dedicated to sa kanya kasi siya yung first na dalawang beses nag.comment...
LoveLots <3
SHENAIA’s POV
“Hahaha… Antalino talaga ng apo naten Shena… Aba! Kilalang kilala kaya nun ang mga lolo niya! haha… Sige, maya ulit. Skype naman tayo para Makita ko yang kakastem cell mong mukha! Bye na Shena”
Asa labas palang kami ni Jeff, rinig na rinig na ang boses ni Lola -_-
Ewan ko ba jan, minsan ang seryoso… minsan naman parang bagets! Pareho talaga sila ni Lola Shena… Mga BIPOLAR! At dun ako nagmana, maliban lang na wala sa mood swing dictionary ko ang pagiging bibong bibo. Madalas ganito -_- Poker peys dre! Lady gaga style… can’t read my, can’t read my, No you can’t read my poker face! haha… whatever
“Oh ano? tatayo nalang ba tayo dito sa labas?” Pang.iinterupt ng aking pretend boyfriend… Uhmm… I mean former pretend bf kasi alam nap ala ng aking smart grandfather na nagpapanggap lang kami.
Pinagtaasan ko siya ng kilay. Wow, antaray ko ata.
“it’s up to you, if you prefer more na magstay dito sa labas, I don’t have a penny to care about. Basta ako, I’m gonna knock on the door and enter so I could talk to my Lola”
“Aish… Stubborn brat” pabulong niyang sabi though narinig ko naman.
“What were you saying?” Taas kilay kong tanong.
“Wala! Sabi ko, ako nalang kakatok kasi baka masira mo pa yung pinto! Ah, ibig kong sabihin baka masira yung knuckles mo” Pagpapalusot niya.
“Pshh…”
JEFF’s POV
Ako na ang kumatok ng pinto.
“Come in” pahintulot ng tao sa loob.
“Clein! aking magandang apo!” Masayang bati ng babae sa loob.
Ang totoo? Lola ba talaga to ni Shenaia? Bat ang iba ata ng aura ng lola sa apo? Ang daming kolorete ng kwarto tapos ang suot ng lola ni Shenaia… Naka Hawaiian costume lang naman ang lola niya at naka grass skirt! Buti nalang nakahawaiian themed polo siya pantaas at hindi bra -_-
I was back to my senses when someone flicked a finger in front of my face.
Si Shenaia lang pala…
“Oh? natulala ka? Kung nagugutom ka na lumabas ka nalang at kumain” Sabi ni Shenaia
“Nothing… I was just mesmerized by your Lola’s beauty” pagpapalusot ko.
“Pfft… I didn’t know na pumapatok ka pala sa matanda” Sabi niya habang nagpipigil ng tawa.
Tsk… napagkamalan pakong pumapatol sa matanda ng babaeng to.
“I can’t really blame your man, Clein kasi may asim pa ang lola mo! haha” Aba’t ang lakas mang asar ng maglolang to ah! Yan siguro ang namana sa kanya ni Shenaia, ang mapang asar!
“Oo nga po Lola pero wag po kayo papatol jan ha~~” di na natapos ang sasabihin ni Shenaia kasi pinutol na siya ng Lola niya. Oh! that one also, namana din ni Shenaia yang pagkahilig sa pamumutol sa nagsasalita.
“Siyempre Clein, loyal ang ganda ko sa Lolo mo at sayong sayo na siya. Gusto ko baby girl para may maaayusan ako at gawin kong mod~~” Yan… namutol na naman si Shenaia… Maglolang maglola sila.
“Lola, first of all… Alam ko na namang alam niyo nang wala talaga kaming relasyon, na pagpapanggap lang yung samen to get rid of that guy na nakalimutan ko na ang pangalan. So don’t say such things like that kasi NAKAKADIRI KAYO! YUCK!” grabe… huminga pa ba siya habang sinasabi yun? Ang haba eh, wala pang preno.
“Hayy… bueno bueno… Would you mind introducing yourself, ijo?” baling saken ng Lola ni Shenaia
“Jeff Altamera po, Ma’am” pagpapakilala ko
“It’s nice to finally meet you son… And please do take good care of my baby Clein… Startting now, kasi I need to go at nakaget.over na ako sa Hawaii trip ko so I’ll have my Seoul trip na, together with your granma” Bago pa kami makareklamo eh nakarinig nalang kami ng maingay na tunog mula sa labas.
“There goes my ride! Bye bye kids” May nahulog na lubid na hagdan mula sa itaas at kumapit na doon ang lola ni Shenaia at tinangay na ng chopper… Hayy… Ano ako ngayon? magiging baby sitter ng gangster na to?
“Let’s go… nagutom ako kaya kumain na tayo para makabalik na sa school” plain niyang sabi.
Bago pa siya makalabas sa opisina ay hinawakan ko ang braso niya para pigilan.
“Let’s talk” sabi ko
Tumingin siya sa akin na parang ito ang pinakaboring na gawain sa tanang buhay niya.
“’bout what?” tanong niya
“About us”
SHENAIA’s POV
“About us” sagot niya.
What us? there was never an us! haha, napanood ko lang yan sa phone ni Faith, yung trailer nung pelikula ni Sarah tapos nung Coco Martini? Martina? Basta parang inumin yung apelyido
“Spill it” sabi ko
“Alam na pala ng grandparents mo ang pretend something naten so does this mean…”
“Yes, we don’t have to pretend anymore… Sabihin nalang naten na nakakasawa pala ang magkaron ng karelasyon sa school” sabi ko but bakit parang may something na kumirot? Ewan… malay ko…
“Okay”
AN:
heylow… hit vote then leave a comment so a smile would form through my pretty face…
Btw, papalitan ko ang fictional character ni Jeff at papalitan ko rin ang promotional video… Instead od JongHyun of Shinee palitan natin kay Wu Yifan A.K.A Kris… wala akong sama ng loob kay jonghyun pero I just find pairing Jessica to Kris more nice kasi it’s like the Antarctic clashes over the Arctic. If you know what I mean…
~Eshi
BINABASA MO ANG
Gangster Fairy tale: The Gangster Clash over the Fraternity
AdventureLove is a Dark Fairytale Happiness often fail Circumstances are extant This is a wish to grant by two hearts that beat as one ♥