Cao Long thôn (hay Bát Quái Gia Cát thôn) là một thôn làng có thật ở Chiết Giang, Trung Quốc, được hậu nhân của Gia Cát Lượng xây dựng, mô phỏng theo Bát trận đồ nổi tiếng của ông vào năm 1340. Cao Long thôn có khoảng 4.000 người họ Gia Cát, chiếm 80% cư dân trong thôn, và khoảng 25% tổng số người họ Gia Cát trên toàn đất nước Trung Hoa hiện nay. Những chi tiết tả về thôn này trong truyện đều là thông tin có thật, ngoại trừ thời điểm tồn tại của nó.
Gia Cát Vũ Hầu = Ngọa Long Tiên sinh = Gia Cát Lượng.
--- --- ---
Bạch Ngọc Đường thích thú ngắm nhìn kiến trúc độc nhất vô nhị của Cao Long thôn. Những tia nắng mùa hè rực rỡ chẳng những không làm mất đi vẻ độc đáo của thôn trang huyền bí này, mà còn tô điểm thêm sự kì ảo của nó. Đến bây giờ, y đã hiểu tại sao Tứ ca của y, người được cho là mưu trí nhất trong Ngũ Thử Hãm Không đảo, luôn kể về nơi này với tất cả hào hứng và ngưỡng mộ. Đây đúng là một tuyệt tác của bậc vĩ nhân!
Cao Long thôn là nơi ở của hậu nhân Gia Cát Vũ Hầu. Mười người trong thôn thì đã có tám người họ Gia Cát.
Mặc dù dân trong thôn không nhiều, nhưng nó lại được xây dựng trên một mảnh đất rộng gấp ba lần những thôn khác có cùng lượng dân cư như vậy. Tương truyền, hậu duệ của Ngọa Long Tiên sinh đã xây dựng thôn này dựa theo Bát trận đồ nổi danh thời Tam quốc, nơi đã giam cầm được đại quân của danh tướng Lục Tốn nhà Đông Ngô.
Địa hình Cao Long thôn tựa như một lòng chảo, càng về giữa càng trũng xuống.
Chung Trì toạ lạc ngay trung tâm của Cao Long thôn, cũng chính là vùng đất trũng nhất, được mô phỏng theo hình Thái Cực với hai nửa âm dương rõ rệt.
Đường vành khuyên ven hồ có tám đường lớn dẫn ra các hướng thông với vành đai ngoài, tạo thành tám cung Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly , Khôn, Đoài, Càn trong Bát Quái. Nhà cửa được xây dựng trong tám cung này, phía gần Chung Trì, tạo thành Nội Bát Quái. Phần tiếp giáp với đường vành đai ngoài trên mỗi cung là một gò đất khá cao, tạo thành Ngoại Bát Quái. Đứng ở bất kỳ gò đất nào đều có thể nhìn bao quát toàn cảnh Cao Long thôn.
Những căn nhà được xây theo lối tứ hợp viện, giống nhau như đúc từ diện tích, độ cao đến cách trang trí. Giữa những căn nhà là các ngõ nhỏ thông với nhau, chi chít, lắt léo.
Bố cục dựa trên Bát trận đồ cộng thêm cách trang trí nhà cửa giống nhau làm cho Cao Long thôn biến thành một mê cung huyền bí trong mắt của khách phương xa.
Sau khi ngắm nhìn toàn cảnh từ trên cao, Bạch Ngọc Đường thả chậm từng bước chân vào trong thôn để thưởng thức trọn vẹn nét độc đáo của từng căn nhà. Đặc trưng của nhà cửa trong thôn này là "trước cao sau thấp", phía trước nhà luôn cao hơn phía sau, và "môn không đăng, hộ không đối", những căn nhà không bao giờ có cửa đối diện với nhau. Phiên Giang Thử Tưởng Bình đã từng giải thích với Ngũ đệ rằng người dân trong thôn tin rằng cách xây nhà như vậy sẽ giúp họ giữ lại tài lộc, và tránh đi những xung đột không đáng có giữa hàng xóm láng giềng với nhau. Khi đứng gần quan sát, Bạch Ngọc Đường phát hiện ra những căn nhà không hoàn toàn giống nhau, mỗi căn đều có vài nét điểm xuyết riêng, chỉ là phải quen thuộc hoặc nhìn thật kỹ mới thấy được.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tri Âm - Gửi Chiêu Khang
FanfictionQuà tặng Chiêu Khang và Hạ Hạ. :-) --- Truyện này chỉ được đăng duy nhất ở nhà @yakikoza trên Wattpad. Trang doctruyenhot.com, truyenfun.com, yeudoctruyen.com, truyenkul.com đang trộm truyện của mình và những tác giả khác trên Wattpad hòng kiếm tiền...