Chapter 4:

765 13 0
                                    

Dahil sa ginawa ni Ian na pagtulong sakin kahapon na Inspired talaga akong magpapayat. Eh kung matagal na nyang ginawa yon? edi sana Sexy na ako Ngayon.

Hay nako maka tayo na nga. Infareness ah ang aga ko magising today, si pat kasi e sususunduin ako para makapag Jogging kami ngayon.

Pagkababa ko mukha agad ni Pat ang nakita ko.

" Hi bess!"

" Ang aga mo naman masyasdo."

" Para maaga tayo makapagsimula!."

" Okay. Teka ano yang suot mo?." pano ba naman kasi na ka maigsi syang shorts at naka sleeveless pa. First time ko kasi syang makita na nagsuot nun.

" Ano ba bess uso to! joke lang. Para na rin komportable ako mamaya kapag nag e-exercise na tayo."

" So ganyan din ang susuotin ko?."

" Bakit bess keri mo ba magsuot ng ganto?."

" Syempre.. HINDI!"

" Oh di pala e :3."

" Aba teka nga nagugutom na ako. Pwede kumain muna ako?."

" Oo pero.. Teka teka teka! ako nag prepare ng almusal mo. Teka sandali kukunin ko."

At agad namang tumayo si pat para kunin ang inihanda nya sakeng almusal.

" ANO TO!? "

" Sandwhich ang milk."

" Sa tingin mo ba mabubusog ako dito!?."

" Diba nga mag da-diet ka? alangan namang mag e-exercise tayo tapos yung kain mo LAMON!??."

" Eh di ako sanay e -_____-."

" Masasanay ka din. Dali na kainin mo na to para makapag bihis kana."

Wala akong magawa kundi sundin ang sinasabi ni pat. Wala eh sya daw ang Instructor ko :3333.

Pagtapos ko kumain niyaya ko na si Pat para umakyat sa kwarto ko para na rin makapagpalit na ako ng susuotin ko. Time Check 6:30 am. Maaga aga pa.

" May leggings kaba?."

" Oo meron, kaso di ko sinusuot."

" Ano ba yan. Yun nga yung susuotin mo ngayon e. "

" Hay nako ayoko nga!."

" Mamili ka mag sho-shorts ka para makita ni Ian ang malaki mong hita o magsusuot ka ng leggings para kahit papaano nakatago pa? ."

" Sige na nga. Akin na yang leggings na yan!."

" Susunod ka din pala e :3."

Nang matapos kong magbihis bumaba na kami para maka pag-paalam kay mama.

" Mama. Alis muna kami ah? Mag ja-jogging lang po kami sa labas."

Agad namang pumayag si mama. Medyo may kalapitan lang ang Park sa bahay namin kaya naglakad na lang kami.

Nung makarating kami sa Park nag warm up na muna kami. Una nag stretchng kami hanggang sa Jumping Jacks. Nang matapos kaming mag warm up napag desisyunan na namin tumakbo.

" Bess kala ko ba nandito si Ian?."

" Walang Ian na darating bess."

" ANO? Kala ko ba dito din sya nag eexercise!?."

" Sinabi ko lang yun para sumama ka!."

" Aba, Tarantado ka din eh noh? Nakakabadtrip ka naman bess Uuwi na lang ako!."

" Oh teka teka! nandito na tayo e, aatras kapa?."

" Kaya lang naman ako pumayag dahil kala ko nandit----."

Nahinto ako sa pagtakbo dahil di ko inaasahan ang nakita ko.

" SI IAAAAAAN!."

" Sssh bess ang Ingay mo!."

Tama si pat napalakas ang sigaw ko na naging dahilan ng pagtitinginan ng tao sa akin.

" Ay sorry sorry po! kala ko ba wala sya dito?."

" Ewan ko? lolokohin lang naman sana kita e pero nagulat ako ng biglang magkatotoo!."

" Yes! Hahaha. Tara na bess ipag patuloy na natin tong ating nasimulan! Iloveyou Bess."

Sobrang saya ko talaga. Akala ko wala sya pero nagulat ako ng dumaan sya sa harap ko mismo. Waaaaaah~

Kahit hinihingal na ako push pa din ako ng push wala eh nandito si Ian e HAHAHAHA! Naglalaro kasi si Ian sa court kaya kapag tumatakbo ako nakikita ko sya. Feeling ko makakapuno na ako ng Timba sa sobrang dami ng pawis na lumalabas sa katawan ko XD

" Bess hinihingal na ako."

" Oh halika na muna na dito bess. Pahinga kana muna."

Pumunta ako sa lugar kung saan nakaupo sa Pat. At sa view dito makikita mo ng malapitan ang mga naglalaro ng basketball kaya mas makikita ko ang Baby Ian ko.

" Bess alam mo ba kung nakailang ikot ka na?." tanong nya.

" Ilan na ba? Di ko na rin nbibilang e ."

" 16 na ikot tuloy tuloy! Iba talaga nagagawa kapag Inspired ka."

" Truelyyyyyyyyy!."

Nung medyo nakapag pahinga na ako ng konti at natanggal na rin ang Hingal ko, Tumakbo na ako ulit.

" Haah~ Kaya ko to!."

" Go bess para kay Ian!."

Nung narinig ko yung pangalan ni Ian lalo akong na inspired. Hahahaha Landi ko XD

Nung nakaramdam na ako ng pagod nagpasya na akong tumigil. Siguro naman sapat na yung natakbo ko para sa araw nato. Time Check 8:00 am.

" Bess di ako inexpect yung natakbo mo."

" Bakit bess ilan ba naikot ko?."

" 30 ikot kasama na yung una. Go lang bess ipag patuloy mo pa yan."

" Teka nandyan pa ba si Ian?."

" Wala na. Nakaalis na sya kani-kanina pa."

" Ayyyyy Bakit di mo manlang sinabi?."

" Ayoko ngang istorbohin ka!. atsaka di pa naman ito yung huli nyong pagkikita noh!. "

" May point ka. Tara na nga uwi na tayo."

Sayang di ako nakapag paalam kay baby Ian ko pero tama si Pat di naman ito yung last na pagkikita namin diba? Marami pang chance para masulyapan ko sya. Atsaka buo na din yung loob ko. MAGPAPAPAYAT NA AKO!

The XL Beauty (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon