30 " he past away"

55 1 0
                                    

Habang nasa daan kami ngayon papunta sa sinasabing pinuntahan ng bisugong yun. Kinakabahan ako.

Why? Dapat nga mas maging matapang ako diba? Kakaibang kaba!

Paano si kuya !?

" hon! Ok ka lang ba ? nandito ako ! Walang makakalapit at mananakit sayo promise". Ang sabi ng nag-aalala kong asawa.

Hayy! Buti nandyan yang gwapo na yan . Ngayon ok na ako. He hold my left hand and kissed it.

"Lamig ahh" pagbibiro niya habang nasa ilong nya ito.

Hinaltak ko ito at tsaka sumimangot.

" sus! Itong misis ko naman!" Pang aamo niya ! But sorry wala epek eh.

" ano ba ed! Bilisan mo kaya ! Pano kung takasan tayo ng babae na yun! Panu si kuya? Pano yung baby? Panu ung mararamdaman ni kuya ? Panu u---" natigil ako sa sinabi niya.

" panu ang mga kalsadang sira? Ang mga batang walang makain? Ang spratly island? Si Noynoy ? Ang bansa ? Cynd naman.. Don't be so worried about it, nagmumukha kasing pinuproblema mo lahat." tsaka niya ako ikikiss sa Noo.

But suddenly!

" EDWARD '!!!" Nakita ko na may malaking track sa harap namin !

.
.
.
.

Nahihilo ako!

May kung anong masakit sa katawan ko.!

May parang tumutulo mula doon!

May, may ---

May lalaking duguan sa gilid ko!

"E-ed? M-mahal? " ang sabi ko hanggang sa wala na akong maaninag. Dilim na ang bumalot.

---

" cyndie mahal kita! Sumama kana sakin dali! Masaya sa napuntahan ko!" Ang tinig ng lalaking nakaputi. Ang kinang niya.

"E-ed. E-edward?" Ang uutal-utal kong tanong.

"Sama kana sakin!" Inilahad niya ang palad niya para sa akin.

"Saan tayo pupunta?" Ang nakangiti kong sagot.

" sa lugar kong saan hindi na tayo magkakahiwalay! " nagtaka na ako.

" pano ang mga anak natin? Iiwan natin sila?" Ang tanong kung habang salubong ang aking kilay.

Yumuko siya. Nakita ko ang kristal na tubig habang dumadaloy sa kaniyang makinis na mukha. Hinawakan niya ang kamay ko.

" go now cynd! Take care of our kids. And tell them how much their dad loves them. I'll wait for the moment that we could be together ... Again"

Dahan dahan niyang binitawan ang kamay ko. Tsaka siya nilalamon ng liwanag. Napaka liwanag.

" Edward ! Edward ! No ! Don't please. Edward!?"

Naramdaman ko na parang may umuugoy sakin !

---
" cyndie! Anak ko? Gising" ang tinig ng babae sa tabi ko.

" mommy?" Sambit ng isang mukhang anghel sa tabi ko. " mommy miss na kita!" Tsaka niya ako niyakap.

" mom-- ahhh" sinubukan kong tumayo.

" anak. Wag ka munang gumalaw ! " tsaka niya ako hinalikan sa noo. " tumawag kayo ng doktor dali".

Ano bang nangyayare? Asan ako?

Si mommy ! Si daddy ! Nakita ko sila.
May kasama sila. Dalawang bata. Sino sila? May isa ring babae at lalaki.

" m-mommy ?" Buong lakas kong sabi.
" ano yun anak? May masakit ba sayo?" Nakita ko yung lungkot sa mata niya.

My bestfriend is my ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon