Kabanata I. Libro
What the fuck!
Sino ba ang lalaking 'yun? Hindi kasi tumitingin sa dinadaanan. Aish! Nadapa at nagkasugat tuloy ako. Kainis kapag minamalas ka nga naman.
May lalaki kasing bumangga sa akin. Nawalan tuloy ako ng balanse at bumagsak sa sahig. Ang lawak-lawak na nga ng daanan nakabangga pa! Like duh! Anong silbi ng mata niya kung hindi naman marunong tumingin sa dinadaanan. Better to donate it na lang sa mga bulag baka magkasense pa ang mga mata mo.
Hayst!!!
By the way let me introduce myself. I'm Brininda Saturnina Ybarra.
Eww...
Ang baduy diba? FYI I hate my name. I don't know kung ano ang naisipan nila Mom and Dad at ganoon ang name na binigay sa akin. Masyadong old and cheap. Kadiri! Hindi bagay sa classy appearance ko.
I hate making fun of me because of this name and I hate embarrassing myself just because of this stupid name.
So that just call me Brisa instead of Brininda Saturnina.
Kaaalis ko lang sa History Class namin buti nga hindi ako naabutan ni Mrs. Butanding.
This is my everyday routine. Papasok ako ng first at second subject then uuwi na dahil History Class na ang sunod.
Duhh! It's boring!!
Mabuti na nga lang walking distance lang ang bahay naming mula sa school. Di na ako mahihirapan pa. No hassle sa pagcommute. No hassle din sa traffic.
Habang naglalakad hindi ko maiwasang mapatingin sa paligid ko. Lahat ng mga estudyante na madaraanan ko ay may mga hawak na flaglet ng bandila ng Pilipinas. Sa mga taxi, tricycle, car, Jeep, motor and pedicab may mga nakalagay din na flaglets.
Oh?! I remember it's Independence Day!
Gaano ba kaimportante sa kanila ang araw na ito? Independence Day is such a normal day to me. Bakit pa sila nag-aaksaya ng oras para sa mga flaglet na 'yan kung pagkatapos lang rin naman ay itatapon nila ito. Tsk. Mga feeling makabansa just for a day.
Hayst...
At last nandito na din.
"Yaya?
Mom?
Dad?"
No one responds. I guess Mom and Dad even Yaya is not yet home. Sabagay maaga pa naman hahahaha tumakas nga pala ako sa History Class namin.
I prefer to sleep rather than listening to our History teacher. Ang boring kaya niyang magturo tapos minsan puro activity lang pero hindi naman nagdidiscuss. Ano kami manghuhula? Para hulaan ang mga isasagot sa mga activity na pinapagawa niya.
Ibinaba ko na ang aking bag sa sofa saka dumiretso sa aking kwarto. Malapit na ako sa kwarto when I feel something strange. Teka... Bakit nakabukas ang pinto ng kwarto ko? E' sinara ko naman ito kanina bago ako umalis. Sinigurado ko pa nga kung nailock ko ang pinto. Hayst... Si Mom talaga papasok-pasok ng kwarto hindi naman marunong maglock ng pinto. Duh! Privacy naman oh!
Pumasok na ako sa loob then I turn on the aircon and lock the door.
Woohhhhh!!!
Ang sarap sa feeling nang nakahiga ka lang walang ibang iniisip. Wala ring sandamakmak na timeline na gumagambala sa iyo. Yung sarili mo lang ang iniisip mo. Thinking about your happiness. Pero wait...parang may something sa likod ko.
BINABASA MO ANG
CRYPTIC FEELINGS
Ficción históricaLife... Love... History... Hindi ko akalain na ang aking kinaayawan ang maghahatid sa akin ng kaligayahan... Kaligayahan na nagpagulo sa aking isipan...