?" tanong ni Sky

"Yes. We live in one house" sabi ni Cass, nagulat naman sandali si Sky pero ngumiti na lang. "Mahal, hindi mo naman sinabi sakin na magkakilala pala kayo ni Sky" sabi ni Mahal tapos kumandong sya sakin.

Hindi ko naman madescribe yung ichura ni Sky, "Actually, matagal na kaming magkakilala" sabi ko kay Cass

"Eh? Kelan pa?" tanong nya

"4 years ago pa" sagot ni Sky at ngumiti.

"I see. Pano kayo naging friends?" tanong ni Cass. Tumingin naman si Sky sakin, "Naging friends ba tayo? Hahahaha! As far as I know, kakompetensya kita kay Myrtle diba?" natigilan ako nung narinig ko na naman ang pangalan nya.

Tumingin si Cass sakin, "Who's Myrtle?" tanong nya. Umayos naman ako ng upo.

"Oh, hindi ba nya kilala si Myrtle?" tanong ni Sky.

AGFHIT 2: When Love Becomes ComplicatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon