XANDER’S POV
Kani-kanina lang muntik ko nang mahalikan si sab., bakit parang gusto niya ring mahalikan ko, hindi man lang siya pumalag o kaya tinulak, planu ko talagang halikan siya nun para tignan ang expression niya pero bigla akong na duwag, gusto kong maging bahagi na siya nang buhay ko, para ipakita ko na sa kanya ang matagal ko nang tinatagong pagmamahal sa kanya. Pagtapos nang eksenang yun, pumunta ako sa treehouse., dito ko balak matulog ngayong gabi, hinintay ko lang ang pag-alis nila lolo para makapagpaalam ako,!!
KINABUKASAN
Maaa akong nagising kaya inaisipan kong magluto nang almusal, pumunta ako sa labas para bumili nang mantika sa tindahan pero may nakita akong babae pamilyar siya sa akin.,
“ Xander? IKAW BA YAN?? si Nouraine ang first love ko, hindi ako makapaniwala na dito pa rin siya nakatira, naging girlfriend ko siya noong 3rdyear highschool ako, isang taon ko siyang naging nobya pero naghiwalay kami dahil hindi na niya ako mahal I guess, at tsaka hindi na niya kinaya ang long distance relationship, sa mansyon na kasi ako nakatira noong graduating na kami, actually minahal ko talaga siya pero wala akong magagawa siya ang kumalas, kapag pumupunta ako dito hindi ko siya nakikita,pero ngayon nandito siya.,!
“ Raine? Ikaw ba talaga yan?? sagot ko sa kanya, sabay hug, namiss ko tong babaeng ito, pagtapos ko siyang maging girlfriend wala na akong naging nobya kasi naman naging busy na ako sa school at sa sining.!
“ ou ako ito long time no see xander, kumusta kana?? Hindi ko akalaing magkikita tayong muli,.!” Sagot naman ni raine, gumanda talaga siya hindi na siya kagaya noon,
“ yeah2 youre still lovely as before,.Raine pabalik-balik na ako rito paro ngayon lang kita nakita, Saan ka ba galing?? Sabi ko sa kanya naka-upo na kami ngayon sa tindahan,
“ hahhaah youre still joker as before Alexander, actually ngayon lang ulit ako nakarating dito nandito pa naman ang aking magulang pero galing akong states doon ako nag-aaral umuwi ako ngayon kasi graduate na ako, dito ko kasi balak magtrabaho., “
Bumili na akong mantika at niyaya siyang mag-almusal sa bahay, kagagaling lang pala niya magjogging., “ talaga that’s good, so any plans kung saan ka magtatrabaho??
“ wala pa gusto ko pa pang mag stay dito, pupunta rin akong maynila para doon mang-apply.” Sabi niya.,
“ bakit ka nga pala nandito ngayon xander? San si lolo at lola? Tanong ni raine sa akin.
“ ahh kasama ko ang aking kinakapatid, nagrerelax lang kami dito 3days lang nga kami kasi may tinatakas kasi yun, HAHAHAH sila lolo naman ay lumuwas sa maynila,.”
Marami pa kaming naging topic nang dumating si Sabrina sa dinning room. Halatang nagulat kong sinong yung babae na kasama ko,.
“ hey goodmorning “ sabi ni sab sa amin, tumingin siya kay Raine at ngumiti.,
“ goodmorning din Sab, Siya pala si Raine kapitbahay namin dito at classmate ko noon nong highschool.”
“ hello raine nice meeting you,Anong ulam?? HAHHAHA gutom kasi ako, “ tanong niya sa akin, mukhang okay naman siya kai raine, nagtimpla siya nang gatas at umupo.
“ ahh mabuti at naka pag luto na ako, kumain kana sab tataposin ko nalang to,. Binigay ko sa kanya sa ang mga ulam na niluto ko,
“ no sabay na tayo, kain ka rin raine,”
“ sure kakain talaga ako namiss ko ang luto nitong si xander,” sabi naman ni raine.
Kumain na kami nag-uusap lang kami ni raine, nakita kong tumingin sa amin si sab nang nakita nyang nilagyan ni raine nang hotdog ang plate ko, tahimik lang siyang kumakain. Nang natapos na niya ang pagkain nya nag excuse na siya sa amin at umalis.
SABRINA’S POV
ANG GANDA SANA NANG GISING KO NGAYON PERO DAHIL SA RAINE NA YUN SIRA NA ARAW KO, BWESIT NAMAN OH,!! MAY KAPITBAHAY BANG NILALAGYAN NANG PAGKAIN ANG PLATO MO?? MAY CLASSMATE BANG PANAY KAPIT SA KAMAY MO? NA BADTRIP AKO KAYA KAHIT NA HINDI PA AKO NABUSOG UMALIS NALANG AKO, NAKAKAINGGIT KAYA ANG KSWEETAN NILA, AT NAKAKAINIS YUNG RAINE NA YUN. !
Humiga nalang ako sa aking kama, naisip ko yung nakita ko kagabi dun sa ibabaw nang puno., bumangon na agad ako at hinanap ang puno, pumunta ako sa likod nang garden at dun ko nakita ang puno, isa pala itong TREEHOUSE.,naalala ko tuloy ang sinabi ni lolo at lola kagabi.
SIYA NA BA ANG DADALHIN MO SA IYONG TREEHOUSE APO,?
Napaisip ako,nakit ako si xander at si raine sa isa pang puno nang mangga na di kalayoan sa puno na mayrong treehouse, masaya sila, nagkwentuhan at halatang may pinagsamahan sila kahit na hindi nila ito sabihin, parang na miss nila ang isat isa,.!
Hindi ko ba sila inabala baka kasi tawagin akong EPAL ni Raine, pero hindi maalis sa utak at puso ko na nagseselos ako kanila,.
Pumunta ako sa veranda dala dala ko ang aking ipad at magsout ako nang beats, nang napansin kong may tumabi sa akin sa upuan, si xander yun, nagpanggap akong natutulog at nagpasya akong hinaan ang ipad ko naka kasi may sasabihin siya, at hindi ako nag kamali dun,
“ Sab? Hindi ko na talaga alam ang gagawin ko, bakit sa tueing lumalapit ako sayo hindi normal ang pagtibok nang puso ko? Anu bang mayron ka at nagkakaganito ako? Hindi naman ako ganito dati? Pero bakit? Alam kong dinaramdam mo parin ang magpakawala ni jake sa buhay mo at nalulungkot ako para sayo, alam kong hindi pa handa ang puso mo, pero para sayo maghihintay ako, sana hindi one sided love ito,
Nagulat ako sa sinabi niya, BAKIT? MAHAL NIYA BA AKO? Nakallimutan ko na si jake at handa na akong magmahal, kasi nandyan siya,! Gusto ko siya lang kasi nakakasiguro akong hindi siya katulad ni jake,..
“ pero alam mo? Gusto akong balikan ni raine, siya ang first love ko at akala ko na siya na ang last love ko, siya ang naging inspirasyon ko sa sining., siya ang kauna-unahang babae na sumira sa puso ko, pero ngayon na bumalik siya? Matagal ko nang pinangarap ang pagakakataon na ito, pero ewan ko sab hindi ko matiyak kung mahal ko ba siya, masaya lang ako dahil nagkita na kami,
Pinigilan ko ang luha ko nang marinig ang sinabi niya, mahal ko na si Xander pero hindi ko pa talaga siya nakikilala nang lubos, sa ikli nang panahon na magkasama kami hindi ko alam kong bakit ako na develop sa kanya nang ganito dahil siguro ito sa pag-aakalang umiibig siya sa akin nang walang kahati, hindi ko alam ang gagawin ko sa mga susunod na araw na nandito kami, ewan ko kung bakit ako nasasaktan nang ganito, iba ang sakit na nararaamdaman ko kay Xander at kay Jake.
Naramdaman kong lumapit ang mukha ni xander sa aking mukha, here we go again, nagpapanggap pa rin akong tulog, nang naramdaman kong lumapat ang labi niya asa noo ko at iniwan na ako sa veranda.
BINABASA MO ANG
PICTURE-PERFECT LOVE ( COMPLETE )
Teen FictionT H A N K Y O U F O R R E A D I N G :D