Chapter 14:

618 12 1
                                    

August 27, 2014

Eto na, eto na, eto na, waaaaaah! baliw lang? Fil.fest na kasi namin ngayon at ngayong araw na to ipepresent namin yung pinraktis namin. Supper na kakakaba!

Bakit ba kasi wala pa si pat e, nasan na ba yun? Nakakainis talaga yung babaeng yun ang tagal tagal dumating :3

" Hi Marga, sino hinahanap mo? ." nagulat ako pagharap ko si Ian pala. Isa pa to e, everytime na kakausapin nya ako feeling ko lalabas na yung puso ko sa lakas ng kalabog sa loob.

" Uy marga! I said, sino hinihintay mo? ." ay oo nga pala tinatanong nya ako. " Si pat! Obvious ba? ." kunyari mataray. eh ba't ba? " Ahh.." matipid na sagot nito. " Kala ko ako e ..." dagdag nya pa. HANUDAAAAAW?

" May sinasabi ka? ." kunyari di ko narinig. " Ah w-wala! Sige una na ako, magbibihis pa ako e ." sagot nito at umalis na.

Pagdating ni pat nakabihis na ito, pare parehas kasi kami ng costume e malamang magkabatch kami :3 And syempre kaya daw na late e nalate din sya ng gising. As always.

" Okay guys. May I have your attention please? ." sigaw ni Ms. Colieen habang ang iba busy sa pagaayos ng sarili. " Compress. Kaylangan muna nating mag pray kay god para kahit manalo matalo atleast ginawa nyo yung best nyo to win right?." saad nito. At tumango naman kaming lahat.

Pinag form nya kami ng isang malaking bilog habang hawak kamay daw. Malamang In my Left side si pat and in my right? .... " pwede tumabi?". tanong nito. " Yeah! ." matipid kong sagot. Tama si Ian. Sya lang at wala ng iba.

Habang nagdadasal hawak hawak kamay kami. Oo nagpapasalamat ako kay god kasi eto na lalaban na kami, and manalo man o matalo basta ako ginawa ko ang best ko! and in the same time nagpapasalamat ako kasi yung dating pinapangarap ko sa kanya e natutupad, dati kasi pinangarap ko na mahawakan yung kamay nya, and this time hawak ko na to! hay nako marga anlikot ng isip mo.

" Basta guys, wag na wag nyo kalilimutan yung mga lines nyo, harap sa audience and keep smiling. Ian and Marga, kayo yung sa last part diba? Ayusin nyo yun ah? osige na goodluck! ." paalala ni ms. colieen.

Sa huling part kasi tatakbo kami ni Ian sa harap at kakargahin nya ako yung pa bridal, hanep diba? pero kasama yun sa tablu namin.

At stage..

" Psst! ." mahinang tawag sakin ni Ian
" Oh? ." sagot ko.
" Goodluck ah? galingan mo! ." sirit nya.
" Alam ko! ." sagot ko. Pakipot pa ako noh? pero di ako kinikilig :3 Wee?

Umpisa pa lang pinapalakpakan na kami. Medyo akward nga kasi nanonood sila Alex kasama mga asungot nya. Madalas pa naman akong napupunta sa harap kasama si Ian. Ewan ko nga ba e, kung bakit yung kumag na yun yung pinapartner sakin :3 And as ussual masama tingin ni alex.

Lalong lumakas ang hiyawan samen yung banda sa last part kasama na dun yung part namin ni Ian. Grabe yung puso ko malalaglag na! Xd.

Hanggang matapos yung performance namin kinakabahan pa din ako. Ewan ko ba? Kasi naman e, basta. Gulo Xd

" Uy!. " Batid ni ian may kasama pang kalabit. Close?
" Oh?." sagot ko.
" Ang sungit mo noh? ." tanong nito.
" Bakit ba yun? ano ba kailangan mo? ." pagmamataray ko.
" Gusto lang kasi kitang yayain kumain sa labas mamaya e, after program :) ." nakangiting saad nya. Kain daaaaaw? waaaaaa lord help me!
" Kakain ka lang kaylangan mo pa ng kasama? antamad mo naman! ." pagpapakipot ko. Kunyari ayaw ko ano ba.
" Pwede mo naman sabihing ayaw mo e, di yung sinusungitan mo pa ako :( ." malumanay na sagot nito.
" Arte? di bagay sayo! ." pagsusungit ko.
" Ok fine. Edi wag! ." and this time nagsusungit na yung boses nya.
" Saan ba tayo kakain? ." biglaan tanong ko. " Papayag ka rin pala e, kaylangan ba magsusungit muna ako para lang mapapayag ka? ." nakangiting tanong nito.

" Dami mo namang sutsot, dali na saan tayo kakain? basta libre mo! ." sigaw ko. Aba dapat lang na sagot nya ang kakainin namin noh.
" Yes maam! ." sagot nito at tumakbo na paalis. Mag aannounce na kasi ng mananalo e.

Sobrang nakakakaba. Feeling ko sumasali ako sa Ms. Unniverse e ( wow ang feeler ko naman ). Pagbigyan XD. Habang nag aannounce bigla akong napatingin kala Ian kasama nya mga barkada nya. Di ko naman inaakala na nakatingin din sya sa akin tapos bigla syang sumenyas sakin na mamaya daw after this announcement yung treat nya sakin.

Na announce na kami ang panalo. Laban laban kasi mula 1st year hanggang 4th year at kami ang nag champion. Talaga naman kasing pang champion yung performance namin e. At ginawa namin lahat ng best namin manalo lang.

Nasa CR ako ngayon, konting re-touch lang nakakahiya naman kasing humarap kay Ian ng mala Gardo Versoza ang peg diba? buti na lang Girl scout ako at may dala akong dress alam ko kasi na mag-aaya si pat lumabas e. Peri di pala, si Ian pala yung magyayaya sakin lumabas. Sa mga pinapakita ni Ian sakit lumalambot yung puso ko, everytime na lalapit sya o kaya kakausapin nya ako lumalakas yubg Heartbeat ko. Ano ibig sabihin nito? nanunumbalik nanaman ba feelings ko para sa kanya? haaays :((

Naka plain light blue dress lang ako sa kanya at medyo sexy sa likod. Naglugay na din ako tapos naglagay ng konting makeup. Naka doll shoes lang ako di naman kasi ako kaliitan. Pagtingin ko sa relo ko 5:50 pm na. 6:00 kasi usapan namin ni Ian. Dun kami magkikita sa mini forest ng school, ewan ko nga e kung bakit dun :3

Paglabas ko ng cr 6:00 na. Okay lang yan malapit lang naman dito yung MF e kaya di ako malelate sa usapan namin. Alam na din nila mama at papa pati ni pat yung tungkol sa Dinner namin ni Ian ngayon. Pumayag naman sila wag labg masyadong magpapalate umuwi, and take note pati si pat nakibilin din.

Lakad..

Lakad..

Lakad..

hanggang sa makarating ako sa pupuntahan ko. Pero di ko inexpect yung nakita ko, nakita ko lang naman na nakayakap si Alex kay Ian di ko masyadong makita yung reaksyon ni Ian ng mga oras na yun. Ang alam ko lang Nasaktan nanaman ako :( </3

Di na ako nagpakita kay Ian. Tumakbo na lang ako ng tumakbo di ko alam kung saan ako pupunta. Kasabay ng pagtakbo ko ang pag patak ng mga luha ko, sobrang nasasaktan ako. Bakit ganun? Bakit kung kelan mahal ko na sya ulit </3

The XL Beauty (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon