Nagtagpo ang mga mata ni George at Hazel habang nag-krus ang kanilang landas sa pintuan. "May I help you, Miss?"
"No. I'm good" sagot naman ni Hazel at tumingin muli siya kay Zeek "See you tomorrow night. Susunduin lang kita dito"
Ngumiti lang si Zeek bilang sagot sa sinabi niya. Pero biglang napatingin muli si George sa kanilang dalawa "Magkakakilala kayo?"
"Yes. Magkakilala kami" sagot naman ni Hazel "He's my friend"
"Talaga? Parang hindi kita kilala ah" sabat ni George "Kasi kilala ko lahat ng mga kaibigan niya"
"Oo. Ngayon mo lang nga talaga ako nakita dahil galing ako sa Amerika"
"Amerika..?" ulit ni George. Doon niya nahalata na baka ito na nga ang ex ni Zeek. Gusto niyang kumpirmahin ito "Ikaw si Hazel..??"
"Yes!... paano mo nalaman?"
"Kasi naikuwento ka noon ni Mister Lacsamana eh" sabay tingin ni George kay Zeek "Naging kayo diba?"
"Ahmmm. Yes. Naging kami nga" sagot naman ni Hazel "Wow. Ganon pala kayo ka-close ni Zeek para ikuwento niya ang tungkol sa amin"
"Yes. Close na close kami ni Zeek" sabay tingin niya kay Zeek "Hindi niya ba sa'yo naikuwento kung gaano kami ka-close?"
"Hindi. Gaano ba?"
"Ahmm. Hazel" sabat ni Zeek sa kanilang dalawa. Lumingon naman si Hazel sa kanya "Pwede ka nang umalis. May kailangan lang kaming pag-usapan"
"Okay" sagot niya "So pano, alis na ako, Sir" paalam niya kay George "Nice meeting you"
Tuluyan nang umalis si Hazel palabas ng opisina ni Zeek. Samantala si George naman ay nagtungo sa kanya na parang masama ang tingin nito.
"What?"
"Bakit hindi mo sinabi sa akin na nagkikita at nag-uusap pa rin kayo ng ex mo...?"
"For what? Wala naman dapat ipagpaalam ah" dahilan niya kay George "At isa pa, she's my ex. Wala namang rason para sabihin ko sa'yo lahat eh"
"Are you kidding? Of course, kailangan mo sabihin sa akin lahat na nangyayari sa'yo dahil ako ang partner mo" dugtong ni George sa kanya "Lalung-lalo na kung nakikipag-usap ka sa ex mo. That's disrespectful"
"Disrespectful?? E wala ngang malisya ang pagsasama at kwentuhan namin"
"E PUTANGINA!" sigaw ni George sa kanya. Nanlaki ang mga mata ni Zeek dahil ngayon niya lang na narinig si George na magalit at magmura. "Kahit meron o wala man yon. You are obligated to inform me. Ito tatandaan mo, responsibilidad mo na magreport sa akin kung ano ang gagawin mo, ano ang ginagawa mo, sino ang mga kasama mo at anong oras kang uuwi. Maliwanag?!"
"Wow. Grabe ka naman. Sobra ka pa kay Mama ah"
"Siyempre. Ako ang bumubuhay sa'yo" sagot niya kay Zeek "Baka nakakalimutan mo, ako ang dahilan kung bakit nasaan ka ngayon. Kaya kitang paalisin sa hotel at sa bahay ninyo ng isang iglap. Kaya sundin mo ako, maliwanag?!"
"Then do it. Paalisin mo ako. Hindi ako natatakot sa'yo kasi kaya kong maghanap ng trabaho at bahay para mabuhay ko lang ang Mama ko" ganti ni Zeek sa kanya "Kaya ko ang sarili ko na magpatakbo ng aking buhay"
"Pera ko pa rin ang ginamit mo noon at sa kasalukuyan"
"I know. As I said at katulad din ng dati, kaya kong ibalik lahat-lahat sa'yo" doon natigilan si George dahil sa sinabi sa kanya "Kaya huwag mo akong utusan sa mga ginagawa ko at huwag mo akong hamunin na kukunin mo lahat, kaya kong ibalik yan. Hindi mo hawak ang buhay ko!"
BINABASA MO ANG
The Illicit Affair
RomanceIsang student intern si Zeek sa Hotel na kung saan si George Salcedo ang may-ari. Hindi niya alam na may lihim na gusto si George sa kanya at nag-isip ang may-ari kung paano niya makukuha ang binata para maging kanya Pero may kasabihan nga na 'wala...