Chapter 11:

793 11 2
                                    

Nagdadalawang isip talaga ako kung aatend ako o hindi. Bakit nga ba kasi ako affected kung kasali si Ian o hindi? diba nga naka move on nako? Dapat lang marga.

Nandito na ako sa school 7:30 a.m palang usapan kasi namin ni pat walang ma le-late. Pero nasan sya? tsk. Nauto nanaman ako :3

Na isip ko munang gumala sa school tutal maaga pa naman e tsaka wala pa si pat. Napadaan ako sa field pero hinarang ako ....... " Alex? ."

" Oh guys nandito pala sya... hi b*tch ". salubong na banat sakin ni alex. Pinili ko na lang na wag syang pansinin at magpatuloy sa paglalakad pero hinawakan nya ang kanang braso senyales para di ako umalis.

" Kinakausap pa kita! wag kang bastos! ". Nagiinit na sabi nito. Bakas sa mukha ni alex na talagang gigil na gigil sya saken. Ayoko syang patulan dahil baka bumaba tingin sakin ng mga tao sa paligid ko. Alam naman nila ang ugali ni alex at ng mga barkada nito. Sila nga ang mean girls diba?

" Pasensya na nag-mamadali ako ". sagot ko. Pero di nya pa din ako pinapadaan.

" Kung sa tingin mong ma-aagaw mo sakin si Ian pwes nagkakamali ka! Akin lang sya Marga. " Aba. Yun lang pala ang problema nito e hinarang pa ako.

" Sayong sayo na! ." I murmured.

" Anong sabi mo?! ." may halong galit na tanong nito. Mukha syang ma-ngangagat. May lahing Aso bato?

" Wag kang mag-alala hindi ko sya aagawin sayo at diba nga sinabi ko na sayo na kung ayaw mo maagaw ng iba si Ian bumili ka ng lubid at itali mo sya dyan sa Bewang mo para di makawala! ." matapang na sagot ko. Medyo natigilan pa ito bago mag salita...

" wow. not just because pumayat kana it means tataas na yang confidence mo. and gusto ko lang malaman mo na because of you kaya kami nag break. see? kasi nga malandi ka! nilalandi mo sya!! " sigaw nito.

" wala akong ginagawang masama sa inyo. lalong lalo na sayo alex. wala akong kinalaman sa break up ninyo ni ian. I really don't care about your relationship. and hindi ko kayo pag aakasayahan ng oras. tabe! " pagmamatapang ko. Sa gitna ng usapan namin dumating si pat. " Bess!. "

Habang patakbo si pat sa akin nag iwan ng banta si alex. " Mali ka ng bingga mo marga. Maling mali ka. Di pa tayo tapos. " she wispered

Pagkalpit ni pat halatang hingal na hingal to " A-anong s-sa-sabi nana-man nung ba-baing y-yun? ." inis na tanong nun. " Wag mo na lang pansinin yun tara na practice na tayo 10 mins. na lang lare na tayo " pang-aaya ko at agad naman itong tumango.

Pagkadating namin ni pat hindi pa sila naguumpisa hays buti naman kundi tatalakan nanaman kami nun ni mrs. bustamante ang ingay pa naman nun at ang sungit pa.

" Okay guys kumpleto na ba kayo? wala na bang kulang? ". sabi ng magiging choreographer namin mukang masungit at strikta. alam ko graduate na to e.

" Sorry ms. pero may kulang pa po e ." sagot naman ng isang kasali din pero di ki sya kilala at sa pagkakaalam ko si ian at ang grupo nya ang tinutukoy nyang kulag pa.

" Ayoko ng ganyan ah! Rule no.1 kapag nakatatlong absent kayo tatanggalin ko kayo. Rule no.2 one mouth rule kapag ako ng nagsasalita, gusto ko ako lang makikinig kayo. Rule no.3 kaila----- " naputol ang sasabihin nito ng biglang may kumatok sa practice room. At hindi ako nagkakamali sila Ian nga. Anu bayan ummattend pa.

" Sorry ms. were late ." pagpapaliwanag nito. Grabe ang hot nya pawis na pawis sya dahil siguro kakatakbo. Kasama din nito ang nga kabarkada nya sina justine, Richard, and Zach.

" Okay. Come in. later you'll explain why you're late. the four of you ! ." saad nito. " I continue. Rule no.3 kailangan hindi lang ako ang bubuo ng routine nyo. You have to suggest what you want, where all of you will comfortable with it. Understood? sundin nyo lang ang rules ko at magkakasundo tayo." dagdag pa nito at nagtawanan naman kami ngumiti kasi si Ms. / Ate Colieen maganda sya at mukhang mabait naman.

" Let's start! first I place you kung saan ang magiging position nyo. " Sigaw nito. Madami kasi kami kaya kailangan nyang sumigaw ayaw naman daw kasi nyang gumamit ng mic dahil OA daw for her.

Nung na pwesto na ni Ms. Colieen si Pat, ako at si Ian na lang ang natira sa likod dahil pareho kaming matangkad. " Girl! ." hindi ko alam kung ako ba ang tinuturo nya kaya nagtaka ako. " ako po? ." saad ko. "Yes you! may iba pa bang babae dyan sa likod?." Napatawa naman ako dun. oo nga naman kasi, ako na lang yung babae sa likod.

" And you mr. pogi, stand here beside this beautiful lady ." Oo nga pala kami na lang ni Ian ang naiwan sa likod kaya for sure sya ang katabi ko. so relax marga, relax. don't be so affected. obvious ka e.

" Are you all comfortable with that position guys? ." sigaw ni ms. colieen. " YES!." malakas na sigaw ni Ian. Gusto ko sanang sumigaw na hindi pero baka magalit lng si ms. colieen at masabihan pa akong maarte. Kaya nanahimik na lang ako.

10 stanza ang kailangan naming makabisado at About sa EDSA ang nakuha naming piyesa.

Nagsimula ng magturo si ms. colieen at lahat naman kami masayang sumusunod sa mga pinapagawa nya. Halatang bihasang bihasa sya sa mga gantong pagtatanghal kaya sisiw na lang daw sa kanya tong mga ganton.

Ng matapos ang 1st stanza nagbigay sya sa amin ng 5mins water break. Medyo mahigpit sya pagdating sa oras ayaw nya kasi ng aksayado sa oras. Pumunta kami ni pat sa pwesto kung san namin nilapag yung gamit namin. " Pat paab----". naputol ang sasabihin ko ng bigla akong inabutan ni IAN? ng mineral water na hindi pa bawas. Pero syempre bakit ko yun tatanggapin diba?

" Eto Marga oh, bago yan!. " pang-aaya nito.

" Hindi okay lang. Salamat. " pagtatanggi ko na may kasama pang pilit na ngiti. " Okay." matipid na sagot nito.

" Okay back to last position! ." nagbigay na nga Signal si ms. colieen na kailabgan na naming bumalik. Oo nga pala katabi ko si Ian :3. At agad naman kamibg sumunod.

Natapos ang 1st stanza namin ng mabilisan. Ang galing kasi magturo ni ms. colieen bukas 2nd stanza naman tsaka na daw nya i pa-polish yung nabuo namin kapag natapos na yubg 10 stanza.

saktong 12:00 noon natapos ang practice namin. Nagpalit naman ako agad ng uniform ko dahil naka working clothes ako. Pagkatapos namin ni pat magbihis tumakbo na kami para maka attend sa first class namin.
Bago kami umuwi ni pat dumaan muna kami sa caffeteria para mag meryenda.

" Diba yan yun? ".
" Kadiri naman sya....."
" Kaya nga e. Schollar pa man din!. "

anong problema ng mga to'? bat ang sasama ng tingin saken? tapos nagbubulungan pa e naririnig ko naman. tsaka bat pa ba ako magtataka? sa ilang taon ko dito sa winslette academy, palagi naman akong star sa mga mata nila. kasi palagi nila akong pinaguusapan. haha ang ganda ko.

" Guys! nandito na sya..."
" Ay sya ba yung sinasabi nila?"
" Nakakahiya diba? ."

" B*TCH!"

and out of nowhere narinig ko ang boses ni alex.
So eto na yun. Sabi na e wala na syang magawa sa buhay kundi mag pakabliw kay ian. Ganyan na ba sya ka desperada ngayon? Grabe.

Nagmatapang ako na kunyari wala akong naririnig pero sa totoo lang nasasaktan na din ako. Kala ko kapag pumayat at gumanda na ako makakaligtas na ako sa mga gantong pambubully pero mali ako. Mali ako....

The XL Beauty (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon