Siniko ako ni Katie habang nakaupo kami sa semento ng KM Hall. "Yung crush mo" bulong niya. Agad kong hinanap ang sinabi niya and there my heart beat started to pound.
Kasama niya ang mga kaibigan niya. He was just wearing short now with a grey shirt nakapa manly niyang tignan. I smiled at him when he took a glance at me pero mabilis ding iniwas.
"Did you see that? He looked at me!" kinikilig kong sabi kay Katie. "Oo. hahaha kaya lang umiwas agad" humagalpak naman siya ng tawa.
"Kat, do you think it's nice to give him sweets like cookies? Ilalagay natin sa locker niya" nakangiti kong sabi. "Duh. Pag nahuli tayo?" taas kilay niyang tanong. "Tanga. Di tayo magpapahuli." sabay bukas ko sa burger to see if there is really a chesse inside.
"Ikaw bahala dyan susuportahan nalang kita" napangiti ako tumango tango.
The next day maaga akong gumising. I asked my yaya to help me baked cookies pero dahil ang tagal kong kumilos siya na mismo ang nagtuloy sa pag gawa ng cookies. Nagdala lang ako ng 20 cookies hinati ko lang yung sampo para kay Kiel yung isa naman para kay Bonita.
9:30am na hindi na matao ang area sa lockers. Mabilis kong tinawag si Bonita magaling kasi siya sa mga paghubukasnng mga pinto baka dito din sa locker kaya niya.
"Password o. Paano yan?" tanong niya hawak pa ang kandado "Manghula ka nalang" saad ko. Ginawa niya at halos pawisin na kami dahil natatakot din kaming may biglang dumating.. "Ano na?" tanong ko
"Hindi mabuksan" gigil niyang sabi at tumunog pa ang lock ng bigla niyang bitawan "Anong birthday niya?" tanong ni Katie. Napa isip pa ako "Ahhh. December 25" sagot ko... "Ay sus!" Kinublit niya ako na nakangiti nakabukas na ang locker niya. Mabilis kong nilagay sa loob ang cookies. May isang damit doon tsaka notebook niya.
Kumaripas kami ng takbo papunta sa taas. Tama lang din dahil may maagang nag dismissal. Umupo kami sa gilid malapit sa hagdan ng dumaan ang grupo niya.
"Bro, di na ako sasama sa inyo mamaya. Trabaho pa eh." boses niya yun kaya inangat ko ulit ang tingin ko
May trabaho siya?
"Iba ka din, bro. Sige. Saan tayo kakain?" tanong nung Bradyn. "Fastfood?" sabat naman nung isa. Nagtanguan sila. Malungkot kong binaba ang tingin ko ng makita na silang pababa. Ang aga naman nilang umalis.
Pumasok kami ni Katie sa unang subject namin sa araw na yun. Hindi ako nakikinig dahil iba nanaman ang pumapasok sa isip ko. Letter. Love letter?
That's so rare now a days. Gagawa ako mamayang gabie tapos ihuhulog ko sa locker niya bukas ulit. Tumango tango ako sa naiisip ko.
"I'm hungry!" binalingan ko si Katie
"Me too. Where do we eat?" I asked her
"We can go to our restaurant. 2pm pa naman sunod nating pasok" ngumisi siya
Sinundo kami ng driver ni Katie at inihatid kami sa restaurant nila. It was 20mns drive dahil sa traffic. Nauna akong bumaba at nang papasok na kami
nakasunod ako sa kanya."Dito na tayo" aniya sa pangdalawahan na table "Okay" saad ko. "Wait ka lang dito. I'll look sa kitchen if Kuya is there" Tumango ako at dumating naman ang waiter para bigyan ako ng menu.
"Ano na? Go ka? Let's try it!" isang malakas na hagikgik ang kumuha ng atensyon ko kaya napabaling ang atensyon ko sa unahan.
There he is with his friends and some girls in their table. Akala ko ba fast food sila? hmmp!
Halatang chickboy yung mga friends niya so paano pa siya diba? Sa sobrang titig ko siguro napansin niya kaya bumaling siya sa akin at mabilis kong iniwas ang tingin ko at tinignan ulit ang menu
BINABASA MO ANG
His Brat Wife (Completed)
Short StoryHow would you deal to live with a wife who is brat? Read at your own risk.