Chapter 14

117 15 42
                                    

Chapter 14

The next day, pumasok padin ako kahit hindi maganda ang pakiramdam ko. I remember crying myself to sleep last night. Ayoko naman maging sagabal ito sa studies ko. Onti nalang, grgraduate na din naman ako.

I got to school at the exact time. Uuwi din ako ng maaga. Iniiwasan ko kasi Eunice at Gio. Same with the girls. I texted them naman.

Sa subject na kaklase ko si Gio ay umupo ako sa harap dahil alam kong nasa likod siya at may chance na kausapin niya ako don. Nang matapos ay lumabas ako agad.

Tinext ko ng mas maaga si Kuya Isko ng sa ganon ay maaga siyang dumating. Tumakbo ako nang makita ang sasakyan namin. Nakahinga ako ng maluwag ng makasakay ako sa kotse.

When I got home, kinulong ko ang aking sarili sa kwarto. Tinapos ko lahat ng schoolworks, projects and assignments. Nagreview din ako ng kaunti, dahil next next week na ang exam namin. My parents sent me a picture of them tsaka nangamusta, namimiss ko na sila but I have to wait till my graduation pa.

I typed 'i miss you both!' and clicked send. Biglang nagpop sa screen na their calling, I clicked accept at tumambad sakin ang mukha ng mga magulang ko.

"Hi baby!" Daddy and Mommy said with joy.

"I miss you guys so much!!" sabi ko with teary eyes.

"Aww don't cry baby!! Uuwi kami sa graduation mo okay?" sabi ni Mommy.

"Ofcourse, magtatampo ako sainyo pag hindi!"

"We miss you anak! How are you? How's school?"

"It's fine! I have friends already." I'm so excited to tell them that syempre. "That's great! We'd like to meet them soon!!"

"Then you should go home na!!"

"Yes yes anak! Anyways, we have to go! We love you!" Daddy waved bye and then gave me a flying kiss. I waved at them too. "Bye! I love you both, so much! Take care pls." They smiled. "You too, honey." And then the call ended.

After that, I decided na manood ng movie na lang. Ayoko ng wala akong ginagawa dahil maiisip ko nanaman si Gio. Malulungkot lang ako.

I decided to watch Thor Ragnarok. Ayoko ng lovestory, ayoko malungkot. When the movie started, nakatutok lang ako while eating popcorn. Someone knocked kaya pinause ko muna and said she could come in. Malamang ay si Maria yun. Ganitong oras ay nakauwi na yon galing school.

The door opened and to my surprise, it wasn't Maria. Napatayo ako bigla sa kama ko ng makita ko si Gio sa labas ng kwarto ko.

"Ano ginagawa mo dito?" tanong ko.

"Can we talk?"

"We are talking.."

"I'm sorry sa ginawa ni Eunice. I already talked to her.. Hindi niya dapat ginawa iyon sayo."

"It's okay.. Yun lang ba? I'm fine, ayoko lang sana maulit." mariin na sabi ko.

"And Bella.."

"Hmm?"

"Hindi ko kayang gawin ang gusto mo mangyari. I can't pretend."

"Nagawa mo naman na akong balewalain diba? Bakit hindi mo na kaya ngayon?" I remembered the days na hindi niya ako pinapansin. Bakit hindi nalang niya gawin ulit 'yon.

"Mas lalo kong pinipigilan, mas lalong gusto kong mapalapit sayo.."

My heart was beating fast.

Owned By YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon