Chapter 22

2K 27 9
                                    

"Excuse me, Miss Alyssa.." napalingon ang magkakaibigan na abalang nag-aayos ng sarili sa malaking salamin.
"Yes?" humarap si Aly sa bagong dating, katatapos lang niya mag-spray ng pabango.
"Ahm.. Gusto ko lang pong ipaalam sa inyo na dumating na po ang group ni Mr. Rey. And, ready na rin po ang lahat sa baba. Tumawag na rin po si Mang Ian, malapit na po daw sila dito." nakangiting sabi ng babae na medyo namumula pa ng makita kung gaano ka-gandang gwapo ng anim na nasa harap niya lalo na ang long time crush niyang si Alyssa.
Napangiti naman si Aly sa narinig lalo na't nalaman niyang parating na si Dennise. Excited na talaga siya para sa gabing iyon. "Thank you so much, Miss Myla. Just give us five more minutes, and then, we'll follow you at the hall." hindi maitago ang saya sa mukha ni Aly. Ang ganda ng ngiti nito na siya namang nagpa-pula pa lalo sa pisngi ng kausap na event planner.
"Sige po, Miss Alyssa. Hihintayin na lang po namin kayo sa baba.." bahagyang yumukod pa ito bago tuluyang umalis.
Pagkasara ng pintuan ni Myla, sumalubong kay Aly ang nakakalokong ngiti at tingin nila Gretch, Bea, Amy, Mich at Dean sa kaniya.
"Oh? Why are you smiling at me like that?" clueless na tanong niya sa mga kaibigan.
Bumungisngis at napailing ang lima. Inosenteng inosente kasi talaga si Aly. Kahit na hindi ito ang pinaka-bata sa kanila, si Alyssa ang pinaka-baby bro nila.
"Dude, haven't you noticed? That hot girl likes you.." nakangising sabi ni Amy. 😬
"That's right! Di mo ba napansin? Namumula pa 'yong event planner mo sa'yo! Ang lakas talaga ng appeal mo, Ate Aly. Iba ka!" bilib na sabi ni Deanna at nakipag-apir pa ito kay Mich na tuwang tuwa din.
Magkahalong pagtataka at hiya naman ang reaksyon ni Alyssa. "What!? Nah.. It can't be! Si Miss Myla?! You're all mistaken.." ayaw niyang maniwala sa mga kaibigan. Baka pinagti-tripan lang siya ng mga 'to. Isa pa, matagal na niyang kilala si Myla, sadyang mabilis lang iyon mag-blush. Mahiyain kasi. Nahihiya pa rin siguro ito sa kaniya tulad ng ibang tauhan nila.
Hahahaaa 🤣😂
Nagtawanan ulit ang lima sa nakitang hitsura ni Aly. Bukod kasi sa di nito makita ang totoong saloobin ng event planner na obvious naman may gusto kay Aly, nag-busy busyhan din ang kaibigan nila sa pagsusuklay ulit ng ayos na ayos namang buhok na. Halatang umiiwas ito sa panunukso nila. 😂
"Mukhang affected ang kaibigan natin ah! Bakit kaya, guys?" malokong sabi ni Gretch na kumikindat pa sa iba.
"Maybe Ate Aly likes that girl too!" kantyaw naman ni Bea na tumatawa na ng nakakaloko.
Pinandilatan ni Alyssa si Beatriz pero balewala lamang iyon kay Bea. Tumawa lang ito ng malakas pa lalo kaya napailing na lamang siya. Pasalamat na lamang din siya dahil wala doon ngayon si Dennise dahil kung hindi siguradong malalagot siya sa masungit at selosa niyang girlfriend.
"Yyiiieee! Si Ate Aly! May beautiful admirer!" nanukso na si Mich habang sinusuot ang jacket niya. 🧥
"Look, guys! She's blushing, oh!" malakas ang boses na puna ni Amy at naghagalpakan na naman ng tawa ang lima dahil namumula na nga ang mga pisngi ni Alyssa. ☺️
"Puro kayo kalokohan. Stop it, guys! She might heard us outside. Tama na! Okay.." suway niya sa mga kaibigan. Kinuha na lang niya ang phone sa table upang maitago na ang hiyang nararamdaman. Pinili na lamang niya na lumayo na at wag ng pansinin pa ang panunukso pa rin ng mga kasama.
Nagtatawanan pa rin ang lima ngunit ipinagpatuloy na din ang pag-aayos sa sarili. Malapit na kasing magsimula ang kanilang party. 🎉 🎊 Wala na silang masyadong oras para sa kalokohan.
Sinundan naman ni Gretch si Aly sa may balcony na abalang nagbabasa ng messages sa phone nito, inakbayan niya ang kaibigan. "Hey.. You're alright?"
Ngumiti lang si Alyssa dito.
"Sorry at inasar ka namin kanina." nakitanaw si Gretch sa malawak na garden na nasa harap. Kitang kita iyon dahil na rin sa tulong ng liwanag ng buwan at mga light posts na nasa paligid nito. Perfect night for our plan. Napangiti si Gretch at huminga ng malalim. Relaxing ang atmosphere dahil sadyang nakikisama ang maganda ang gabing iyon. Malamig pa ang simoy ng hangin at puno ng bituin ang langit. Tonight is the night. 😊
"It's okay, Gretch. Sanay naman ako sa kakulitan ng mga teammates natin." mabait na tugon ni Alyssa. Hindi naman kasi talaga ito pikon.
Humarap si Gretch sa kaibigan at pilyang ngumiti ulit ng maalala ang tahpo kanina. "But honestly speaking, Aly, that girl, Myla, she really likes you. You just can't see it because you're blindly in love with Dennise."
"Gretch!" mabilis na suway ni Aly, nag-uumpisa na naman kasi itong mang-asar.
"Oh! Wait! I'm just being honest, okay!" itinaas pa ni Gretch ang dalawang kamay na tila tinutukan ng baril.
"Alright.. But, don't start teasing again, okay?" paalala na ni Alyssa. Baka kasi biglang pumasok si Myla at marinig pa na pinag-uusapan pa nila ito. Nakakahiya lang doon sa tao.
"Okay, no more teasing.." seryosong tugon ni Gretch. May kailangan pa siyang sabihin at dapat na makausap niya ng matino ang kaibigan.
"Thanks.." nakangiting sabi ni Aly at huminga ng malalim. Gusto niya talaga ang simoy ng Disyembre.
Napangiti si Gretch. Para kasing bata si Alyssa, magaan ang buhay nito na para bang walang iniisip. Walang responsibilidad. Walang problema.
"Aly.." untag niya sa sandaling pananahimik nila.
"Yeah?" may kislap ang mga mata ni Alyssa ng tumingin kay Gretch.
"I'm your friend, Aly. And I have to be honest with you." sumeryoso ang mukha ni Aly dahil sa serious-tone ni Gretch.
"Listen.. It's true, that girl likes you." napataas ang kilay ni Alyssa ngunit nagpatuloy si Gretch sa pagsasalita.
"Dude, its important that you are aware of the other people's feelings specially those who admires you." napag-isip isip dito si Alyssa kaya sinamantala na ni Gretch ang pagtatapat.
"I am telling you this, not to scare you, Aly, but to warn you because you are dear to me." napalitan ng pag-kunot ng noo ang mukha ni Alyssa.
"Where are we going this, Gretch?" takang tanong niya, hindi niya talaga alam kung saan patungo ang usapang nila.
Inakbayan ni Gretchen ang kaibigan. Alam niyang pag-iisipan ito ng mabuti ni Aly kaya kailangan niyang ipaliwanag ng maayos. "Dude.. Generally speaking, we don't know a lot of people who admires you or Denden." tumango tango dito si Aly. Nakikinig lang ng seryoso kay Gretch.
"As a student athlete, we automatically became a public figure and you know the bestfriend of fame." di nakaimik si Alyssa, hindi pa rin niya kasi nailalagay sa sistema niya na sikat na sila dahil para sa kaniya, naglalaro lang siya ng sport na gusto niya at hindi ang pag sikat ang habol niya dito. Pero tama naman si Gretch, naging kilala na sila, lalo na ng maipanalo nila ang kauna-unahang championship para sa kanilang University. Biglang dumami ang fans nila. At si Denden, mas lalong napansin ang angking kagandahan nito, marami ngang kumukuha na tv ads agency pero tinatanggihan lamang ng girlfriend niya. Siguradong mas dumami pa ang admirers nito lalo na't hindi naman alam ng publiko ang relasyon nila. Lihim na nakaramdam tuloy ng kaba si Alyssa. Paano nga ba kung may umaligid aligid kay Den? Hindi naman malabong mangyari 'yon dahil sadyang maganda ang mahal niya.
Matiim na minasdan ni Gretch ang malalim na pag-iisip ng kaibigan. Napaka-inosente talaga ni Aly, naisip niya. Nakikita niya kasi na wala pa rin itong kamalay malay sa mga ganitong bagay na kung hindi niya imumulat ito sa mga nangyayari, mananatiling unaware si Alyssa.
"Fame and responsibility coincide always." seryosong sabi ulit ni Gretch na siyang pumutol sa pag-iisip ni Aly.
"Due to our fame, we lost our privacy in life and it's alright because in exchange of that, we influence others." napangiti si Gretch sa tinuran. Iyon naman talaga ang gusto niya sa kanilang ginagawa, ang makatulong sa mga supporters nila bilang isang role model ng mga 'to.
"But due to our fame as well, some people idolize us too much, and I don't know how, but some caught themselves in confusion." biglang sumagi sa isip ni Gretch ang sitwasyon ni Den. She made a mental reminder to herself to be careful not to slip any information to Alyssa about it. Mahigpit ang bilin ni Dennise sa kaniya, nangako pa siya dito kaya hindi siya maaaring magsalita talaga tungkol doon.
"What do you mean, Gretch?" inosente pa rin na tanong ni Alyssa.
"Uhm.. I'm pertaining to the people who commit unfathomable things for their idol." pinipili niyang mabuti ang sasabihin. Ingat. Bawal madulas.
"What?! Our supporters are not like that.." napailing dito si Gretch. Mukhang tama nga si Den, mahirap para kay Alyssa na unawain ang iba't ibang klase ng tao since lumaki itong napapaligiran lamang ng piling tapat na tao ng pamilya Valdez.
"We don't know them, Aly. I mean, we don't know who they really are. And yes you're right, some of our fans are good people, but who knows the rest? And those different ones are usually creating problems since we can't control how they think or how they act." kita niya ang pagkunot muli ng noo ni Aly. Alam niyang nag-iisip na naman ito.
"Everyone will do anything when it comes to our love ones, right? Same goes to our avid fans. Most of them considered us like their family and they tend to be overly protective towards us. They're willing to do everything to defend us to all our bashers. And some extreme fans, claim their idols as if they own them and that's where the danger started to occur." kitang kita ni Gretch sa mukha ni Alyssa ang pagkabigla at concern.
"Oh, Aly, what did I say? I'm not here to scare you or anything." hinawakan niya ang dalawang kamay ng kaibigan na nag-aalala at natakot na niya yata.
"It's just a reminder, okay. You and Den are like my sisters and the least I can do is to be there for you always and I just want you be cautious and attentive not only to the people who surrounds Denden but to yourself as well." ngumiti na si Gretch para di na masyadong mag-isip at mag-worry si Aly. Isa pa, mukha naman tumigil na rin ang nanggugulo kay Dennise. Ilang araw na rin tahimik at walang naiku-kuwento ang mga teammates niya tungkol sa problema nilang stalker ni Den.
Hindi naman nakasalita agad si Alyssa, may punto naman talaga si Gretch. Masuwerte siya dahil totoong may concern ang mga kaibigan niya sa kanila. Siguro nga, hindi niya nakikita ang pinapakita ng ibang babae sa kaniya dahil may mahal na siya at ang paningin niya ay nakatutok lamang kay Dennise. "I guess you're right, Gretch. Thankfully, Babe is not here or else, beast mode na naman 'yon dahil kay Myla." napangiti si Alyssa ng maalala kung paano magselos si Denden. 😁 Masungit talaga ang mahal niya, kahit pa sa mga fans nila, lalo na pag may nagtatangkang humalik sa kaniya o yumakap, magtataray talaga ito at hahablutin siya palayo sa mga fans.
"Sinabi mo pa! Do you remember our meet & greet in San Juan? Grabe! Hindi pa kayo no'n ha! Pero bakod na bakod ka! At ang mga fans, tinamaan sila ng Bagyong Lazaro! Hahahaaaa.." 😂 at humagalpak ng malakas na tawa si Gretch.
Natawa na rin si Alyssa ng maalala ang nangyari.
Napangiti naman ang apat ng marinig ang malakas na tawanan nina Aly at Gretch.

Heart StrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon