>Dasuri's POV<
"Babe, are you okay." Alalang tanong sakin ni Klein.
"Yeah, I'm fine." Sagot ko.
"You sure?" Tanong nya pa na tinanguan ko lang.
I know you're wondering what happened. Well, I had a dream last night and it's bothering me until now. Wala na akong naiintindihan sa discussion nang teacher sa harapan dahil lumilipad ang utak ko.
Nanahimik nalang si Klein sa tabi ko. Loko din to eh, nagdagdag ng upuan sa tabi ko nakaharang na tuloy sya sa daanan kaya lagi syang napapagalitan ng teacher namin. Hinayaan na rin naman na sya nung tumagal dahil matigas ang ulo nya.
"Babe, do you have something to do after class?" Klein asked.
"Nothing important babe. Why?" Ano nanaman kaya balak nitong lalaking 'to.
"Perfect! Can we go out on a date?" -Klein
"Date? I don't think I'm in the mood to have a date. But I think it may help me to forget something, so it's okay with me." I answer.
"Really? So, I'll pick you up later at your house, 6 pm." Sabi nya. Tumango nalang ako.
WE'RE now at the mall having our date. Honestly, I'm enjoying this date with him, especially now that there's something weird bothering me. He somehow helps me to forget that weird dreams for the meantime.
"Hey my pretty girl, did you enjoy the movie?" Klein ask me then put his right arm around my shoulders. Kinilig naman ako dun sa 'pretty girl' hihihi.
"Yes of course. The movie was awesome and exciting. I love it." I said plastering a sweet smile on my face.
We watch Avengers Infinity War and I must say it was pretty awesome. May mga part na nakakatawa at syempre intense. Pinaka natawa pa nga ako ay dun sa part na ayaw talaga lumabas ni halk, saka tuwing magkausap si Spiderman at Iron man. Tapos di ko alam kung bakit ako naiyak sa dulong part, siguro dahil naglaho yung ibang super hero. Sayang! Crush ko pa naman si Spiderman, buti nalang si Thor hindi naglaho. Hihihi. Ang landot ko diba! XD
"So, let's have dinner?" I just nod. "Where do you want to eat?" Tanong nya pa.
"Hmmm. Kahit saan nalang, gutom narin ako eh. Hehe"
Ngumiti muna sya bago ako hinila sa isang Korean restaurant dito sa mall. Tuwang-tuwa naman ako dahil namiss ko nang sobra yung mga paborito kong Korean food. Minsan lang kasi magluto ng Korean food sila kuya sa bahay eh.
Samgyeopsal, Kimchi, Haejangguk at Daeji Bulgogi ang in-order ko. Gutom nga eh. Haha
"Gutom nga! Hahaha" tatawa tawang kumento nya.
"What are you laughing at? Anong nakakatawa kung gutom ako?" Taas kilay kong tanong sa kanya.
"Nothing! Haha Ang lakas mo lang kasi talagang kumain pero hindi ka naman tumataba! Hahaha" Wala daw, eh kung makatawa sya wagas. Saka kasalanan ko bang GUTOM ako!? At kasalanan ko din ba kung bakit hindi ako tumataba?! Aba't wag ako ang sisihin nya, wala akong alam dun.
Inirapan ko lang sya at nagpatuloy sa paglamon. Sya naman ay patuloy sa pagtawa. 'Mabilaukan ka sana' sabi ko sa isip ko. Buti nalang at konti lang ang tao dito sa loob ng restaurant, for sure pagkakamalan syang baliw.
"Ngayong busog na ako. Madami na akong stock energy, kaya tara na sa arcade!" Tuwang-tuwa kong sabi at may pataas-taas pa nang kamay na parang batang pinayagan nang magulang na mamasyal sa parke.
"Pfft..." napalingon ako kay Klein na halos lomobo ang mukha sa pagpipigil nang tawa.
"What?" irita kong tanong. Problema nanaman nito?! Hindi naman sya sumagot sabay pasimpleng nguso sa mga taong nasa paligid namin kaya pinasadahan ko sila ng tingin. To my surprise, lahat sila at nakatingin sa akin na para bang isa akong alien na napadpad sa mall. Saka ko lang narealize na nakataas parin ang mga kamay ko.
"Ooopss! Napalakas ata yung boses ko." Nahihiya at mahina kong sabi habang binababa ang mga kamay.
"What do you mean 'ata'? Kamo napalakas talaga." pambu-bwiset pa nya sa akin.
"Tse!" malayasan nga! Inirapan ko muna sya bago ko talikuran. Nauna na akong naglakad papunta sa arcade, not minding people's eyes on me. Tatawa-tawa naman syang sumunod sa akin. Kainis!
Una naming nilaro ay yung basketball. Yun kasi yung paborito naming laruin nila Blue kapag nagbo-bonding kami.
"Galing ah!" Puri ni Klein nung sunod sunod kong ma shoot yung bola. Walang mintis mga dude. Haha "Pinagpraktisan mo yata babe!" Sabi nya pa.
"Syempre naman, madalas kami dito nila Blue eh." mayabang kong pahayag.
"Watch me!" nakangisi nyang sabi sabay layo sa ring. Nagdribble muna sya ng ilang beses bago hinagis ang bola sa ring. Ayun, nashoot. Nagmamayabang syang tumingin sa akin na para bang sinasabi nya na 'Ano? Kaya mo yon?'.
Pero syempre hindi naman ako magpapatalo. Inirapan ko sya at lumayo din ako, yung mas malayo sa ring. Hinagis ko yung bola diretsong shoot sa ring. Pagkatapos ay taas noo akong tumingin sa nakakanga na ngayong si Klein, para bang sinasabi ko na 'Oh! Ano ka ngayon?!' Hahaha
Nagpaligsahan kami sa pag-shoot nang bola sa ring. "Boom! Three points!" Sigaw ko nung mashoot ko nanaman yung bola.
Maya-maya lang ay lumapit sa akin si Klein habang nakangisi ng malaki. "Pupurihin na sana kita kasi ang galing mong mag-shoot nang bola. Kaya lang hindi ka naman marunong mag dribble. Hahaha" --- O.O --- nagulat ako sa sinabi nya. Pano nya nalaman na hindi ako marunong mag dribble? May sa manghuhula ba to?
"Hahaha. How did I know?..." tanong nya. Hindi naman ako sumagot at tumingin lang sa kanya. Nabasa nya ba yung isip ko? "Hindi mo kasi dini-dribble yung bola bago mo i-shoot. Hahaha" hala! Napansin nya pala yun? Grabe naman.
"Tse! Manahimik ka nga!" Sigaw ko sa kanya at tinalikuran na para pumunta sa ibang pwedeng laruin. Sumunod naman sya sa akin at patuloy parin sa pagtawa.
*pok!*
"Aray ko naman babe, bakit ka nangbabatok?" sabi nya habang hinihimas yung parte nang ulo nya kung saan ko sya binatukan. Kainis eh, ang ingay.
"Ikaw kasi eh. Ang ingay ingay mo. Kung makatawa ka wagas! Isa pa talagang tawa mo jan, black eye abot mo." irita kong sabi sa kanya. Nanahimik naman sya at nag sign pa na parang zini-zipper ang bibig. Inirapan ko nalang sya ulit at nagpatuloy na kami sa pagtry ng iba pang pwedeng games.
***+***+***+***
"Thank you babe sa movie and dinner date. Sobrang nag-enjoy ako kahit na lagi mo akong tinatawanan." Sabi ko. Nandito na kami sa tapat nang bahay namin. Mag e-eleven pm narin kasi. Grabe yung mall, 24 hours bukas. Parang fast food chain lang. Haha
"I'm glad you enjoyed our date. I enjoyed it too. Good night babe." nakangiting sabi nya.
"Good night too babe. Ingat ka." sabi ko at mabilisan syang hinalikan sa pisngi na ikinagulat naman nya. Haha sa ilang months na kasing kami ay ngayon ko lang sya hinalikan. Pero sa cheeks lang, gusto ko kasi saka ko lang ibibigay sa isang lalaki yung first kiss ko kapag sigurado na, kapag sa kasal na. Arte noh! Haha
"Uy! Di ka pa uuwi?" tanong ko sabay kalabit sa kanya. Nakatunganga parin kasi sya sakin. Hahaha
"Ah--- uhm, s-sige. Una na ako babe. Bye!" utal nyang sabi tapos mabilis na sumakay sa kotse nya at umalis na.
Natawa nalang ako sa kanya. Kumaway muna ako sa papalayo nyang sasakyan bago pumasok sa bahay.
BINABASA MO ANG
That Nerd is a Fairy Princess
FantasyShe's known for being a nerd. They always making fun of her. But what if one day, they knew that she is a princess. That, ''That Nerd is a Fairy Princess" Will she save her world? Her kingdom? Or will she stay being an ordinary nerd girl, and ignore...