TIA: Chapter 2 (Selosang Asawa)

3.2K 81 17
                                    


Gabi nang nakauwi si George sa kanilang bagong bahay mula sa kanyang trabaho. Pinamumunuan at pinagmamay-aian niya ang isa sa pinakasikat na hotel sa kanilang lugar, Ito ang "The Deluxe Suites Hotel".

"Hello Mahal" bati ni Bek na sa kakapasok lang na asawa "How's your day?"

"Heto..." buntong-hininga ni George "As usual. Pagod sa trabaho. Meron kasing event kanina eh. Reception ng kasal."

"Ahh. Kaya pala. O sige, umupo ka na para makakain ka na. Ipaghahain na kita"

"Naku Mahal, huwag na. Ako na lang"

"Ano ka ba. Asawa mo ako, so gagawin ko ang responsibilidad ko sa'yo"

"Huwag na nga. Kailangan mo kaya magpahinga" sambit ni George "Nagpaalala sa'yo ang doktor na huwag kang magpapagod diba?"

"Oo, pero buong araw na ako kanina nakahiga. Gusto ko lang naman gumalaw ng konti"

"Huwag nang matigas ang ulo. Ako na lang, okay?"

Pumayag na lang si Bek na ang kanyang asawa na lang ang maghahanda sa kanyang kakainin.

Ilang saglit ang nakalipas ay natapos si George kumain at kaagad silang umakyat sa kanilang silid upang magpahinga na.

Kina-umagahan ay maaga siyang naligo at kumain ng agahan upang pumasok sa kanyang trabaho, Nagulat lamang si George dahil nakita niya ang kanyang asawa na nakabihis na din na tila may pupuntahan din.

"O Mahal. Saan ka pupunta?"

"Sasama sa'yo siyempre"

"Bakit pa? Diba sabi ng doktor ay magpahinga ka??" sambit ni George "Huwag na kasing makulit"

"Nababagot na ako dito sa bahay Mahal eh. Sama na lang ako sa'yo sa Hotel. Please??"

"Mas mababagot ka kung nasa office ka, Mahal" sambit ni George "At isa pa, doon sa hotel natin ginaganap ang Business Summit, Hindi kita mababantayan ng maayos dahil magiging busy ako mamaya"

"Okay lang yun, Mahal" sagot ng asawa "Kaya ko ang sarili ko"

"Sigurado ka ba?" ulit ni George "Kasi baka buong araw kita hindi mapapansin, Mahal. Alam mo naman na puro mga mayayaman at malalaking mga negosyante ang nasa hotel natin mamaya. Kailangan natin magpakitang-gilas"

"Yup. Sigurado ako" sagot niya "Magpakitang-gilas? Teka. Don't tell me na i-pu-push mo pa rin ba ang pagbebenta mo ng hotel?"

"Ha? Hindi noh" sabat naman ni George "What I mean is, kailangan nilang makita ang galing at ganda ng Deluxe Suites, para naman magiging mabango ang paningin nila sa atin at baka may willing na mag-invest sa kumpanya natin" paliwanag ng maayos ni George kay Bek "Ayaw mo yon?? Kung may mag-iinvest, lalaki pa lalo ang hotel natin at lalaki ang kita"

"Hmmm. Kung sa bagay. May point ka, Mahal"

"Diba??" ngiti ni George dahil sa wakas ay naiintindihan ng kanyang asawa "So?? Sasama ka pa rin ba?"

"Ha?? Oo naman" sabay kunot ulit ng noo ni Bek "Teka.... Parang ayaw mo ata akong isama, George" at doon na umiba ang tono ng boses at mukha ni Bek sa asawa "May tinatago ka ba?" Marami ka kasing palusot eh"

"Hindi naman sa ganun, Mahal. Ang point ko lang naman, baka mapagod ka nga dun"

"Anong mapapagod? E sigurado ako buong araw tayo uupo lang" sabay kunot ng noo niya sa asawa "At isa pa, naiintindihan ko naman ang lahat eh. Don't worry, hindi kita kukulitin mamaya sa hotel"

The Illicit AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon