Daniel's POV
"Daniel may isa lang akong pakiuusap sayo..."
Kinabahan ako sa susunod na sasabihin ni Niela...
"I pangako mo sa akin na kahit mawala ako magmamahal ka. Magmahal ka ng higit pa sa pagmamahal na binigay mo sa akin."
"Niela... wag ka magsabi ng ganiyan!"
hinawakan ko ang kamay niya.
"Vin... Maging matatag ka di naman sa lahat ng panahon ako ang kasama mo. VIN Bata pa tayo madami pa ang darating sa atin."
"Niela madami na ang ngyare sa atin!"
"Vin makinig ka"
hinawakan niya ang magkabilang pisngi ko at tinitigan ako sa mata.
"Vin di natin alam ang mangyayare sa akin. Sinabi nga ng Doktor na di tumalab sa akin ang gamot na ibinigay kaya eto ako ngayon mahina na. VIN alam mo naman na mahal kita di ba? Kailangan mo ito gawin para sa akin."
tinitigan ko siya sa mata hirap na hira na siya di ko alam kung papayag ako pero di ko kaya! Mahirap ang pinapagawa niya sa akin! pikit mata akong sumagot sa kaniya hinawakan ang kamay niya na nasa pisngin ko ang hinalikan ito.
"para sayo gagawin ko."
ngumiti siya pero alam kong pilit un. Napakasakit na makita ko siyang ganito! ba't kasi di na lang sa akin? masakit to!
- makalipas ang ilang araw...-
Nasa Ospital ako ngayon ako ang bantay ni Niela. Naglalakad ako papunta sa room ni Niela dahan dahan binuksan ang pintuan at isang kama lamang ang naan doon at walang Kathrine na laman.
3rd persons POV
Di maintindihan ni Daniel ang gagawin nagpunta siya sa nurses Station ngunit ang sabi sa kaniya ay discharged na daw ang pasyente. Dali-daling pumunta si Daniel sa Bahay nila Niela ngunit ang Nanay lang ni JM ang naan doon kasama ang Anak na si Xyrel.
"Daniel tahan na..."
"Tita paano na to?"
"Kuya tahan na di magiging Happy si Ate Niela niyan kung iiyak ka. gusto mo ba mas lalong lumala ang sakit ni Ate? di ba hindi? kaya Don't cry na!"
niyakap ni Xyrel si Daniel upang mabawasan ang pagaalala at sakit. Nagpaalam siya kela Xyrel at pumunta sa Simbahan upang magdasal hindi na tinanong ni Daniel ang dahilan ng biglang pagaalis ni Niela alam niya na babalik pa ito.
umupo si Daniel sa isang Pew at doon ibinuhos ang luha. Kung iisipin nga mukhang Bakla na si Daniel sa pagiyak pero wala siyang pake. Lumuhod si Daniel at nagdasal...
"Jesus bakit ganito? Bakit di man lang siya nag paalam? baki--t i--niwan niya ulit ako... akala ko ba ayos na? pero bakit nagkaganto na naman?"
yumuko si Daniel....
"Anak May sagot ang mga tanong mo"
tila nagulat si Daniel sa nagsalita at lumingon siya sa Tabihan niya. May naka upo doon isang Pari...
"ano po ang ibigsabihin niyo?"
umupo si Daniel at nakatingin na lamang sa altar.
"Anak ang ibig kong sabihin ay masasagot lahat ng tanong mo sa tamang panahon..."
tumahimik sila at bigla na lamang nag tanong ang pari kung bakit ba naan doon ang binata at umiiyak. Kinuwento ni Daniel ang lahat na ngyare simula nung huling paguuspa nila Niela sa ospital.
"Alam mo may dahilan lahat ng sinabi niya sa iyo iho. maaring para sa ikabubuti nyo Anak takot siya na maiwan ka niya na malungkot."
"pero mas na lungkot ako"
"Anak intindihin mo na lang siya. Di naman siya nag sabi sayo ng Good Bye diba?"
"Hindi po"
"oh un naman pala eh. Pero anak magtiwala ka lang babalikan ka niya pero sa ngayon kailangan mo ituloy ang buhay mo. Ipagpatuloy mo at sa pagbalik niya iba na ang madadatnan niya isang asensadong Daniel ang makikita niya pero itong Daniel na ito patuloy parin na nagmamahal ng buo sa kaniya."
napagisip isip si Daniel sa mga sinabi sa kaniya ng Pari. Nagpaalam siya sa pari iyon at ngapasalamat.
makalipas ang ilang taon nag Graduate lahat silang barkada pero ni isa sa kanila walang alam kung nasaan si Niela. Ni sila Juls di alam kung nasaan si Niela walang nakakalam sa kanila. Sinubukan na nila kulitin si Tita Neth na Ina ni Kuya JM pero nabigo sila. ang sabi sa kanila Maghintay na lang daw sila. Si Tita Neth ang Ina ni Kuya JM (UNLI AKO SORRY) siya ung nakita I mean narinig ni Niela noong inuwi nila si Xyrel sa bahay nila. Bago umalis si Niela ay pinakiusapan niya ang magulang na bisitahin si Xyrel at matignan kung tama ba ang hinala niya. At ayon nga Nalaman nila na buntis si Tita Neth nung na-accidente at nawalan siya ng memorya.
Saan nga ba nag punta si Niela? Wala sila Tito at Tita sa Pilippinas at sila Tita Neth Xyrel at Kuya JM lamang ang natira. Paano aalis si Niela eh may sakit nga?
Yan ang mga sumasagi sa isip ng mga taong naiwan ni Niela sa Pilippinas
BINABASA MO ANG
LOVE+Problem= US!?
FanfictionLove + Problems = us lahat ng Couples my mga Problema di ba? sila dumaan sa away ng dalawang pamilya hanggang umabot sa Bhutan! tapos dumating ang isang witch na may kung ano ang balak! wierd? I all in One na kaya natin? I mean lahat ng problema ng...