Chapter 10:

723 10 0
                                    

KRIIIIIIIINNNNNNGGGGG!

Hays papasok nanaman pala :3 Dalawang buwan na din matapos mag-umpisa ang pasukan. Medyo madami na ding nangyari sa loob ng dalawang buwan na yun, syempre isa na dun ang pakikipag talo ko kala Alex. Sa araw araw ba naman kasi na ginawa ng dyos eh mga mukha nila ang nakikita ko :3 Kaurat e.

Pagtapos ko gawin ang daily routine ko e pumasok na agad ako sa school. Hindi ko makita si pat nasan ka yun? wag syang aabsent makukutusan ko sya :))

Time check: 6:00 a.m. Medyo maaga pa naman kaya pupunta muna ako si tambayan para mag basa basa. Medyo boring naman kasi kung mag-gagala ako diba?

Lakad.... Lakad... Lakad.... Hanggang sa makarating ako sa uupuan ko.

Nakakarelax talaga dito, nakakatanggal ng pagod atsaka ang tahimik pa. Dito ko na lng din hihintayin si pat.

" Ano bang problema mo alex? wala akong ginagawang masama? ."

" Wala? Simula ng bumalik yang marga na yan hindi mo na ako napapansin!. "

" Ano bang pinag-sasasabi mo? hindi ko pinapansin si marga ."

" Ayoko na Ian. hindi na tayo nag kakintindihan! Makikipag break na ako. Ayoko na! ."

" If that's what you want."

" Hindi mo manlang ba ako pipigilan!?."

" Ikaw may gusto nyan. Pagod na din ako alex! ."

Hindi ko sinasadya na marinig lahat ng pinag-usapan nila. Parang may malaking pako na naka pako sa paa ko kaya hindi ko nagawang umalis. Sa hindi ko sinasadyang pakikinig narinig ko na ako ang dahila ng break-up nila. Alam ko sa sarili ko na wala akong ginagawang masama, pero bakit ganto nalang ang tibok ng puso ko?

" Bess! ." Ang lakas talaga ng boses nitong si pat. Kahit ata sa kabilang buildibg dinig e :3

" Bess! halika dito. " agad ko namng pinalapit si pat sa akin para sabihin ang nalalaman ko. Sya lang naman kasi ang alam kong makakatulong sa akin e.

" Bakit? May problema ka ba? ."

" Si I-ian kasi at s-si a-lex break na eh ." utal utal na sabi ko.

" Talaga? pano mo nalaman? ."

" Narinig ko sila. at ang masakit pa dun ako ang dahilan ng break-up nila ."

" TALAGA!? " anak ng pating naman tong si pat oh. kaylang isigaw?

" Wag kang sumigaw! Oo ako nga. Pero wala akong ginagawang masama diba? pero bakit ako kinakabahan? ."

" Maganda ka na kasi bess, kaya hayaan mo na yang alex na yan para ma-inggit sayo! wag mo silang problemahin, tara na at may klase pa tayo ."

Tama si pat pero bakit ganto yung nararamdaman ko? bakit ang lakas ng kabog ng dibdib ko? Kaylangan ko kayang mag-sorry kay alex? Ay mali! Mali mali mali! Kay Ian? Mas lalong MALI! Bahala na si batman.

Nagdaan ang apat na oras pero yun lang tumatakbo sa isip ko :3 Haaays hanggang kaylan ako magiging ganto? hangga't break sila? pero wala akong ginagawang masama.

" Okay class. Mag kakaroon ang school naten ng celebration tungkol sa buwan ng wika and I want you to partcipate with it and I will choose some student to perform. Who wants to join? ."

Dahil lumilipad ang isip ko hindi ko naririnig ang sinasabi ng prof. ko.

" Bess. Sali tayo ah? Taas ka ng kamay! ."

" Bahala ka. "

Hindi ko namamalayan na nakataas na pala ang kamay ko kaya naman nasama ako sa bilang ng mga kasali. Kakainis talaga tong si Pat e! :3

" Okay we will have a practice tomorrow at 8:00 a.m to 12:00 noon. Sure na yan ah? wala ng mag ba-back out? ."

Gusto ko sanang mag back-out pero pinigilan ako ng pat. magagalt daw sya saken kapg nag back out ako. ayoko naman mag away kami diba? kaya no choice sasali ako.

" Yes ms. Santos? you want to back-out? ."

" No maam! ." medyo nabubulol na sagot ko. Ayoko naman kasi talagang sumali e :3 Pag tingin ko kay pat grabe abot tenga ang ngiti e ang sarap kotongan :3

" Ok. May mga architect student din na sumali at karamihan dito e mga lalaki . Kakaylanganin din kasi ng lalaki if ever na may lifting ." Dagdag pa ni maam. Mga lalaki sa architect student? Bigla ko tuloy naalala si Ian architect din kasi ang kinuha nya. Pero bkit naman sya sasali diba? atsaka bakit ko sya inaalala? Stop marga Stop! .

Habang hinihintay ko si pat galing Cr nagtingin muna ako ng mga notes ko. Nagbasa konti .

" Bess ."

" Oh? ."

" Bad news..... "

" Ano yun? ."

" Kasali si Ian sa filfest " talagang nagulat ako sa sinabi ni pat. Parang kanina lang iniisip ko yan tas ngayon Totoo pala.

" Talaga? bess mag ba-backout na talaga ako! ayoko na ."

" Bess magagalit ako sayo :( ."

" Alam mo naman bess diba? ."

" Edi wag mo syang pansinin! hays ."

Bahala na talaga si Batman! Hay nako maka uwi na nga lang :3 Naguguluhan ako! sasali o sasali? ang gulo

Thanks for reading this chapter :)

The XL Beauty (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon