Chapter 26 ( my son's Funeral.. :( )

74 0 0
                                    

Joshua's Pov

" time past, but the pain remains'

naka recover na si Cyndie, pero napaka tahimik nya.. simula nung nalaman nya na isa lang sa kambal ang naka ligtas !!

it hurts me !! nakikita ko ang babaeng mahal ko na nahihirapan tapos wala akong magawa !!

kung pwedeng exchange life nalang..,!!  yung anak ko yung mabubuhay ngayon kahit ako nalang ang namatay !! hindi man lang nya natikman ang mabuhay sa lupa..

2 days after the incident nagising si mahal ko.. si Cyndie !! at inaamin ko na mahirap sabihing wala na ang isang baby.. but that time, Im a man enough.. a father enough para tanggapin yun.. !! overcome eka nga.. !!  ako oo, pero si Cyndie !! unfortunately not.. hindi nya tanggap ...

parehas naming hindi alam na kambal pala yun..!!  nag wala sya nung nalama nya !! kawawa namn ang mahal ko !! kung may magagawa lang sana ako para mabawasan yng sakit ..

***

in the other side, 5 days nang naka burol ang baby namin, habang inuobserbahan pa yung isa.. lumala ang kundesyon nya .. humihina daw ang pag function ng lungs and heart nya.. dahil kulang nga sa buwan..

miracle kung mabubuhay sya !! wala pa syang pangalan si EJ jr. lang .."!! si Cyndie nalng ang mag didisesyon nyan"..

*habang nasa funeral*

nasa harap ng maliit na coffin si Cyndie, maghapon na lang sya'ng nandon.. naka titig sa picture ..

oo pinapicturan nmin sya !! para lang syang natutulog,. after nun pina baptized na din namin !! syempre pag galang namn..

.. habang nag dadatingan yung mga friends and relatives namin.

ako muna ang nag aassist', nung dumating sina Ivan at Judeth.. sila na ang pumalit sa akin..

lumapit na ko kay Cyndie, .. hayyy!!  umiiyak nanama sya !!..

"hhsss !! tama na mahal ko,' hindi sya matutuwa kung ganyan ang nakikita nya ngayon !!".. pag cocomfort ko..

" i never thought na aabot sa ganito ang lahat..' ganun ba kasama ang may intinsyong painumin ako ng gatas nung gabing yun !! para hindi nya maisip na pwede mawala yung walang malay na bata.."..   pag oopen nya..

pinaupo ko muna sya sa isang fuse ng upuan malapit doon sa coffin ni EJ, tpos pina sandal sa balikat ko..

" May reason Sya, kung bakit nangyari toh.. maybe we can't understand because he is our son but Cyndie always remember he is a gift from Him, that he want to have again.. "

"hindi ko man lang narinig na tawagin nya akong mommy "

" cyndie our another little one can do that !! she need us, she need a strong parents !!"

" kaya ko pa ba !! yung isang anak ko nasa ataol, yung isa nasa hospital agaw buhay !! ano pa kasunod "!.. ikaw !!.."

" wag ka ngang nega !! just stay strong !! by the way may naisip ka nang pangalan !!.."

" ou .. pero pag nailibing na si Ej bago ko sasabihn.'..

" ok.. i love you mahal ko.."

" ang corny mo !! ano kaba burol to !!"

" ito namn ang gusto nya !! yung maging masaya ka !!'..

" thank you !! thank you very much Joshua.. "

" no need !! its my obligation"..

we just smile then i hold her shoulder while her head is on my shoulder..

sana nabawasan ko ng konte ang hinanakit nya..

***

libing na !!

but before sya tuluyan ibaon !! mga message daw muna naming family..

nag umpisa kay tito at tita .. na halos parehas lang !!

sumunod si Mommy at Daddy.. then Ivan and Judeth..

then finally si Cyndie na..

"when i was a child, i dream na sana pag nagkaroon ako ng family yung masaya, yung punong puno ng pag mamahal.. at kahit bata pa ako !! alam ko ang maging mabuting ina dahil alam kung hindi ako pababayaan ni mommy .. nanjan din si tita !! pero ganun talaga ee !! hindi pwede lahat ng gusto mangyayari !!.. now is my final goodbye to him !! anak ko.. hindi man kita nakasama ng matagal !,*sob*  alam ko *sob* ma--masaya ka jan *sob* ma-mahal na maha-hal *sob* kita.. yung mga *sob* sipa mo, di ko maka-kakalimu-tan *sob*.. everthing son , everything *sob*'.. guide us son, and *sob* love us .. "

tapos humagulgul na sya ng iyak !! pinakalma ko nman sya !!..

tapos tinawag na ako .. Ako ang last ee..

" everytime na mag kukulitan kami ni Cynd about sa gender ng baby, pinaglalaban ko talagang it's a boy !! ramdam ko ee.. but now.. ( hindi ko na napigilan naiyak na ak0) *sob* by little boy, my Baby Ej.. yung dapat kasama ko sa basketball'.. yung susunod sa apelido ko !! *sob* wala na !! iniwan na ako.. ( i wiped my tears ) ang sakit man dito ( saba turo sa puso ) kailangan ee.. kase * sob* mas magiging masaya sya doon.  !,.. to my boy .. baby ko i know masaya jan !! sana always keep us safe huh!! always remember *sob* da- *sob* daddy loves you "..

ang sakit naman, hindi ko gusto mag paalam pero kailangan..

no choice..

unti unti nang binababa yung maliit nyang tulugan..

hinuhulog namn nila yung white roses dun sa baby ko..

kami ni cynd.. we both kiss the blue rose,  ewan ba.. !!

tapos yun yung sabay namin hinagis..

umiyak na ng umiyak si Cyndie.. geez.!! ako din.. di mapigil ee..!

mas lalo kung gusto malaman kung sino tong tarantadong nasa likod nito.. buhay ang kinuha nya ,. pagbayaran nya ng higit pa.

..

                      R. I. P.

Edward Joshua DV. Villarino Jr.

                    20**-

   " you're still our angel "

nilagay na nila yun..

umuwi na ang parents namin, sila Ivan at Judeth namn sa hospital para namn sa isa pang baby..

hskk.. ang hirap namn..

nag pa iwan muna kami.. dito muna kami..

we want to have a solo time..

mag uusap, ganun !! para maka luwag sa damdamin..

---+++&**%,;

how sad is that no..

sorry ngayon lng nag UD..

malapit na pasukan ee..

don't worry .. gagawa akong paraan !!

haha

comment and Vote .. tnx

My bestfriend is my ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon