Ysa's POV
Tapos na sa wakas yung hell camping namin. Nakakaasar yun. Nandito kami sa classroom at kasalukuyang nagkaklase.
Napalingon ako sa kanan ko. Nandun yung magjowang hilaw. Nakakaasar talaga yung dalawang yun.
Magmula noong camping, hindi na naghiwalay yang dalawang yan. Lagi na lang magkadikit. Nakakaasar makita.
Kahit nagkaklase kami, naglalambingan silang dalawa na akala mo nasa motel at wala sa classroom.
"Oh, baka naman mamatay silang dalawa sa titig mo." Napalingon ako kay Ate Elle na nasa kaliwa ko. Siya na ang katabi ko mula noong naging si Cassandra at Zane na.
"Hindi naman Ate Elle. Maghihiwalay din yang dalawang yan. Tiwala lang." Confident na saad ko. Hindi naman napigilan ni Ate Elle ang matawa sa sinabi ko.
"Haha. Dahil ba hindi pa sila kasal?" Ate Elle
"Eksakto Ate Elle! Kaya kayo ni Kuya Travis, mag-iingat kayo sa mga taong gustong magpahiwalay sa inyong dalawa."
"Haha. You're really funny Ysa." Ate Elle
Nakitawa ako sa kanya bago muling tinuon ang atensyon ko sa harap. Sakto lang naman dahil may activity kami. Kailangan daw namin gumawa ng tula at ipresent sa klase harap.
Lumingon ako sa kanan ko at napuno ng mga salita ang isip ko na pwedeng gawing tula.
Sinulat ko ang lahat ng nasa isip ko. Madali kong natapos ang nasa isip ko dahil may inspirasyon ako. Yung dalawang higad sa tabi.
Nang pagkakataon ko na para magsalita, tumayo at pumunta sa harap. Hawak-hawak ang papel na sinulatan ko nung tula, nagsimula akong magsalita sa harap.
"Ang title ng tula ko ay Strangers In Love." Napatingin ako kina Zane at Cassandra na nanatili lang na nakatingin sa akin.
"It was a bright sunny day,
Then you came into my way.
You smiled and you've just taken my breath away.
Taking the cool summer breeze of May."
Nakatulala lahat ng kaklase ko sa akin. Lahat sila nakuha ko ang atensyon dala ng tulang ginawa ko.
"I thought it was the first and last.
Then I saw you in the library and it was just a blast.
My heart was thumping so fast,
And uttered a short prayer hoping this would last."
Kinukwento ko ang unang beses na nakita ko si Zane. Hindi ang pagkikita namin sa klase ang unang beses na nakita ko siya. Sa library kami unang nagkita.
"I stared at your angelic face.
Your chin was at the base.
Pouting your lips while reading.
As if you were asking for a kiss."
He caught my attention the moment I saw him on the library last summer of May. May summer classes kasi ako noon. Nag-aaral ako sa library nang makita ko siya. Nagbabasa siya ng libro habang ang baba niya ay nakasayad sa mesa. Nakanguso siya noon.
"Your forehead formed into a frown.
You seemed to be confused of the unknown.
Saw you shivered of the coldness.
Hoping I could give my jacket to ease the coldness."
"Cheeks turned into rosy pink.
Your lips with a bright red ink.
BINABASA MO ANG
The Fall of the Fallen Angel
Short Story"When I met you, you were the last person I would love. That's what I said to myself." She wiped her tears as she continued her vows. "But little did I know, you were God's gift to me." Zane smiled as he heard her vows. He never thought he...