“So, I love you.Because the entire universe
Conspired to help me find you.”
Paulo Coehlo
“Finally, umuwi ka rin.” Bakas sa mukha ni Raven ang pagka-inis. Halatang-halata rin naman iyon sa tono nang pananalita niya.
Bahagya namang kumabog ang dibdib ko nang mahagip nang mga mata ko si Gunner. Naka-upo sila pareho sa sala. They we’re both probably waiting for me.
Fox insisted to take me home. And this time, hindi siya pumayag na basta na lamang akong i-drop off sa bahay lalo na’t alam niyang wala sila Mommy at Daddy. Kaya nagpumilit siya na ihatid ako hanggang sa loob.
Pakiramdam ko, biglang lumiit ang mundo para sa aming apat.
“It’s my fault, hindi ko siya kaagad hinatid dito.” Pagtatanggol ni Fox sa akin.
Biglang ibinagsak ni Raven ang isang magasin sa mesa. “Isn’t it enough for you to stop?”
Stegner-Del Basco Engagement
Political? or True Love? See on Page 23Sinipat iyon ni Fox bago muling tumingin kay Raven. “I guess I have to buy one later before I go home.” Saka ito nagkibit-balikat.
“Ganyang lalaki ba ang marunong mag-seryoso, Lyke?” Baling ni Raven sakin. “Siguro naman alam mo kung ilang babae na ang niloko niyan.”
“Hinatid lang ako ni Fox, Raven. What’s wrong with that?”
I could feel the tension between us and to move, or even breathe, would destroy the moment.“You’re asking me, what’s wrong?” She laughed in derision. “You were going out with my soon-to-be-husband, Lyke. Hindi ba yon mali sa’yo?”
“Raven, stop.” Pigil ni Gunner sa kapatid ko.
I know she’s mean and sometimes, out of control. But she never showed that attitude towards me. Well, not until now. “You know what, I don’t understand why you we’re being too serious about this. May gusto ka ba kay Fox?”
Walang paliguy-ligoy kong tanong kay Raven. And just as what I have expected, hindi siya nakasagot kaagad. Para siyang ballpen na bigla na lamang nawalan nang tinta.
“Let’s leave them alone.”
Hindi na ako naka-alma pa nang hilahin ni Gunner ang kamay ko palayo sa sala. Hindi kumibo si Fox sa kinatatayuan niya. Hindi rin siya tumingin sa amin.
Napatingin ako sa pagkakahawak ni Gunner sa kamay ko. It was too tight. Hindi naman ako nagpumiglas o nagpumilit na alisin iyon pero ang higpit pa rin nang pagkakahawak niya.
BINABASA MO ANG
Selfish Love [On Going]
Short Story"If you love someone, set him/her free." It is too generic, mainstream and stupid. Bakit mo naman pakakawalan ang taong mahal mo? Mahal mo nga di ba? Pero hanggang kailan ka kakapit? Hanggang kailan ka lalaban? Started : April 06, 2017 On going