~CHAPTER THREE~
------------------------
Pagkapasok namin sa room nagulat sila. Bakit ano problema nila? *sigh*
Hanggang sa nagsitilian na sila na may kasamang panlalait.
''Kyaaaaaaah! Ang ganda nung mga kasama ni ugly nerd! Siya lang pangit HAHAHAHA! Dapat kasi tayo ang kinaibigan nung mga magaganda na yun!''
''WAAAAAAAAAAAAAAAAH~ oo nga sissy. Sayang ganda nila kung si ugly nerd ang kakaibiganin nila! Tsk.''
''Kyaaaaaaaah! I adore them! Except to that ugly nerd duh? She's so pangit''
''OMG OMG!! Kyaaaah~ they're so pretty they're heaven sent down girls! That ugly nerd is not welcomed to theirs group! She's so ugly ypou know! I'm disgusted to her! Eeew.''
Napayuko na lang ako. Lagi na lang ba? *sight
''Don't worry, pinuntahan na nila Ericka yung apat froglets na yun.'' - Ate Jai
Napa-taas naman ako ng ulo at nakita ko ngang nandun sila Ericka, Beshy, Ate Doms, at Ara nakatapat silang apat dun sa apat na babaeng nagtilian na may kasamang panlalait.
Nakangiti sila Ericka sa mga ito lalo silang gumaganda.
''Omg omg! Makikipag-friends ata sila saatin!'' - Girl#1
''I think so too! Iniwan nila si ugly nerd but yung isa oh! Naiwan dun! She's still with that nerd.'' - Girl#2
Nandito pa din kami ni Ate Jai sa pinto wala pa teacher namin.
''Hahaha, loser talaga siya pero yung isaaa! Bakit kaya naiwan siya dun?'' - Girl#3
''Waaaah! They're here stooding up infront of us I think they're wanted to be friends with us.'' - Girl#4
Kanina ko pa nahahalata yang Girl#4 na yan! English ng english wrong grammar naman! Grrrrr, nakakainis na siya ah!
Nagsalita na muna si Ericka.
''Hey you! Thank you for the compliment that you've said earlier. You've said we're pretty right? That's what I'm thanking for. But for the insulting you've made for our BESTFRIEND is not right. So you deserve this!''
Sabay sampal niya dun sa Girl#1 napa-O.O lahat ng kaklase ko sa ginawa niya
''HOW DARE YOU! NO ONE SLAPS ME! ARGH. F+CK YOU B+TCH!'' - Girl#1 sabay takbo.
Napangisi naman si Ericka sabay sigaw,
''Well I LOVE YOU TOO DEAR!''
Pero nanatili pa din si Ericka dun nakatayo at naka-cross arms na nakatingin dun sa girl#2 habang nakataas ang kilay niya.
''It's your turn now, Nicole.''
Napa-smirk naman si Nicole. Shiiiks, hindi ko alam na ganto sila katapang.
''*hikab* Thank you for the compliment. But you don't have the permission to insult OUR BESTFRIEND. I think you need to get a prize for saying we're pretty.''
Tapos sinampal niya ng dalawang beses si girl#2 kaliwa't kanan.
''Oops, I forgot to say that, that's your prize and thi is you're punishment for insulting our bestfriend.''
Sabay sipa dun sa babae ang brutal ni Doms grabe.
''I didn't knew that you're a demon! I HATE YOU.'' - Girl#2
''Tss. Your too boring.'' - sabay hikab ulit ni Doms.
Tumakbo na si #2.
''Hoy, ikaw na Kiara tsk.'' - Doms
''IKAW BABAE KA WALANJO KA DIN EH NO! KUNG MAKAPAGSABI KA NG ANG PANGIT NG BESHY KO KUMPARA NAMAN SAYO! MAS MAGANDA SIYA EH TIGNAN MO NGA 'YANG PAGMUMUKHA MO! MUKHA KANG CLOWN!''
Sabay sapak dun sa girl#3. HALA? Grabe si Beshy! Sapak kaniya hindi sampal!
''OMG! MY NOSE! IT'S BLEEDING!! YOU ASSHOLE!!!!'' - sabay takbo niya kasi daw nagdudugo na ilong niya.
''Masanay ka diyan hindi siya nananampal, nananapak lang.'' - Ate Jai
Tumakbo na ko papunta kila Beshy.
''Huy tama na 'yan! Okay lang sakin promise hehe. Tara na upo na tayo ^_^''
Pinilit kong ngumiti kahit kinakabahan na ko.
''Last one beshy. Isa na lang natira eh. Hey Ara! It's your turn.''
Tumango na lang si Ara.
Napatingin naman ako kay Ara. Shiiiks sana naman hindi saktan ni Ara 'tong wrong grammar na babae na 'to.
''Ikaw, gusto mo bang turuan kitang ma-english?! Tatanga-tanga ka kasi eh! Mali mali grammar mo at kung makapanglait kapa sa bestfriend namin sobra sobra eh ikaw? WRONG GRAMMAR KA NAMAN. Englishan kaya kayo ni Kylie ha? Siguradong talo ka! IDIOT.'' sabay sabunot dun sa babaeng yun.
''Ahh! Let's go of my hair! I thought your kind! It's just my thoughts lang pala!''
''Sumsagot kapa ah! Wag ka ng magenglish pwede? Nakakasira ng araw 'yang page-english mo! Mali mali tinuringang 3rd year highschool at tandaan mo etong University na 'to welcome lang para sa mga MATATALINO at hindi DEMONYITA na katulad niyo!''
Sabay bitaw ni Ara sa babae. Tapos tumakbo na yung babaeng wrong grammar na babaeng 'yun!
Nag-apir yung apat at lumapit samin.
''Ayos ba? Hahahaha!'' - Ericka
''Nakakaboring sila inantok tuloy ako lalo.'' - Ate Doms
''Mga mayayabang kala mo kung sino.''- Beshy
''Tss, and worst? Lahat sila bobo tsk.'' - Ara
''HAHAHAHAHA! Astig niyo kaya! Kulang na lang sakin popcorn eh.'' - Ate Jai
Ako? Eto naka-nganga sakanila grabe O_O ang tapang nila.
''Uy Kylie! Nakatulala ka diyan? Dapat lang sakanila yun 'no! Masyado silang mapanlait.'' - Ara
''Oo nga kala mo kung sino silang maganda tss.'' - Ate Doms
''Salamat ah. Salamat dahil pinagtanggol niyo ko. Ang babait niyo :)''
Napatingin naman kaming anim sa mga kaklase ko mga nakanga-nga din sila mapababae o lalaki man.
''TINITINGIN-TINGIN NYIO DIYAN?!'' silang lima.
Napatakip naman ako ng tenga ang lakas ng mga boses eh!
Mga napapikit naman mga kaklase ko tapos nagbulungan.
''Ang cool nila pare.''
''Sinabi mo pa bet ko yung nakapink (Ericka) pre.''
''Akin yung naka-pants at nakaballer (Doms) ah!''
''Walang aangkin dun sa naka-baby boo (Beshy)! Akin 'yun mga pare!''
''Sakin yung naka-palda (Ara) walang eepal!''
''AKIN NAMAN YUNG NAKA-SHORTS (Jai)''
Hahahaha, ang gaganda kasi nila eh kaya ayan tuloy pinagaagawan sila.
''Ang ganda niyo kasi eh kaya ayan tuloy pinagaagawan kayo HAHAHA.''
''Ikaw din naman eh maganda ka, gusto mo i-make-over ka namin? ^_^'' - Ara
''Ayoko nga! Masaya na ko kung ano ako ngayon 'no!''
''Sige beshy please?'' - Kiara
''A.yo.ko''
''PLEAAAAASSSEEE? *puppy eyes* - silang lima
''Oo na oo na! Ang kulit niyo naman eh!''
''YEYYY!! WE'LL START TOMORROW AH! ^__^'' - Doms
''Si Doms ngumiti! Himala! Hahahaha.'' - Ate Jai
Napanbusangot naman bigla si Ate Doms HAHAHAHA. Ang kulit talaga nila xD
*Kriiing*
Umupo na kami ni beshy. Si Ate Jai at Ate Doms sa first row nasa tabing bintana si Ate Doms. Tapos si Ericka at Ara magkabilang dulo sa 2nd row.
Pumasok na yung Teacher namin sa T.L.E at nagdiscuss na tapos nagpa-assignment lang.
**
Buti naman at uwian na!! Nakakaboring dun sa History eh >o<
''Oh pano ba 'yan? Hiwa-hiwalay na tayuuuuu bukas na lang! Nga pala Mich, bukas ng uwian magma-mall tayo maaga naman uwian natin bukas diba? ^_^ see yah girls tumuru! Tatawagan ko na lang kayoooo. Labyah girls!'' - Beshy, tapos nagflying-kiss pa.
''Sige! Babyeee! Ako din una na ko ^_^ see you bukas ^o^''
Tapo nagwave na ko sakanila, hindi ako nagflying-kiss nahihiya kasi ako eh.
''BYEEE~ I'M SO EXCITED FOR TOMORROW MICHELLE!'' - Ara
Ngumiti na lang ako tapos nagwave ulit sakanila sila Doms at Jai nagwave lang sakin tapos nagmouth word na ''Ingat''.
Naglakad na ko papuntang court nandun kasi si Kuya tinext niya ko na pagkatapos daw ng klase ko diretso daw ako dun.
Pagkarating ko dun nakita ko si Kuya kasama mga co-players niya nagtatawanan sila dun sa gitna ng court.
To: Kuya Bran <3
- I'm already here Kuya.
Tinext ko na lang siya nahihiya kasi akong lumapit.
Nakita ko naman na napatingin si Kuya sa cellphone niya tapos nagpaalam na sa mga co-players niya.
Kinuha lang ni Kuya yung bag niya tapos naglakad na papalapit sakin.
''Tara na, kasabay natin si Kaitleen nandun na siya sa sasakyan kanina pa.''
Naglakad kami papuntang sasakyan ni Kuya. Oo, hindi niya kami pina-sundo sabay-sabay daw kasi kami ewan ko ba sakaniya kung bakit.
Nakita namin si Ate na nandun sa labas ng sasakyan ni Kuya nakasimangot.
''Ang tagal niyo! Alam niyo 'yun?! Tss.''
Hindi na lang siya pinansin ni Kuya at binuksan ang sasakyan niya tapos sumakay ako sa passenger's seat hindi sa back seat. Nandun na kasi si Ate.
''Lipat sa likod Kyle.'' - Kuya
''P-pero---''
''Lilipat ka o magco-commute ka?'' - Kuya, nakakatakot siya ngayon ang seryoso niya. Kaya niya nasabi 'yun dahil alam niyang takot akong magcommute mag-isa.
Lumipat na ko sa likod nasa kabilang dulo si Ate samantalang ako naa kabilang dulo din.
Nagsimula ng mag-drive si Kuya.
''Kaitleen, Kylie.'' - Kuya
''B-bakit K-kuya?''
Si Ate naman tumingin lang dun sa mirror yung sa taas.
''Mag-uusap tayong tatlo sa garden mamaya.''
Kinabahan naman ako, ano kayang paguusapan naman nila Kuya?
**
Nakarating na kami sa bahay nagmano at hinalikan lang namin sa cheeks si Mom and Dad.
Nagpalit muna ko ng damit tapos kumain na kami nila Kuya. Ang tahimik nga eh nakakapanibago.
Nasa sala ako at nanonood ng bigla akong tinawag ni Kuya.
''Kylie, tara na sa garden nandun na si Kaitleen.''
Tumango na lang ako at sinundan si Kuya sa garden. Nandun nga si Ate, naka-upo sa damuhan.
Pinuntahan namin siya ni Kuya. Napatayo naman siya.
''What? Ano bang pag-uusapan natin?'' - Ate
''Kaitleen, nalaman ko yung sinabi mo sa mga barkada mo.'' - Kuya
''Oh? Anong gagawin ko? Yung tungkol ba sa nerd na 'to?'' - Ate
''KAITLEEN ZYSHA!'' - Kuya
''WHAT?!'' - iritang tanong ni Ate.
''Kapatid mo pa din si Kylie bakit ba ayaw na ayaw na mo sakaniya?! 4 years Zysha! 4 years ka ng ganiyan! 4 years mo ng sinasaktan si Kyie emotionally!'' - Kuya
''Is it my fault?! Diba siya?! Nang dahil sakaniya naghiwalay kami! Nang dahil sakaniya nasaktan ako! Nang dahil diyan sa nerd na 'yan iniwan ako ng lalaking mahal na mahal ko!'' - Ate
Hindi ako makapag-salita dahil ba dun? Dahil ba sa mga bagay na yun kaya naging cold siya sakin?
''PERO IT'S BEEN 4 YEARS! HINDI NAMAN KASALANAN NI KYLIE NA GUSTUHIN SIYA NG G+GO MONG EX! HINDI KASALANAN NI KYLIE NA MAHALIN SIYA NG LALAKENG 'YUN!'' - Kuya
''YEAH! IT'S BEEN 4 FVCKING YEARS PERO AKO HINDI KO PA DIN MATANGGAP! HINDI MO KASI NARANASAN 'YUN! HINDI MO ALAM KUNG ILANG MONTHS KO SIYANG INIIYAKAN! HINDI MO NARAMDAMAN YUNG SAKIT KIAN!'' - Ate
''OO HINDI KO NARAMDAMAN YUNG NARAMDAMAN MO NUNG MGA PANAHONG 'YUN! PERO HINDI PA BA SAPAT YUNG APAT NA TAON NA YUN?! YUNG APAT NA TAON NA HINDI MO PINAPANSIN SI MICHELLE HA?!?! HINDI PA BA SAPAT KAITLEEN ZYSHA?!'' - Kuya
''HINDI PA! DAHIL GUSTO KONG MARAMDAMAN NIYA YUNG SAKIT NA NARAMDAMAN KO NOON!'' - Ate
''ALAM MO, IKAW?! NAGSISISI AKO KUNG BAKIT NAGING KAPATID KITA! NAGSISISI AKO KUNG BAKIT MINAHAL KITA! KUNG BAKIT INALAGAAN KITA NG SOBRA SOBRA! ALAM MO BA YUN HA KYLIE?! NAIINIS AKO SA'YO! DAHIL SILA MOMMY AND DADDY SA'YO LAGI NAKAFOCUS! HINDI SAMIN NI KUYA! NAGSESELOS AKO SA'YO! GUSTONG-GUSTO KITANG SAKTAN PHYSICALLY PERO HINDI KO MAGAWA! ALAM MO KUNG BAKIT?! DAHIL KAHIT NAGSISI AKO NA NAGING KAPATID KITA, MAHAL NA MAHAL PA DIN KITA BILANG BUNSO NAMIN!! ALAM MO YUN?! ALAM MO BA YUN HA?! ALAM MO BANG YUNG MGA NANG-API SA'YO KANINA BINAWIAN KO PA DIN?! MAHAL KASI KITA KYLIE EH! MAHAL NA MAHAL KITA BUNSO.'' - Ate, sabay napa-upo sa damuhan. Umiiyak na siya pati din naman ako eh.
Ewan ko kung matutuwa ako dahil nalaman kong may care pa din siya sakin or magagalit kasi gusto niyang saktan ako physically.
''MAGSALITA KA!! BAKIT BA GANUN HA?! BAKIT?!'' - Ate
''Kaitleen.'' - Kuya, hahawakan niya na dapat si Ate kaso hinawi ni Ate kamay niya.
''WAG MO KONG HAWAKAN KIAN! DIBA DIYAN KA KUMAKAMPI?! OSIGE MAGSAMA KAYO!!! PAREHAS NAMAN KAYO!! WALA KAYONG PAKEALAM SAKIN!! MGA WALA KAYONG KWENTANG KAPAT--'' hindi natuloy yung sasabihi ni Ate dahil sinampal ko siya.
''WALANG KINAKAMPIHAN SI KUYA, ATE!! OSIGE! GUSTO MO KONG SAKTAN DIBA?! SAKTAN MO NA KO!! NGAYON NA!!! ATE NAMAN! BINUSTED KO NAMAN SIYA PARA SA'YO DIBA?! DAHIL ALAM KONG MAHAL NA MAHAL MO SIYA!! PERO ANO?! MAS PINANIWALAAN MO 'YANG BARKADA MO KESA SAKIN! MAS PINAKINGGAN MO YUNG KASINUNGALINGAN NA 'YUN KESA SAKIN!!! ALAM MO BANG MASAKIT PARA SAKIN 'YUN ATE?! NA SILA YUNG PINAPANIWALAAN MO KESA SAKIN! KESA SAKIN NA MISMONG KADUGO MO!! WAG KANG MAG-ALALA ATE! SIMULA NGAYON?! HINDI NA KO DIDIKIT SA'YO GAGAWIN KO LAHAT PARA HINDI MAGKRUS ANG LANDAS NATIN KAHIT DITO MISMO SA BAHAY. IIWASAN KITA ATE IMPOSIBLE DIBA? PERO GAGAWIN KO 'YUN HANGGA'T KAYA KO. DYAN KA NAMAN SASAYA EH.''
Tas tumakbo na ko papuntang kwarto ko habang umiiyak. Ang sakit ang sakit sakit.
BINABASA MO ANG
CAMPUS NERD TO CAMPUS QUEEN
أدب المراهقينTitle:: CAMPUS NERD TO CAMPUS QUEEN?? ------------- PROLOGUE : MAGANDA KASO NERD, MALINAW MATA KASO NAKAMAKAPAL NA SALAMIN, MAPUTI AT MAY MAGANDANG NGIPIN KASO NAKABRACE, SEXY KASO HINDI FASHIONABLE ANG ISINUSUOT, MAYAMAN PERO HINDI HALATA, ALAMIN A...