Maaga na akong gumising pero paalis na siya nun. I forgot to kissed his cheek kaya namimiss ko siya. I don't want to be clingy baka kasi ayaw niya ng ganoong babae.
As soon as I've done eating my breakfast sinunodnko ang gusto niya. I cleaned the bedroom across ours pero hindi naman sobrang madumi it was just only dusty. Walang vacuum so I had to do it manually. I even mopped the floor too. Medyo maliit ang kwarto nato kumpara sa amin. Some of his clothes were here kaya siguro kaya mas marami akong napaglagyan sa mga damit mo kasi yung iba andito.
I called Katie after para may makausap ako it's past 12midnight na sa kanya but she said it's fine wala naman daw siyang pasok ng maaga.
Sinabihan niya rin ako sa plano niyang pag-uwi pero sa pasko pa iyon. Nang matapos ang tawag nag yoga naman ako at nag exercise. Pero mas ginugol ko ang oras ko sa pagbabad sa internet. Marami akong inalam tungkol sa pag-aasawa. I want to learn now how to cook. I want to please him.
Malapit ng mag 5pm ng lumabas ako sa kwarto at nag desisyong susubukang magluto. Nilabas ko ang manok sa ref at hinanda ang lahat ng rekados na gagamitn. Onion, Garlic, Pepper and Soy sauce.
I tried chopping Onion at naluha luha na ako at sumalit ang mata kaya lumayo ako ng kaunti. This is hard. I Just followed what the picture is. Hindi ko na alintana na nahiwaan ang daliri ko kaya mabilis kong nilagay sa sink at hinugasan. Para akong natatakot na ang daming dugo ang nawawala. I wanna call Mommy now.
Naghanap ako sa ibabaw ng ref ng bad aid at meron nga doon mabilis kong tinabunan ang sugat ko tho I can still feel the pain.
Mas iningatan ko ang sarili ko sa paghihiwa ng mga rekados. Nang matapos ko ang onion sinunod ko ang garlic. I washed the chicken and started turning the fire.
Nang kumukulo na nilagay ko ang manok. Sinunod ang nga rekados at soy sauce pati na ang pepper. I covered it after. Sabi doon mga 20-30mns lang daw tignan ko luto na pati narin ang sabaw dapat tikman kung sakto ba ang lasa.
I feel proud of my self today. Di ko naman na sunod ang kusina. I almost forgot about the rice. Like how I looked at Kiel on mornings ginawa ko din. hugasan ng dalawang beses at ang pangatlo ay maiiwan. I put the button down on the rice cooker automatic na ma mag wa-warm iyon kong luto na.
Nakatayo lang ako sa kumukolong pagkain sa harap ko I opened it and the chicken turned like the same color as the soy sauce. Tinikman ko ang sabaw kulang sa asin kaya nilagyan ko ng kaunti pero kulang pa din. Naglagay ulit ako pati na din white sugar katuld ng sabi ni Lola Victoria. Tumunog ang bell kaya mabilis kung hininaan ang apoy at tinakbo ang pintuan.
"Hey" he greeted
"Hi. Ang aga mong umuwi" I kissed his cheek
"Amoy kusina ka" nakangisi niyang sabi
"I tried cooking" I softly said
Tumango siya.
"Magbibihis lang ako" aniya
Bumalik ako sa kusina at tinikman ulit ang sabaw. Now it tatsted sweet. Nasapo ko ang noo ko. I failed it.
"What's that?" he asked sweetly
"I failed it"
Kinuha niya ang kutsara sa akin at tinikman ang sabaw.
"Ang tamis naman nito" nakangiti niyang sabi
Omg. Ataw niya sa matatamis.
"Lagyan mo ng konting tubig at asin" aniya
Sinunod ko ang ginawa niya at muling tinikman ang sabaw
"How does it taste?" he grinned
"Better" I smiled.
"Mukhang luto na. Patayin muna ang apoy" aniya
Tumango ako sa kanya. Pinuntahan niya ang rice cooker. He shook his head after he has opened the cover
"Why?" I asked at lumapit sa kanya
"It look like oat meal" he casually said
Napalabi ako.
"That's fine. You're still learning" he pinched my cheek.
I failed twice now.
Binuksan niya ang tv kaya hinanda ko naman ang table pati ang kubyertos. I took the juice from the ref and put it in the table too. Nilagay ko na sa lagayan
ang adobo pati ang kanin na mukhang lugaw.Lumapit ako sa kanya at sinabing handa na ang pagkain. He looked down on my hand where there is a band aid kaya tinago ko sa likod ko. He tap the sit beside him kaya lumapit ako at umupo roon.
"Nasugatan ka" aniya
Tumango ako. Kinuha niya ang kamay ko at tinignan ang index finger ko.
"Dapat sinabi mo sa akin gusto mong magluto ngayon" masuyo niyang sabi
"It looks so easy in the internet. Not until I started chopping those things" I muttered
"Is it your firs time?"
Tumango ako
"Did you cry when you cut yourself?"
Umiling ako at ngumisi siya
"Tuturuan kita sa sabado. I don't want to cut you another skin" he softly said
"I checked the other room. Malinis naman" tumawa siya
"At maayos din!" I added
"Ganun naman talaga ang ayos nun!" tumatawa niyang sabi. Napasimangot ako he's right I didn't touch anything from there baka may lumabas ng kung anu eh.
"I'm glad your learning" he smiled and hug me
"Hindi ako perfect wife. Baka maghanap ka niyan" naiiyak kong sabi.
"I'm not looking for a perfect one. Kahit sinong lalaki hindi rin gugustuhin iyon. We only need someone that we are compatible with"
"But we are not even compatible. You're very mature and disciplined."
"You're enough. Everything about you is enough. Don't overthink so much."
I pouted.
"I want to be matured too like you" I softly said
"Wala na akong ibaby kung ganun" nakangisi niyang sabi
"Ako dapat nag-aalaga sayo" hirit ko
"Then for now let me. When I get older and older ikaw na" he kissed my cheek again
"Kain na tayo. Let's taste your lugaw"
Napanguso ako. Kainis talaga.
BINABASA MO ANG
His Brat Wife (Completed)
Storie breviHow would you deal to live with a wife who is brat? Read at your own risk.