[shushii note:]
I dunno. Pero hanggang ngayon, hibang pa rin ako sa kanang Baby Love tuwing naririnig ko 'to...
__________________
"PARA KANG SIRA."
Ngiti lang ang sagot ko kay Mon. Pagkababa ko sa scooter, tuloy-tuloy akong naglakad papunta sa party hall. Pero dahil first time kong magsuot ng heel-less platform shoes, mabagal at maingat akong humakbang ngayon. Kaya ang nangyari, madali akong naabutan ni Mon. He grabs me by the hand so he can slow me down, though I'm already walking in slow paces.
He tugs until I turn to him when we reach the lobby.
"Naze?"
Imbes na sumagot, tinanggal niya ang clasp ng helmet sa ilalim ng baba ko. He's the one to take off the helmet that he let me borrow. "Hindi 'to kasali sa theme ng party," sabi niya.
"Theme?" Sinundan ko si Mon na bitbit ang mga helmet na ginamit namin. Sa luggage counter, kung saan niya iniwan sa isang staff na naroon ang mga 'yon, nabasa ko ang isang maliit nasignboard.
"'What's On Your Head?'Students' Party, 3rd Grand Hall"
it reads. What's On Your Head? Oo nga pala! Nalimutan ko na iyon pala ang theme ng pupuntahan naming party. Every students needs to wear any headdress— aside from helmet— as one of the requirements so he can come to party.
Tumigil ako sa entrance ng hall na ginagamit ngayon ng school namin. "Wala akong dalang kahit anong isusuot sa ulo, Mon."
"Alam ko."
"Alam mo?"
"Uh-huh. Alam ko namang ulyanin ka na, eh." Tumawa lang siya nang hampasin ko siya sa braso. Tapos kinuha na niya sa 'kin ang kanyang overcoat na pinasuot niya rin habang nasa scooter kami. May nilabas siya na kung ano mula sa bulsa no'n. Two green hats. Froggy hats!
"Wow!" I exclaim excitedly.
Sinuot niya sa 'kin ang isang sombrero at ang isa naman sa kanya. Nakangiting tinuro niya ang sarili. "Boku wa Kaeru goshujin desu." Tapos ako naman ang tinuro niya. "Anata wa Kaeru okusama desu."
Napangiti ako... bago napakunot- noo. Ano'ng sabi ni Mon? When my mind finally gets what he just said, I gasp. Ano raw? We're... husband and wife? Froggy-husband and froggy-wife pa nga raw...
Mon chuckles. Then I feel the tip of his fingers on my cheek. "Ang cute mo talaga, Cassie." Nakutunganga lang ako sa kanya as he tucks some strands of my hair behind my ear. "Itikom mo ang bibig mo, Girlfriend, kung ayaw mong pasukan 'yan ng langaw."
I pout. "Gabi na, wala nang langaw. Lamok na lang."
"Di, isara mo ang bibig mo kung ayaw mong ma-dengue," natatawang biro pa niya.
Natawa na rin ako. Ako naman ang kumilos para ayusing ang bow tie niya na halatang minadali niya lang gawin. O talagang hindi marunong magbuhol ng tie si Mon?
Natigilan lang kami ni Mon sa pag-asikaso sa isa't isa nang may biglang nag-flash na mga camera mula sa entrance.
"Aw, lovers."
Nasa harap ng party hall ang barkada ni Mon. Nakakatuwa ang mga suot nilang headdress at ang ku-cute nilang tingnan! Si Jesse, halo ang suot. Si Ehro, sweatband na Japanese flag ang design. Ruki's wearing a pair of cat's ear. Habang si Charcel, hindi ko ma-identify kung ano ang...
"I'm a unicorn, Cassie. And this is my horn," paliwanag ni Charcel na parang nabasa niya ang iniisip ko.
"Unicorn horn pala 'yan, 'tol? Akala ko malaking turnilyo."
BINABASA MO ANG
SILLY SECOND CHANCES [complete book1]
Teen FictionSilly Second Chance (Book 1): A Silly Start "Are you sure you want to do 'guy stuff'? To COURT ME?" "Why would I?" "To make it up to me?" "NO WAY!" "Di 'wag. Di tayo bati!" "Uy, joke lang... gusto mo haranahin na kita ngayon.." And this is how our...