Madilim. Nakakatakot. Nakakapanindig balahibo.
Gaano nga ba kahirap makuha ang kalayaan?
Sapat na ba ang dugo, pawis at buhay na iyong binigay?
Sapat na ba ang dahas na iyong ginamit upang ikaw ay maIturing na bayani?
Poot, galit, hinagpis, hinanakit, ang nadama ng mga taong nasawi at pilit na mabuhay sa panahon ng kasarimlan.
Ngunit, nagawa ba natin silang alalahanin?
Nagawa ba nating itatak sa ating puso't isipan ang mga bagay na kanilang ginawa?
Ang kasaysayan?
Kasaysayan ng ating sariling bansa, alam ba natin?
Hindi.
Wala tayong alam.
Nararapat na pag-aralan ang ating kasaysayan upang malaman kung ano ba ang kanilang ginawa upang makamit ang pinakaaasam na kalayaan.
Ngunit,
Lahat ng mga pangyayaring may kaugnayan sa bansang ay ating tinatapakan.
Anong silbi ng kasaysayan kung may taong ayaw itong pahalagahan?
Anong silbi ng kalayaan kung kasaysayan ng atinng bansa ay itinuturing na basura?
Anong silbi mo sa ating bansa kung hindi ka naniniwala sa mga pangyayari na naganap sa panahon na kung saan pilit na makamtan ang nais na kalayaan?
Hindi ka Pilipino kung ang dugo, pawis at buhay ng mga nasawi ay isang dumi sa iyong isip...
Oops!
Hep! Hep! Hep!
Wait... Are you talking to me?
Tsk.
Well, it's fine.
I hate history!
°°°°
Follow me. Like. Share. Comment if you want.Support my story!!
DISFRUTAR!!!
___________________________________________________________________________
DISCLAIMER:
This is a work of fiction. Names, characters, places, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
BINABASA MO ANG
CRYPTIC FEELINGS
Historical FictionLife... Love... History... Hindi ko akalain na ang aking kinaayawan ang maghahatid sa akin ng kaligayahan... Kaligayahan na nagpagulo sa aking isipan...