Dinala ni Zeek ang natirang pera na ibinigay sa kanya ni George papuntang trabaho. Balak niyang isauli ito at sigurado na siya doon dahil iyon ang dahilan kung bakit nagtatalo sila ng kanyang ina.
Nang pagpasok niya ng gusali ay nakita siya ni Owen. Nagmamadali itong pumunta kay Zeek upang batiin ang kaibigan.
"Oh brad. Kamusta ka na?" bati ni Owen sa kanya.
"Ito. Okay lang naman"
"Totoo ba ang bali-balita?"
"Na ano..??" biglang tumibok ng mabilis ang puso ni Zeek at parang kinakabahan ito. Alam na ba ni Owen ang pinagagawa nila ng may-ari sa opisina nito?
"Na natanggap ka na dito? May balita kasi na nagtatrabaho ka na sa ilalim ni Sir George eh"
"Ahhh, Yun ba?" at napahinga ng maluwag si Zeek dahil mali ang kanyang kutob "Oo. Totoo brad. Executive Assistant niya na ako"
"Wow. Talaga? Grabe ka brad. Napaka-swerte mo talaga"
"Hindi naman. Naging masipag lang siguro ako"
"Talaga?" at lumapit si Owen sa kanya at may ibinulong ito "Yung totoo, brad. May kapalit ba?"
"Ano? Ano ang ibig mong sabihin? Anong kapalit?"
"You know what I mean" sagot ni Owen "Diba, naikuwento ko na sa'yo ang tungkol sa tsismis na yon? Yung tungkol sa boss natin na may ginagamit na lalaki" paalala niya kay Zeek "Don't tell me na isa ka na rin sa kanila"
"Ha? Ano ba yan. Hindi noh!"
"Magsabi ka na ng totoo, brad. Atin-atin naman ito eh. Hindi ko naman ipagsasabi sa iba"
"Ewan ko sa'yo. Bahala ka nga sa buhay mo" iniwan niya si Owen na nakatayp sa gitna ng lounge ng hotel.
Kaagad siyang nagtungo sa elevator para pumunta sa opisina ng kanyang boss na si George.
Nang pagkadating niya sa kanyang maliit na pwesto sa labas ng opisina ng may-ari, kaagad niyang kinuha ang planner at binuksan. Binasa niya ang mga nakasulat na schedule sa araw na iyon.
Nang matapos niyang basahin ang schedule ng amo ay kaagad siyang pumasok para ipaalam kay George ang tungkol doon.
"Good morning, Sir" bati ni Zeek habang papalapit siya sa mesa ng kanyang amo.
"You're late. Again" sagot nito.
"Hindi po, Sir. I'm ten minutes earlier" tanggol niya sa kanyang sarili "Hindi ako pwedeng magkamali dahil kaka-tsek ko lang ng oras"
"Very well. Congratulations"
"For what, Sir?"
"For not being late" tumayo si George sa kanyang upuan at dahan-dahang lumapit sa likuran ng binata. "And for that. You have a prize" sabay himas sa pwet ni Zeek.
Biglang sumagi sa isipan niya ang tungkol sa pera na tinanggap niya. Isasauli niya nga ito at dahil doon ay hindi na siya magpapagalaw sa kanyang boss.
"Huwag po, Sir" at lumakad siya palayo sa kanyang amo.
"Bakit? Ayaw mo ba?"
"Ayaw ko po"
"Why? Wala ka bang sa-mood?" sabay ngiti ni George "Hindi ka naman siguro babae na dinadatnan"
"Ayaw ko lang, Sir"
BINABASA MO ANG
The Illicit Affair
RomanceIsang student intern si Zeek sa Hotel na kung saan si George Salcedo ang may-ari. Hindi niya alam na may lihim na gusto si George sa kanya at nag-isip ang may-ari kung paano niya makukuha ang binata para maging kanya Pero may kasabihan nga na 'wala...