CHAPTER 1

35.2K 546 36
                                    

"Ayaaaaaaa! Please samahan mo ako sa mall? Please please?" I'm knocking at her door repeatedly. 

"Ayaw ko nga si Kim nalang kung gusto mo" I rolled my eyes at her kahit hindi naman niya ako nakikita.

"Eh may class yun ngayon eh. Sige na! Wala ka namang choice kasi hindi naman ako titigil eh" I'm hoping na sana pumayag na sya. 

"Fine! Ang kulit mo. Ililibre mo ako ng dinner ha." Finally she opened the door. 

"Yes architect!" I salute to her like an army. 

Nag ayos na ako matapos kong guluhin si Aya sa kwarto niya. Nakatira lang kami sa iisang bahay. Regalo daw nila mommy sa amin. Tatlo lang kaming nakatira dito pero nagtataka ako bakit lima ang kwarto. Ang sabi sa akin nila Aya dapat lima kami dito kaso umalis daw yung dalawa.

After one hour nasa mall na kami ni Aya. Bibili lang naman kasi ako sa national bookstore ng gamit for school. Pasukan na namin this November. Ang bilis ng panahon parang kailan lang katatapos ko palang ng highschool ngayon naman isang taon nalang ga-graduate na din ako ng college. 

I took business management since I'm gonna take over our family business. Aya's taking architecture and Kim is taking a course about fashion.

When we arrived at the mall, we went straight to National Bookstore to buy my stuff for the class. Namili na din si Aya ng mga materials niya for her course. After paying at the counter we went to a fastfood chain to eat our dinner.  

"Order mo?" She asked while nakapila kami.

"The usual na order ko. I'll find a seat for us" I answered pertaining to 1pc spicy chicken spaghetti. I left to find a seat for us. I found one sa may glass corner yung nakikita mo yung labas. 

"So Zelly anong balak mo sa pasukan?" She asked while putting the order on the table.

"Edi pumasok?...Aray naman!" Batukan daw ba ako?

"Alam ko yun! I mean duh lovelife? Plans?" She rolled her eyes on me.

"Ang stupid naman ng tanong mo. You already know na I have a boyfriend right? Sa'yo pa nanggaling yun" I said while eating my chicken

"Wala pa rin hanggang ngayon?" 

"Honestly Aya wala talaga eh parang normal lang" 

"Sumagot na ba siya sa mga emails mo?" Napatingin ako sa tanong niya. 

"Hindi pa. Ano ba halos isang taon ko siyang ini-email pero walang sagot. Nag search din ako about sa kanya ganoon pa din naman yung lumalabas" I just shrugged because I really don't know what happened. 

"Ano na kayang nagyari sa hayop nayun?" Bulong nya pero rinig ko naman. 

"Kumusta naman kayo ni Sam?" I asked her so I can divert the topic.

"Ano kaba naman parang di mo rin sya nakikita araw araw sa skype diba?" She looked at me like I was stupid for asking the question.

"Happy ka?" 

"Of course! He'll be coming home for next sem. Dito na siya ulit." She giggled.

"Really?!" Finally mamemeet ko na si Sam personally. Sa skype ko lang naman kasi siya nakikita 

"Wait, so sa bahay na din siya titira?" Sa pagkakatanda ko ang dalawang umalis ay si Sam at ang kuya niya. 

"Uhuh" sagot niya.

After eating we shop a bit and decided to go home. Malapit lang naman ang mall at kaskasera naman si Aya kaya nakarating kami agad. 

*****

Lumipas ang isang buwan at pasukan na. Eto nga eh kauuwi ko lang it's already 9pm. 8pm kasi tapos ng class ko at natagalan ako sa pagbobook ng grab dahil medyo rush hour na.

Pagpasok ko ng bahay nandoon na si Aya at Kim nanunuod ng tv aakyat na sana ako ng may biglang kumatok.

"Ako na" Sabi ko since ako naman malapit sa pinto.

I slammed the door again because I was shocked at the person standing in front of me. 

"Zelly bat mo sinarado ulit yung pinto? Sino ba yun?" Tanong ni Aya at tumayo siya para siya na magbukas ng pinto. Like me, she slammed the door. Tumayo na si Kim para siya na ang magbukas ng pinto.

"Omg Sam!" Kim giggled when she saw Sam

"Kala ko pati ikaw pagsasaraduhan ako eh." He chuckled.

I can't stop looking at him. Compared sa mga pictures namin na nakita ko before mas nag mature siya ngayon. 

Aya cried when Sam hugged her. I am teary eyed too. I am happy for them. They are so strong for holding into each other. I have seen their efforts and struggle just to keep their relationship. I felt a sting inside me but I shrugged the feeling away. 

"Hi Zelle! how are you? Tumangkad ka ah. Hindi ka na bubwit" He laughed but he came closer to hug me. 

"Malakas ka pa rin mang-asar. Sa sofa ka matutulog!" I hugged him back. 

"Oy, mag usap muna tayo tsaka kana mang asar sa mga yan pagkatapos mong magpaliwanag. You have a lot of explaining to do mister" She glared at Sam tapos ay umakyat na. Sam followed her. 

Kami na lang ni Kim ang naiwan sa sala. She's now doing her designs ako naman nanonood ng tv. Hindi naman ako makaconcentrate sa pinapanood ko dahil sa pagdating ni Sam. 

"Mahal ka non, don't worry" She said still looking at her sketch pad. 

"Huh?" Nagtataka ako kung sino ang sinasabi niya. 

"Umuwi na si Sam, malay mo siya na ang susunod 'diba? Wait ka lang you'll see him again" She smiled genuinely at me.

Hindi na ako sumagot. Hindi ko rin naman alam kung anong sasabihin ko but I'm hoping, I'm hoping that he'll come back. Gusto ko nang maliwanagan sa mga nangyari dati. I have a lot of questions. Marami pa rin akong hindi maalala at siya lang ang makakasagot noon. Siya lang




THE LOST HEIRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon