>Dasuri's POV<
Sinalubong kami nang isang bakla nang makapasok kami sa salon nila Blue.
"Hey girls, what can I do for you?" Masiglang bungad nito sa amin. Teka, parang familiar ang baklang 'to. Saan ko nga ba sya nakita?
Kumunot ang noo nung bakla nung tumingin sya sa akin. "Nag meet na ba tayo before?" Malanding tanong nito. "Hmmm..." sabi niya nang nakalagay ang hintuturo at hinlalaki na iniipit ang baba na para bang nag-iisip o may inaalala.
"Tama! Ikaw yung girl na nakabunggo ko sa school."
Tinitigan kong mabuti ang kanyang mukha dahil sa sinabi nya. Tama nga ang sinabi nya, sya nga yung baklang nakabunggo ko sa school dati. (A/N: sa chapter 1 po yun.)
"Ahh. Oo, pasensya na ha." Sabi ko nalang.
"Ehem!" Napunta ang aming atensyon kay Green nang malakas syang tumikhim.
"Bakit Green? Makati ba lalamunan mo?" Tanong ko na ikinatawa naman nang tatlo pang kasama namin including the beki.
Bakit kaya sila tumawa? Ganun naman talaga ah. Pag kumakati lalamunan tumitikhim din ako, binibigyan pa nga ako nila mommy nang candy eh.
Nang mapansin nilang nakakunot ang noo ko at hindi matimpla ang mukha ni Green ay sabay sabay silang tumigil sa pagtawa at tumikhim. Tatanungin ko palang sana sila kung kumakati din lalamunan nila, pero naunahan akong magsalita ni Blue.
"We're here to give her a makeover." wika ni Blue at tumingin sa akin.
"Okay. Tsk! Easy." Mahanging sabi nung bakla. "Lets go na, papagandahin na kita." Sabi nya pa at hinila na ako sa loob at inumpisahang torturin ako.
Makalipas ang nakakamandid sa pwet na pag upo at pag torture saakin ng baklang hindi ko pa alam ang pangalan ay natapos din sya. Pinatingin nya ako sa salamin na nasa aking harapan na sya ko namang ginawa.
Nagulat ako sa aking nakita sa salamin. May isang napakagandang babae ang nakatingin sa akin. Grabe, hindi ako makapaniwala. Ako ba talaga to? I didn't expect this, this transformation. Alam kong nagpapanggap lang akong nerd to gain true friends, pero hindi naman ganito ang itsura ko noon.
Halos parehas parin naman ang itsura ko nung hindi pa ako nagpapanggap at nung nagtransform na ako into nerd. Kitang kita talaga ang laki nang pagbabago ng itsura ko, kahit na suot ko pa ang salamin ko na may makapal na lenses.
Maging ang baklang nag-ayos sa akin at manghang nakatingin sa repleksyon ko sa salamin.
"Woah! I'm so good in this field, really. Look, you're so pretty and I think you don't need this anymore." He exclaimed still having his amazed look on his face while removing my eyeglasses. "There--- PERFECT!" He then said and call the triplets attention that made them walk towards us.
"Wow! Is that really you Dasuri?"
"I know that you have an oh-so-gorgeous face, but I didn't expect that you're this gorgeous as a goddess. Tell me bessy, are you still an ordinary girl or you have that secret identity of being a princess, goddess or a fairy?" Is she really my friend? I can't remember that I have a friend who believes in extraordinary creatures that only exist in fairytale stories.
"You really have that thought, huh?" Singit ni Green, back to masungit mode nanaman ata sya. She diverted her gaze on me then gave me a little smile and complimented me about my new look. Well, perhaps not.
"The face and hair is done. Now we're gonna move on to your clothes." Masiglang sabi ng baklang nag-ayos sa akin. Until now, I haven't known his name yet.
BINABASA MO ANG
That Nerd is a Fairy Princess
FantasyShe's known for being a nerd. They always making fun of her. But what if one day, they knew that she is a princess. That, ''That Nerd is a Fairy Princess" Will she save her world? Her kingdom? Or will she stay being an ordinary nerd girl, and ignore...