KABANATA 5

2.1K 37 11
                                    

Hi, guys! Leave your comments naman dyan! Or if you have suggestions, share nyo na 'yan! I'm open to whatever will make my story more cool and lovely. Don't forget to vote! Thank you!

BEA

Hindi ko alam kung ano nangyari kay Jho kagabi. Part of me wants to ask her but there's also a part of me na ayaw mag-take ng risk dahil baka kung saan na naman mapunta ang usapan. Today's our day! Exhibit na namin ngayon. Medyo kabado kaming lahat sa magiging reactions ng students and syempre sa visitors. 1PM pa naman 'yong opening, it's 9 in the morning pa lang kaya nagtipon-tipon muna ang team sa RM134. Everyone's excited! Maliban sa babaeng kahawak ko ng kamay ngayon. I don't really know what's happening with her. Tinatanong ko naman siya, pero same lang ang sagot na makukuha ko.

"Beh, gutom ka? Kain tayo." umiling lang sya.

"Tara beh, lakad tayo." umiling na naman sya.

"Let's take a twofie haha." i laughed at my own joke pero siya ganoon pa rin- nakabusangot na naman.

Tumayo ako at lumabas ng room. I went to the nearest mall from our school. Nang mabili ko ang dapat kong bilhin ay bumalik na ako agad. Hinanap ko si Jho at nakita siyang kausap si Nico. Nico, siya ang photo editor namin. Close din kami niyan. So, everyone, meet Nico!

"Beh, tara dito." sumunod naman sya sakin, niyakap ko siya agad at tinignan sa mata "For you, kung anoman 'yang iniisip mo magiging okay din 'yan, maniwala ka sakin." sabi ko sabay kindat sa kanya. Ngumiti lang siya.

"Thanks, Bea."

That's our last encounter before the event was started. Base sa nakikita ko, mukhang nasisiyahan naman ang mga estudyante sa nakikita at nababasa nila sa mga pictures. And I'm happy.

"Whoever the photographer is, she/he must be in love with the subject."

"You could really feel the love, no? By just staring at the picture."

"The smile says it all. The curve in the lips is perfect. This girl must be so happy."

Rinig ko sa mga bulungan sa paligid. In love? Happy? maybe yes, I'm happy to be with jho.

"Nandiyan na ang visitors kasama ang President. Students please come back later, thank you." sabi ni Jia kaya naman agad na nagsilabasan ang mga tao sa loob ng room. Usapan kasi namin na i-prioritize ang guests para maging comfy sila at makita nila ng masinsinan ang mga larawan.

"Who took all of this? Looks like he's in love, huh." the visitor said. Bakit ba lagi na lang inlove ang nakikita nila sa picture? Don't you just appreciate the curve?!

"Bei, come here." sabi ni Juju kaya lumapit naman ako sa kanya. Nasaan na naman ba si jho?! "Po?"

"Sir, she's the one who took all of those."

"Hi, sir. Welcome to our mini exhibit and I hope you'll get the meaning of every pictures you can see here. Have a nice and wonderful day, sir"

"I can really see the meaning. You're in love with the subject, aren't you?" grabe siya.

"No, sir. My model there is my best friend. I want you to personally meet her, sir, but unfortunately she's nowhere to be found. Maybe, next time, sir."

"Okay then, just give me your number so I can contact you." Binigay ko ang number ko sa kanya. Hindi ko alam kung matutuwa ako. Isa lang ang alam ko, mas pangarap ni Jhoana to kaysa sakin. Dapat siya ang nandito at hindi ako. Kaso wala na naman siya. Natapos ang exhibit ng hindi ko siya nakikita. Jho, saan ka na naman ba nagpunta? I even ask Nico kung nakita ba niya si Jho pero hindi niya daw alam. Maski yung iba kong kasamahan ay walang idea kung nasaan si Jhoana.

Being WRONG for the RIGHT one Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon