Chapter Twenty

9.9K 271 5
                                    

"Jamiel!" salubong sa kanya ng kakambal niya si Sana'a.

Niyakap niya ito at pinatakan ng halik sa noo nito.

"Kamusta? Si mom?" aniya.

"Always good...nasa kusina si Mama..nagluluto ng paborito mong sinigang na baboy!"

It's family day. Weekend siya umuuwi para makasama niya ang mga ito.

"Mom! Jamiel is here!"anunsiyo ng kapatid sa kanila ina.

Sumunod siya sa kanya kakambal papasok ng kusina.

" Jamiel!"

"Hi,mom!" nakangiti bati niya sa ina.

Puno ng pagmamahal na niyakap siya ng kanya ina.

He's always miss her. His family.

"Nagugutom ka na ba? Sandali na lang ito.." malambing na saad ng kanya ina na kulong-kulong ang mukha niya sa pagitan ng mga palad nito.

"Hindi pa naman,Ma.."

"Sige,magpahinga ka muna..." anito.

"Tinawagan mo na ba ang Dad mo,Sana'a?" baling ng ina sa kakambal niya.

"Opo,'Ma...on the way na daw po siya..."sagot nito at bigla naman may bumusina.

" Dad is here!"anang ng kambal.

"Araw-araw naman sila nagkikita ni Dad pero kung makaasta ang anak niyo parang taon na hindi nagkita.." iiling-iling niya saad sa ina.

Tumawa ng mahina ang kanya ina.

"Alam mo naman yang kambal mo maka-papa..parang ikaw lang maka-mama naman.."

Nasapo niya ang batok.

Tumawa ang ina sa inakto niya.

"Sige na..dun ka na muna sa labas...tatawagin ko na lang kayo kapag nakatapos na ko dito.." pagtataboy nito sa kanya.

Agad na binati niya ang ama nang makita niya ito sa salas kasama ang kakambal niya na nakayakap sa kanila bagong dating na ama.

"Kakarating mo lang ba?" anito.

"Medyo lang,Dad.."

Tumango ang ama.

"Nagluluto pa si mama,tulungan ko muna siya,Dad!"

"Okay,sweetheart..."

Pinanuod niya ang pag-alis ng kakambal.

"How's your business now?" pagtatanong nito sa negosyo.

"It's still stable and success ,dad.."

"That's good..I'm so proud of you,Son..."

"Thanks,Dad...Magaling kayo magturo eh.." aniya.

Ginabayan siya nito noong nagsisimula pa lamang siya. Kaya nga gusto niya ito tularan sa mahusay nito pagnenegosyo.

"Mas magaling ka nga sakin,isa ka na din sa mga kilalang negosyante sa bansa.." proud nito saad.

"Pinagmamalaki ko na kayo ang ama ko,dad.."

Tinapik nito ang balikat niya.

"Pinagmamalaki din kita na ikaw ang naging anak ko,Jamiel..." anito.

"Mukhang nagdadrama ang mag-ama ko ah!" pagsulpot ng kanya ina na may malaking ngiti sa mga labi.

Natawa sya ng mahina.

Nakita niya napalitan ang pormal na anyo ng ama nahalinhan iyun ng paglalambing at pagmamahal nang masilayan nito ang asawa nito.

Iyun ang hinahangaan niya sa ama. Nagiging malambot at malambing ito pagdating sa kanila ina sa kabila na pagiging istrikto at masungit nito anyo sa ibang tao.

Their father is so protective with them.

"Halina kayo at mananghalian.." anyaya ng kanya ina.

Magkaakbay na pinagmasdan niya ang kanya magulang.

They are still in love to each other. Hindi nagbago yun sa mga paglipas ng mga taon.

He sighed. Sila kaya ni Mandy mararating din ba nila ang narating ng kanya magulang?

Stop thinking about that,Jamiel...for now.

Howling For Love Series 1 : JAMIEL DORNAN byCallmeAngge(INCOMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon