KABANATA 26

2.5K 42 28
                                    

MADDIE

"Can you please stop shouting, Mads? Ang sakit sa tenga."

Paanong hindi ako sisigaw? Nalaman ko lang naman na boyfriend na niya si Thirdy without even my consent?

"I don't get you. You like Jho, then here's Thirdy saying he's your boyfriend." I stop myself and took a sip on my drink before looking at her. "What happened to your, Still Jhoana, Always Jhoana?" nakataas kilay kong tanong sa kanya. I even mimic her voice there.

She took a deep sigh. "Syempre si Jho pa rin."

Alam kong si Jho pa rin, hindi ko lang magets kung bakit biglang papasok sa istorya ng buhay niya si Thirdy? Remember, sabi niya sakin alam nilang dalawa ni Thirdy na 'good friends' sila? So, anong kalokohan 'to?

I look at her in disbelief, "Exactly. Kaya ako gulong gulo ngayon, Bei. Bakit ka pumayag? I mean, ang bilis."

"Maski ako hindi ko alam kung bakit ako pumayag. One thing i knew back then, gusto kong maging proud si Mom sakin." malungkot na saad nito.

I snap my fingers to her. "Proud naman sayo si Tita ah? tumingin muna siya sa paligid, napasigaw na naman kasi ako. Nakalimutan kong nasa public place nga pala kami. "C'mon, anong hindi mo sinasabi sakin?"

Nagulat pa siya sa tanong ko. Alam kong may hindi tama sa nangyayari ngayon between her decisions. Pakiramdam ko may tinatago siya sakin kaya hirap akong magets yung point niya kasi naghohold back siya at pili lang yung sinasabi niya.

AN: overlapping of POV. (It's still Maddie's POV, pero isisingit ko lang dito yung flashback ni Bea. Ang mangyayari kasi, ikukwento ni Bea kay mads yung nangyari sa kanilang dalawa ni Thirdy.

Take note: kapag naka italic, ibig sabihin, pov ni Bea sa flasback. Kapag bold naman, it's Mad's POV. Okay? Labyu.

Sinimulan na niya ang pagkukwento sakin.

(Bea's)

After hearing Mom's last words with her best friends, hindi ko alam kung paano ko pa sasabihin sa kanya ngayon yung nararamdaman ko kay Jho. Siguro sasabihin nung iba na kapag mahal mo, ipaglalaban mo. Wala naman sa isip ko ngayon ang hindi ipaglaban si Jho.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 07, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Being WRONG for the RIGHT one Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon