"Eunice?" tinignan ko siya mukang kakagaling niya lang mula sa pag kakaiyak...
"Lets talk" sabi niya at sinubukan niyang ngumiti.
Nag lakad lakad muna kami sabay huminto sa may puno at umupo...
"So.. kayo pala ni Vince...."
"Uhm ano.."
"I already know everything..."
Wala akong maisagot... Alam niya na ang lahat..
"Hindi ba pwedng hiwalayan mo na si Vince?"
Nagulat ako sa tanong niya..
"I'm sorry.." hindi ko alam kung bakit ako humihingi ng tawad sakanya pero yan na lang ang nasabi ko kase hindi ko kayang hiwalayan si Vince.
"I should be the one apologizing. Sorry... Sinubukan niyang makipag hiwalay na pero ako tong nag pumilit...." bigla siyang umiyak "Kilala mo ba si Lira?"
Lira? Parang ito yung nakita ko sa fb...
"Ate ko siya.. Siya dapat yung papakasalan ni Vince.. Parehas kayo.. maganda.. clumsy.. at friendy.. Arranged Marriage lang sila.. Pero minahal naman siya ni Vince ganun din yung ate ko... kaso... bigla siyang namatay dahil sa aksidente..."
Hindi ko alam ang sasabihin ko.. Bakit ngayon ko lang nalalaman ang mga ito?
Boyfriend ko si Vince pero hindi ko naman siya ganun ka'kilala...
"Pero naka'arranged na ang lahat....kaya ako na lang ang ipapakasal. At first nagulat ako na naka'arranged marriage pala kame.. remember at the hotel ?Siya yung date ko."
I just nod.
Oo nga pala nasa hotel din na yun si Vince... How could I possibly forgot about that?
"Nagulat na lang ako ng biglang nahulog yung loob ko sakanya... Mira.. remember also at the hotel? Sabi mo kung kailangan ko ng tulong mo sabihin ko lang.. kahit ano gagawin mo...."
Oo na aalala ko pa yun..
Bigla akong kinabahan..
Alam ko na kung anong sasabihin niya...
"Please Mira.. give me Vince.."
"Eunice.."
"Please? Pag pinakawalan mo na siya aalis kami ng bansa para maka'move on ka agad.."
"Kaso..."
"Mira.. please tulungan mo ko.."
***
Tinignan ko kung anong oras na.. 7:30pm.
Nasaan na kaya siya? Bakit hindi pa siya pumupunta dito sa condo niya....
Vince... nasaan ka na...
"Mira?"
"Vince"
"Kanina ka pa andito?" binuksan niya yung pinto ng condo niya. "Pumasok ka muna"
"Hindi, mabilis lang ako..."
"Mira..."
I swallow hard.
"Vince.. ayoko na"
"What?What do you mean?"
"Vince.. noong nag kita tayo sa Style's Hotel.. Anong ginagawa mo doon? Bakit ka andoon that night?"
"Let me explain..."
"Lets break up Vince ... May fiancee ka na.."
"Dafuq?! I don't love her!Arranged lang yun ng parents ko.."
"Bakit hindi mo agad sakin sinabi ang totoo?"
"Balak ko kaseng ayusin muna to.."
"Paano?! Iiwan mo siya? Susuwayin mo parents mo?"
"No.."
"No? No hindi mo susuwayin parents mo? Hindi mo kaya?"
"Sorry..."
And then . . . my world goes black.
Bakit? Hindi ba ko worth it na ipag laban?
"Minahal mo ba ko?"
"Mira..."
"Sino si Lira?"
"Mira please.."
"Ex mo? Kaya mo ba ko nagustohan kase parehas kami? Nakita mo siya sakin ah?"
"No.. Mira.. I love you."
He stares me down. For several moments, neither of us speaks.
Kailangan ko ng makipag hiwalay...
Kailangan..
Mira tatagan mo ang sarili mo...
"We're done Vince.. I'm sorry..." pag kasabi ko nito ay tumalikod na ko at nag lakad.
Napahinto ako bigla dahil niyakap niya ko mula sa likod...
"No... Mira.. Don't do this...."
Umiiyak na siya..
Gustong gusto kong bawiin yung sinabi ko , at sabihin na magiging okay na ang lahat..
Gusto kong makipag bati...
Pero hindi pwede...
"Let go of me Vince.."
"Iiwan mo ko? Don't you love me?"
Lalo niya lang akong pinapahirapan...
Kailangan kong gawin ang dapat..
"No" sabay kinalas ko yung kamay niya at nag lakad ng mabilis papuntang elevator..
I turn around to face him one last time...
"Bye Vince.."
BINABASA MO ANG
Searching For My Future Husband [COMPLETED]
RomantikA story about a girl sick & tired of an on and off relationship. All she ever wanted is some relationship that'll last forever like any other girls would want. As she search for the guy who will fulfill her wish destiny keeps on playing with her. Wi...