Halos isang minuto din ang pananahimik ni Zeek sa tanong sa kanya ni George tungkol sa kanyang ama. Galit pa rin siya kasi sa ginawa ng ama niya sa kanilang dalawa ng kanyang ina; ang pag-iwan nito sa ere at hindi na bumalik sa kanila.
"Hmmmm. He had his own family, Sir. We have not heard from him since I was a baby."
"Sorry to hear that. Hindi ko alam"
"It's okay, Sir. He left us even when I was young . I do not even know how it feels to have a father" at nakita ni George ang galit sa mata ni Zeek
"Are you okay?"
"Yes Sir. I'm okay" sabay punas ng kanyang luha "Sorry"
"No. you don't have to be sorry. Kasalanan ko kung naging upset ka" sambit ni George sa kanya "Very well" sabay ayos ni George ang kanyang pag-upo "Let's continue. So, what are your strengths?"
"Strengths...???" ulit ni Zeek na tila hindi niya ito napaghandaan.
"Yes. Strengths."
"Well... I think I am very optimistic and dedicated and hard working person" malalim na pag-iisip niya "I love to learn new things because I'm always curious on many stuffs"
Napatango naman si George sa sinagot sa kanya ni Zeek nang may biglang tumunong ang telepono sa kanyang mesa. Kinuha niya ito at sinagot. Ilang saglit ay binaba niya ito at sumulyap kay Zeek. "I'm sorry, Mr. Lacsamana. But I'm afraid to we'll stop this interview"
"Ha? Bakit po Sir"
"I have an urgent meeting"
"So, paano po ang application ko dito, Sir?"
"Hmmm. I'll just contact you later or maybe tomorrow. Sorry, I can't decide it yet eh. Pahingi na lang ng number mo" Binigay naman ni Zeek ang kanyang cellphone number kay "Got it. Sige na Zeek. You may go. I'll just inform you. A.S.A.P"
"Okay Sir. Salamat"
***
Naunang lumabas si Zeek sa opisina at sumunod naman sa kanya si George. Nagmamadali siya nagtungo sa kanyang Assistant na si Lucas na nakatayo malapit sa elevator.Hindi niya kasi alam ang ang tungkol sa emergency meeting at bakit sila nagpatawag nito.
"Lucas. Ano yon?"
"Sir George.. andito ka na pala" sambit ni Lucas
"Ano na? Sino ang nagpatawag ng emergency meeting?"
"Ahhmmm.. Si ano po.." parang hindi makasagot sa tanong sa kanya ng kanyang boss
"Sino nga..? Bakit hindi ka makasagot?"
"Ako ang nagpatawag sa'yo, George" sambit ng babae na nasa likuran niya.
Lumingon kaagad si George sa babaeng nasa likuran niya. Biglang nanlaki ang kanyang mga mata dahil nagulat siya sa taong iyon.
"Bek?" sambit niya "What are you doing here? Bakit ka nagpatawag ng meeting? Meron bang problema?"
"Wala naman" sabay tingin ni Bek kay Lucas "Salamat sa pagsunod sa utos ko Lucas. Pwede mo nang kaming iwan"
Kaagad naman umalis si Lucas sa piling ng mag-asawa. Kitang-kita sa mukha ni George na naguguluhan ito sa nangyayari.
"Bek. Ano to?" tanong niya sa asawa "Ano ang inutos mo sa assistant ko?"
BINABASA MO ANG
The Illicit Affair
RomantizmIsang student intern si Zeek sa Hotel na kung saan si George Salcedo ang may-ari. Hindi niya alam na may lihim na gusto si George sa kanya at nag-isip ang may-ari kung paano niya makukuha ang binata para maging kanya Pero may kasabihan nga na 'wala...