Chapter III

15.4K 275 1
                                    

Continuation..........

Hindi ko na siya pinansin at inidlip ko muna hanggang nakatulog na ako.

Nagising ako ng may tumatapik sa aking pisngi at bumungad sa akin ang mala adones na kagwapohan ni Blaze kung totoo lang na asawa ko to ako na ang pinakamasaya na babae sa buong mundo.

"We're here"sabi niya.

Tumingin ako sa paligid at namangha ako sa bahay niya parang mansyon ito kalaki grabe hindi ko alam na ganito kayaman itong si Blaze.

"Bahay niyo to?"tanong ko sa kanya.

"Yes,bahay namin ni Cheska, actually she’s inside and I want you to apologize to her and say all what you did is just a prank and if all is already clear tutuparin ko yung pangako ko sayo"

Nalungkot ako sa sinabi niya na bahay nila ito kaya"iyuwi mo na ako ayaw kong pagusapan yan inistress niyo ako"sabi ko sabay pasok ulit sa kotse niya.

Binuksan niya at hinila niya ako papuntang loob.

Nasa harapan ko ngayon si Cheska na mukhang Clown.

"What are you doing here?"malamig  niyang tanong sakin.

"Malay ko sa asawa ko at bakit dinala niya ako dit-"naputol ang sasabihin ko ng nagsalita si Blaze.

"Can you please Stop calling asawa ko because I'm not your husband!"maydiin na sabi at tinigyan niya akong may galit sa mata.

“okay asawa ko”I exhaled.

"Hindi mo ako asawa Amanda"mahinahon niyang sabi

Umikot ako para sana aalis pero napahinto ako ng nagsalita si Blaze

"Just tell her the truth please Amanda I'm begging to you."pagmamakaawa niya sa akin. Hindi ko alam kung bakit ko ito ginagawa alam kong kinakain na ako ng konsesya ko pero pilit ko parin ginagawa ang mali. My mom did not raise me like this being wrecker because she don’t like it. She raise me with enough knowledge, good manner and values..

"Gagawin ko naman yung sinabi ko sayo na gagawin ko yung tatlong gusto mo."mahinahon at malungkot niyang sabi.
My guilt consumed me but not this time to make it clear.

"Talaga? baka hindi papayag si cheska sa ipapagawa ko sayo."tanong ko sa kanya sabay tingin kay cheska.

Hindi nagreak si cheska bagkus lumabas at umalis na. Ganon din ako umalis rin dahil wala akong mapapala dito sa kadiring pamamahay na ito.

______________________________________

Blaze PoV

*ding-dong*

Pumunta ako at pinagbuksan kung sino man ang nagdoorbell nagulat ako at sila mama at papa yun.

"Hello my baby how's your life here?"tanong ni mama sa akin.

"Mom I'm not your baby anymore and I'm good"saad ko sa kanya.

"Where is Cheska?"tanong naman ni papa.

"She's not here"matamlay kong sabi.

"I am worried anak sa nangyari sa inyo ni cheska and I am glad na hindi natuloy ang kasal"sabi ni papa na kinainisan ko.

"Dad cheska is my life."inis kong sabi.

"Tsk.kakainin mo rin yang pinagsasabi mo."sabi ni papa at nagwalk out na ako at pumuntang kwarto dahil wala ng magandang paguusapan.

Alam kong ayaw nila kay cheska kaya galit ako sa kanila minsan because they never love cheska.

Nasa hapagkainan kami at kumakain at biglang nagsalita si mom

"Tutal wala na kayo ni cheska gusto sanang ipakilala sayo yung magiging asawa mo and I hope magugustohan mo siya."sabi ni mama

"Mom pati ba ang pagaasawa ko papakealam niyo?"galit kong tanong.

"Anak mabait naman si Amanda eh at anak siya ng ninang mo"sabi ni mama

Maslalong uminit ang ulo ko dahil sa narinig kong pangalang Amanda na yan.

Bakit puro Amanda nalang ang sumisira ng buhay ko...bwusitt......

Amanda PoV

Nakatulala ako sa kawalan at iniisip ang mga nagawa kong kasalanan kila Blaze at cheska dahil sa akin nasira ang relasyon nila.

Bumalik ako sa aking huwisto ng tumunog ang phone ko at si mom ang tumatawag.

(Hello anak kamusta ka na diyan sa Guam?ano nakahanap kana ng mapapangasawa mo?kung hindi mapipilitan akong ipakasal ka sa inaanak ko sa binyag) tanong ng aking inang nagaalala.

-mom please just give me a time for that at isa pa mom ang hirap maghanap ng asawa noh?kung alam mo lang mom ang hirap ng ginagawa ko para mapasa akin siya.-

(Anak basta pagbalik mo may asawa kana at dalian mo para may apo na ako agad)sabay tawa ni mama.

-ano kaba ma atat ka na magkaroon ng apo pwes promise paguwi ko buntis na ako....joke syempre kasal muna bago jugjug ganern-sabay tawa..

(Sige ingat ka ha dyan anak at sana mahanap mo na yung lalaking makakatuhog sa inaamag na pempem mo)sabay tawa ulit.

-mom!"-sigaw ko at pinatayan na ako ng tawag.

Close kami ni mama parang magfriend lang ang turingan namin open-minded kaming dalawa,actually hindi kami nao-awkwardan pag about sex ang pinaguusapan namin.

Single parent ang inay ko at ayaw ko mangyari yun sa akin at sa aking magiging pamilya kay Blaze at speaking of Blaze palapit siya ngayon sa akin at ang gwapo niyang maglakad ang hot niya po.

"Hello" casual kong bati

"kamusta?"tanong ko nung nasa harap ko na siya.

"Ikaw pa talaga ang may ganang magtanong ng kamusta ehh kung okey lang dahil nasira mo ung lovelife ko"sarkastiko niyang sabi.

"Ano kaba"sabay haplos sa dibdib kung alam niyo lang na kung gaano ako kalandi ngayon....hahaha hormones ata to ng pagiging matanda na...hahahha

"Okey lang kung nasira yung relasyon niyo at nandito pa naman ako ehh"sabay kindat but deep inside nagu-guilty na ako.

"Ano ba kiligin ka naman oh!"sabi ko kay Blaze.

"At bakit ako kikiligin?"sarkastiko niyang tanong

"Ewan ko sayo"sabay tayo at hinalikan ko yung pisnge then kinurot ko si *junjun*na ikinagulat niya sa ginawa ko at umalis na ako sa harap niya.

Hindi pa ako nakalayo ng may humawak sa baywang ko at alam kong si Blaze yun dahil amoy ko ang pabango niya.

"where are you going wifey?"bulong niya sa tainga ko sabay kagat nito.

Parang may kuryenteng gumising sa aking sistema at may mga paro parong nagsisiliparan sa aking tiyan dahil sa kilig at (wife) grabe wife talaga ang sinabi sa akin kaya humarap ako sa kanya.

"Husband ko c-cr lang ako saglit. Bakit na miss mo na ako?"medyo nilandi ko konte ang boses ko.

"yes, and I want to date my wife if okay to you?"sabay tingin na parang naghihypnotise.

"Oo naman, san tayo?"tanong ko with smile.

Kaya umalis kami at dinala niya ako sa isang restaurant na medyo malayo sa restaurant ko at kaloka pwede naman sa restaurant ang date namin at okey lang para matikman ko rin yung ibang putahe ng ibang restaurant.

I need HUSBANDWhere stories live. Discover now